LEI POVAfter ng nangyari. Nalaman ko kay Ari na talagang may girlfriend si Guian pero matagal na raw silang hiwalay. Gustong makipagbalikan sa akin ni Guian pero di na ako pumayag. Nag-explain sa akin si Guian pero mas naniniwala ako kay Jacob.
Hindi siya magsisinungaling sa akin lalo na't gustong gusto ni Jacob na masaktan ako.
Totoo man o hindi. Nasaktan pa rin ako at ayoko ng maulit iyon. Tinanggap ko na din na wala ng seseryoso sa akin.
Ayoko na din maniwala na Love Exists. Puro sakit lang naman ang nararamdaman ko kapag nagmamahal ako.
Pauwi nasa ako ng may humintong kotse sa harap ko.
“Get in.” Sabi ni Jacob.
Nag-aalangan ako kung sasama ba ako sa kaniya o hindi. Sa tagal ko nag-iisip naiinip na si Jacob.
Binulyawan niya ako kaya napilitan ako sumakay. Sa backseat ako naupo. Tinignan ako ni Jacob.
“What do you think of yourself? Hindi mo ako Driver!” Aniya. Napairap ako at lumabas ng car. Pinagbuksan ako ni Jacob sa Frontseat.
Pumasok na ako at umalis na kami. Habang nagba-byahe. Napansin ko na hindi ito ang daan pauwi sa bahay.
“Teka saan tayo pupunta?” Ani ko sa kaniya.
“Pwede ba manahimik ka na lang.” Sagot niya. Hindi na ako nagsalita pa at tumahimik na lang.
Pumunta kami ng Mall. Nakasunod lang ako kay Jacob hanggang sa huminto kami sa Arcade.
“Ano panghinihintay mo?” Aniya sa akin. Nanlaki ang mata ko.
Napangiti ako at excited na pumasok sa loob. Bumili si Jacob ng maraming tokens..
Marami kaming sinubukan na laro. Nakita ko ang cute na stuff toys sa Claw machine.
Sinubukan ko kunin ang Star pero kahit anong try ko lagi na lang nabibitawan.
“Tabi..” Simpleng sabi ni Jacob. Gumilid ako at siya ang pumalit sa akin.
Isang beses palang sinubukan ni Jacob. Nakuha agad niya. Ibinigay niya sa akin ang Stuff toy na Dog.
Gusto ko sana yung star pero dog naman itong nakuha ni Jacob. Hindi na ako umangal dahil ito ang first time na may binigay sa akin si Jacob. Hindi mawala ang ngiti sa labi ko.
“Thank you. ” Nakita ko ang pagsilay ng ngiti sa labi niya.
Hinawakan ni Jacob ang kamay ko. Nagulat ako sa ginawa niya pero hinayaan ko na lang.
Ngumiti siya sa akin na siyang nagpatigil ng mundo ko. Pumasok kami sa Photobooth.
Nagready na kami ni Jacob. Nagposing na kami at Sunod-sunod na click ng camera. Ang nagpagulat sa akin ang di sinasadyang paghalik namin sa isa't-isa. Saktong magkaharap sana kami ng mangyari iyon.
Napatakip ako ng bibig. Yun ang first kiss ko! Ngumisi si Jacob at tumingin sa harap namin..
Todo ang smile niya. Hindi ko na lang pinansin at kumuha pa kami ulit ng ilang pictures na magkasama.
Pagkatapos ng photobooth. Kinuha ni Jacob ang ilang copy ng pictures. Tinignan ko ang natira sa akin. I-keep ko sana yung di sinasadyang kiss namin pero yun pala ang nakuha ni Jacob.
“Let's Go.” Aniya sa akin. Medyo malayo siya sa akin kaya tumakbo ako papunta sa kaniya.
Masasabi ko na ito ang pinakamasayang nangyari sa buhay ko.
BINABASA MO ANG
Love Exists
Narrativa generale"Do Love Really Exists?" - Angelie Colt "Love Exists my love. I will show it to you until I die." - Jacob Mazen Manzano. Rank achived #7 General fiction