Chapter 1

21.5K 198 9
                                    

Chapter 1

"Arranged marriage? Mamanhikan kanino, Tatay?" hindi makapaniwalang tanong ni Shaun Dale sa amang si Darren Villamor, kasalo niya itong nag-aalmusal sa mahabang hapag nila.

"Kay Dahlia," nakangiting sagot nito saka sumimsim sa tasa ng paborito nitong black coffee.

"Dahlia? Dahlialyn Montallan?"

"Oo, may iba ka pa bang kilalang Dahlia?"

"No way! Yung babaeng 'yon? Ayoko!" halos full force na pagtutol niya.

Ilang bloke lang ang layo ng bahay sa kanila ni Dahlia. Kababata niya rin ito at kaklase pa rin hanggang ngayon. Pakiramdam nga niya sinusundan siya nito.

Asar siya dito. Matagal na. Noong una okay naman sila, madalas pa nga ito sa bahay nila at naglalaro, hanggang sa palagi nitong sinasabi na siya raw ang magiging Prinsipe nito balang araw. At magpapakasal sila.

Mga bata palang sila, hilig na siya nitong asarin. Kesyo tabachoy daw siya at pwede ng ihanda kapag fiestahan. Noong magbinata naman siya at tumangkad at unti-unting naging fit ay palagi na itong nakadikit ulit sa kanya. Crush na daw siya nito ulit.

Nalukot ang ilong niya pagkaisip palang kay Dahlia. Hango sa bulaklak ang pangalan pero ang tingin niya dito ay makulit at pesteng bubuyog na laging umaaligid sa kanya.

Hindi lumilipas ang araw na hindi siya nito nabubwisit. Kapag may girlfriend siya, hindi siya nito pinapansin pero wagas naman kung sungitan at irap-irapan siya na akala mo ba'y niloko niya ito.

"Ano namang ayaw mo sa kanya, Dale? Maganda. Mabait at kasundo ng Nanay mo, isa pa magkababata kayo."

"Tama Tatay mo. Gusto ko rin si Dahlia para sa'yo. Alam na alam niya ang favorite ko. Look, dinalhan na naman niya ako ng carrot cake yesterday, ito oh," anang Nanay niya na pumasok mula sa sala.

His beautiful Mom Sabrina Villamor. Parehas beterinaryo ang mga ito kaya marami silang pets sa bahay at namana niya sa mga ito ang hilig sa aso at pusa pati na kuneho. Bukod doon ay may negosiyo din silang electronics. Pamana ng yumaong Lola niya sa father side.

Hinila nito ang upuan matapos ilapag ang carrot cake na ginawa raw ni Dahlia.

Sipsip talaga!

"For starters hindi kami. Wala kaming relationship. Wala rin akong balak ligawan siya. Maraming maganda at mabait diyan. Hindi lang siya. At kahit ano'ng ganda niya, ayoko pa rin. Ni hindi pa nga kami graduate tapos kakasal kaagad?"

"Hindi naman agad-agad. Kahit pagkatapos ng graduation," salo ng Tatay niya.

"Bakit ba bigla-bigla na lang gusto niyo kong magpakasal? Magtu-twenty one palang ako tapos kasal?"

"You know that her Lolo is not well. Ang gusto nung matanda, bago siya mawala ay makitang may makakasama ang apo niya," malumanay na sabi ng Mommy niya.

"Eh, di kumuha siya ng aso."

"Shaun Dale! Basta mamamanhikan tayo mamaya. I don't see any girls na babagay sa'yo kundi siya lang. Mag-aasawa ka rin naman balang araw bakit hindi si Dahlia?"

"Because I simply don't like her. Tama ng nakikita ko siya araw-araw sa classroom. 'Wag namang pati sa bahay. Isa pa may nililigawan ako ngayon."

My Naughty Love [Published Under Lifebooks]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon