4. Four

5 0 0
                                    


TIME SKIP 

" Ryujinnieeeee please, you know her better than anyone, I wanna surprise her " Kanina pa ako kinukulit ni Ian habang break namin sa practice kasi he wants to surprise Ryeong sa birthday neto. Apparently, he wants to make a good impression kasi she feels something special for Ryeong. 
Hinde naman sila and hinde din ni Ryeong kinokonsider na manliligaw si Ian since wala naman talaga sinabi si Ian pero he's been making moves while practice and sometimes pag gumagala kami. Everyone is for it naman including me. I see how Ryeong is happy naman since medyo may dating naman talaga si Ian and he's really kind. I consider him as a Kuya din. Parang naging mentor nadin namin sila sa performance kasi he has an extensive experience sa pagsasayaw. 

" Kuyaaaa, alam mo naman na gusto kita tulungan, pero you have to be the one to think about it. I'll help you but the idea should come from you since it has to be from your heart " I said while drinking my water. I look at Ryeong who is with Kai working out a choreography they'll be teaching us tomorrow. 

" Sige Jinnie, I'll message you later sa ideas ko and we'll discuss it kasi malapit na birthday ni Ryeong . Salamat Jinnie! " I nodded and checked my phone and saw a message from my older brother. 
" Ryu, where are you? I'll go home at around 9:30pm na patapos na ako sa research namin.
" I'm at the audi kuya. I can go sa building if you want. Since hahatid ko lang si Ryeong sa isang practice niya. Then we can go home."
"Sige, don't take too long para di tayo masyado gabihin ha. " I put my phone in my pocket and begin fixing my things. 

I approached Kai and said na I'll be going na since sasabay ako kay kuya. They said goodbye and I approach Ryeong who was talking with Ian while fixing her things. 

Usually some of the members ride with me but lahat sila may kanya kanyang practice sa departments nila. They joined the department crews for the University Day which was going to be held 1 month from now. We still have practices since may small gigs parin kami but they have been busy with their respective departments. I wasn't allowed to join since practice usually ends at around 2am na and well, you know naman sitwasyon sa bahay. 

" Jagi? If you're ready I can take you sa Med Building for your practice. Do you have water na ba for later? " Sabi ko while helping her fix her things. 
" I'm almost done jagi, pwede tayo dumaan sa convenience store? Bibili lang ako ng dinner and snacks for later since wala na ako mabilhan later
"Sige tara, daan tayo sa canteen sa arts, open pa yun ng ganitong oras para di na tayo lalabas. And I ordered dinner na ipadeliver ko lang later sa building nyo. " I grabbed her bag and her other things para di siya mahirapan and nag paalam na kami sa iba including Ian who wanted to accompany us pero sinabihan ni Ryeong na wala siyang kasama pabalik if ever kaya no need na. Buti hindi siya nag pumilit and hinayaan na kami ni Ryeong. 


When we arrived sa practice room ng Med Crew, I was greeted by everyone while I helped Ryeong settle down. Close ako sa kanila since kasama ko si Ryeong sa ilang practice niya kasi nahiya siya since siya ang isa sa mga freshman na nakuha sa crew. Nahiya pa siya nung una mag audition buti nalang na encourage namin siya since sayang naman kung hinde niya igrab. Tulong nadin ang council kasi gusto nila maging part si Ryeong ng crew since nakita siya na sumasayaw sa ilang gigs namin. 

" Ryuuu uuwi ka na?  Dito ka munaaa " sabi ni Rei sakin, isa sa mga kasama ni Ryeong na naging friend ko narin. 

" Have to go na eh, sabay ko kasi si Kuya, next time manonood ako ulit.
Habang inaantay si Kuya, tumabi nalang ako kay Ryeong. Nagiintay din sila na dumating mentor nila and she doesn't need to warm up since galing naman siya sa isang practice. 
She leaned on my shoulder and said, 
" Jagi, what do you think of Ian?"
" I think he's a good guy. He may have had the reputation but I guess he's being true naman. Halata naman sa kanya na kilig na kilig siya palagi sayo. Mapangasar ngalang but he's a good person. " Ryeong just nodded and started to play with my phone which she normally does. Pagod siguro to kaya di ko na masyado kinausap unless she wants to talk.
Bigla naman nagtext ang delivery na andian na siya sakto ako na kumuha and nagbigay kay Ryeong.

"Wooow sana all may dinner. Next time kami din Ryu!" natawa naman kami sa sabi ng crewmates niya. Tumawag na si Kuya and I bid my goodbye sa kanila, 

Ryeong hugged me and pouted kasi aalis na ako but alam niya naman na I can't stay long. She thanked me sa pagsama sa kanya and hinatid niya din ako sa labas ng room nung dumaan si kuya. I said goodbye to her crewmates and mentor who I also have known na din since small world lang ang dance community samin. 

The ride home was nice since si Kuya kasama ako. Hindi narin ako pinagalitan since I was with Kuya naman. I messaged Ryeong na I'm home na and once she's on her way home she should text me para I know she arrived safely sa bahay nila. 

 After fixing myself, I laid in bed and remembered to message Ian regarding his favor. 

" Kuya Ian, may naisip ka na ba? " I texted him. 
" Jinnieee! I want to give her flowers.. but thats all I got. "
" Ano ba yan Kuya, hinde mo naman first time pumorma sa babae pero parang wala kang experience! " pang asar kong reply sa kanya
" Ryeong is different kasi, not your typical girl. Kaya parang bago na din to para sakin. "
I was touched with what he said. I agree, Ryeong is different. She's precious and I don't want her to get hurt. I want her to smile always and if pwede ilayo siya sa lahat ng masama, gagawin ko. So I decided to help Ian. It's for Ryeong naman. 
" Hay tinamaan ka talaga Kuya. Sige na nga. here's what i'm thinking.."

Tama naman ginagawa ko diba? it's for my Jagi. Anything to make her happy. 

Should I?Where stories live. Discover now