Chapter 2

36 1 0
                                    

(Leaked Information)

FLASHBACK

"Ahhhhhhhh!" Mahinang tunog na galing sa isang room. Nasa hospital kami.

Bata palang ako ng mga panahong ito at walang kaalam-alam sa nangyayari. Around 3 years old palang ako.

Ang tanging alam ko lang ay nasa loob si Mama. Kumunot ang noo ko at kitang kita sa muka ang pagaalala. May pumatong na kamay sa balikat ko.

Kamay ni Papa. Umupo sya na abot sa lebel ko st tumingin saken ng nakangiti.

"Oh? Worried? Okay lang si Mama mo. At alam mo ba?"

"Hmm?" Tanong ko dahil di ako makapagsalita sa alala.

"You're gonna big brother na! Maya-maya ay nandyan na ang kapatid mo." He said sakin ng sobrang saya at nakangiti.

Ako naman ay napatulala at hinde alam kung anong iisipin. Maya maya ay napanganga nalang ako sa gulat at nagtatatalon sa tuwa. Napasigaw nalang ako ng,

"Whoaaaaaa, talaga Pa?! Yeheeeyyyy! Magkakaron na'ko ng kapatiddddd." Sigaw ko sa sobrang tuwa.

"Yeap. Kaya tumahan na ang baby ko ha? You need to be strong ha? Para po-protektahan mo sila Mama mo at kapatid mo ha?"

"Opo!" Sagot ko ng may tuwa sa muka at abot sa tenga ang ngiti.

"Good boy! Cute" Huling sabi sakin pagkatapos nyang kurutin ang pisnge ko.

Matagal ko nang pangarap magkaron ng kapatid. Especially kung babae. Kaya hinde ko alam pano ko ico-contain ang saya na nararamdaman ko.

Maya maya ay bumukas na ang pinto at pinayagan na kaming pumasok ng isang nurse at doctor.

"Whoaaaaa! Ang liit ng mga daliri nya. Ang cute." Sabi ko habang hinahawakan ang kamay ng kapatid ko. She's girl.

"Masaya nga ko at healthy sya. I'm grateful na pareho kayong anak ko na malusog." Sabi ni Mama kay Papa at sakin.

"Don't worry, Mahal. I'll protect our family, and by the time na malaki na ito.." sabay hawak ni Papa sa ulo ko na napatingin ako sa kanya.

"..tayo naman ang po-protektahan nya. Right, son?" Tanong nya sakin ng nakangiti.

"Mahal, anong ipapangalan natin sa kanya?" Tanong ni Mama kay Papa.

"Oo nga pala, wala pa syang pangalan."

"Ohh, oo nga pala. Uhmm, ano kayang cute na nameeeee.. -oh! Why aren't you little boy ang magpangalan sa kanya?" Sabi sakin ni Papa ng may buong ngiti.

"Ako? Uhmm, ano kaya name bibigay ko? Cute? Uhmm, ang pangalan ni Mama ay Ai. Ano nga meaning non? Love? Hmm.."

"Ah!! AME!" Malakas na pagkakasabi ko na para bang madaling madali.

"Ame?"
"Ame?" sabay na tanong ni Mama't Papa.

"Oum! Meaning Heaven. Para kasinpo syang galing heaven, she's so cute poooo."

"Ohhh, that's a cute name ha? Well, you've said it." Sabi ni Papa sabay ngiti saken.

Isa sa napansin ko kila Mama at Papa. Palagi silang nakangiti. It looks like they don't have any problems in the world. Or, parang walang makakapigil sa kanila especially pag magkasama.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 03, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hell2HeavenWhere stories live. Discover now