Bus (One Shot)

426 3 0
                                    

/* Yey! After 48 years may nagawa na naman akong short story! HAHAHA. Ang dry ng story na 'to. Wala na kasi akong inspirasyon eh, pero gusto kong gumawa ng story kaya eto kalabasan. Bear with me na lang, guys! Haha! ENJOY! ^^

*/


-----


“Uh, may nakaupo ba dito?” Sabi nung lalaki.

“Wala.” Sagot ko naman nang di lumilingon sa nagsasalita. Taray ba masyado? Haha. Busy ako noh, ang ganda na nitong binabasa kong libro. Ayokong mabitin. Eh, kita namang walang nakaupo eh, magtatanong pa. Psh.

Pauwi na pala ako sa amin. Everyday commute ako pauwi sa’min eh. Kapagod na nga. Almost 2 hours na biyahe. Andito ako ngayon sa bus terminal. Hindi pa naman lumalarga ang bus kaya nagbasa muna ako ng The Fault In Our Stars ni John Green. Speaking of the devil, urgh, eto umaandar na ang bus, lalarga na yata kaya tiniklop ko muna ang libro, ayokong masira paningin ko eh. Tss. Ang ganda na eh. Dun na ako sa part ng pre-funeral ni Gus (spoiler alert!). Tumingin muna ako sa labas ng bintana ng bus. Tapos naalala ko, may katabi pala ako. Lumingon ako sa kanya.

O______O

♥______♥

SHET! ANG GWAPO LANG NAMAN NG KATABI KOOOOO~! MWAHAHAHAHA. Okay ako na malandi pero swear, ang gwapo niya. Napatulala ako…

“Huy!” Sabi niya.

Aah? Anyare ba?

Ay onga pala, napatulala ako. Napatitig ako sa kanya. Anobayan! Kahiya! >////<

“S-sorry. Mukhang familiar ka lang kasi sa’kin.” Sabay ngiti ^___^

Napa-“ah” lang siya. Ganun lang? T^T

Uy nga pala, nakalimutan kong magpakilala. Hahahaha. Ako nga pala si Wendy, 1st year college, at forever searching kay Peter Pan. Yun lang masasabi ko :P

Eto yung isa mga gusto ko pag laging nagco-commute eh, marami kang makakasabay na gwapo. HAHAHAHA. Pero once in a blue moon lang talaga ako makatabi sa gwapo. Siya pa tumabi ah? Huh. Haha.

Oh well, ang awkward lang ng katahimikan dito sa bus ah, gurabe. Siguro kung makapal lang talaga mukha ko, kanina ko pa ‘to kinausap <,< Ang gwapo talaga, shemay.

Ang awkward talaga, maka-open nga lang muna ulit ng TFIOS…

“The Fault in Our Stars, fave book ko so far.” Sabi niya lang bigla sabay ngiti.

Ah, sino ba nagtatanong? Hahahahaha. Wait, fave book niya raw? Oh my… So he’s into reading? Oh my… Ideal man. Gusto ko kasi ng mga lalaking nagbabasa rin ng libro. Hehe.

Bus (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon