Dylines POV
"Okay lang Wala namang Mali, may iniisip lang Ako. Tsaka don't worry sasabihin ko din sayo pero di Muna ngayon" di ko inaakala na tatanongin nya sakin Yun.
Sa totoo lang simula ng dumating Ako rito sa palawan di ko masyado iniisip Yung pamilya ko maliban Kay mama Kasi baka may mga lakad Yung Kapatid ko baka sya lang mag Isa. Pero bukod don kaya di ko binabanggit Yung pamilya ko dahil...
Flashback~~~~
[Explanation nalang gagawin hihi sorry Naman a/n]Noong Bata pako hiwalay na Sila mama at papa at Hindi ko alam kung sino parin Ang paoanigan ko Hanggang ngayon..
Bata pako nahuli Kasi Yung papa ko na sinabi na aalis daw papuntang manila tsaka Nakita pala na may kasamang babae bago pumunta ng manila and Hindi ko alam kung Hanggang ngayon may Galit pa run ba si mama o Wala na. Ngayon sinisikap pa Naman ni papa na magpadala kahit Wala na Sila ni mama Kasi alam nya Naman na nandito kami ehh Ani paba..
Hanggang sa lumaki Ako palagi ko ng iniisip na makakuha man lang ng scholarship sa senior high or exchange student man lang sa palawan Kasi dream Kong pumunta dun bukod sa iBang Bansa. Kasi maraming pwede mapuntahan dun nakikita ko lang Naman Yung Lugar nayun dahil sa Ina upload ni kuya Geo Ong na taga palawan din, nakaka inspired din Kasi Yung mga vino vlog nilaa and mas Lalo Kong nagugustuhan Lalo Yung vlog dahil nandon si Jeo Ong. Lahat Naman sguro ng nanonood ng vlog nila na iinlove ka Jeo ehh HAHAH Ang gwapo ba Naman Kasi jusqq .
Hanggang sa isang Araw nag announce Yung school Namin
"Good morning students thank you for coming here in the school auditorium." Meet the SSG PRESIDENT and also my best friend CRISTAL SHAINE
"So today might be a special day for you my dear fellow students!! So last week I was doing something in the office to check if there's some messages in the schools email and someone send a message offering for a program of EXCHANGE STUDENT PROGRAM. Well I hope everyone is excited to hear who sent this offer in school?." Lahh may exchange student program na magaganap halaaa...
"Well it's none other than the private school from palawan and the twist is one of the student there would be JEO ONG form the ONG FAM MISMO!!! Let's give it a round of applause please" Nag hiyawan Yung mga students nang marinig Yung pangalan ni JEO habang Ako rito shock at di makapaniwala sa narinig Koo!!!
This might be my chance na makapunta sa pinapangarap Kong school at Makita si JEO ONG sa personal yieeee ohmayghaddddd how can this day get any better!!!!!
"And wait there's more!! The lucky student that will be accepted to be the exchange student will be on scholarship and also no fees the whole year and will ride a plain to palawan for free!!! Ohh so if you're willing to participate in this kind of program see me here after class in the auditorium at 4pm until 5pm thank you you may go back to your classes" Boom is this it naba Lord??? Para Naman gumaan Ang gastosiin at problema ni mama.
Ang kailangan ko lang is ipasa Yung exchange student program at ipagdasal nalang kung makuha ko ba Yung position.... Di Nako makapaghintay yieeee!!!!
Kinabukasan~~~
6am na ng umaga ng biglang nag ring Yung phone ko, nang tingnan ko ito ay unknown number...
"Hello good morning, sino Po Sila?"
Ani ko"Good morning!! Ms espina right???"
PANO nya nalaman Ang last name ko??"Yes Po, bakit??"
"I would like to tell you that have been accepted on the program EXCHANGE STUDENT PROGRAM here in palawan!!!" Hala wehh, ohmayghaddddd is this real Lord???
"Excuse me did I hear it right Po ba na I'm accepted on one of the most prestigious school in palawan!!?" Halaaaaa sana totoo...
"Yes Po miss and you're flight is already booked today at 4pm and also your dorm and everything that you need here in palawan" Hala totoo ngaaa yieeeeeee
"Hala thankyouu Po, thankyouu Po talaga so much!!!" Napasigaw nalang Ako sa excitement
"My mag aantay Sayo na kotse sa labas ng airport I'll send you the picture so you can find it easily"
"Thankyou Po byeee!!"
Pagpapaalam ko at binaba na Yung phone, how can this day get any better!!!Bumangon na agad Ako agad at nag tata talon at nag sisigaw sa kwarto ko dahil sa excited... This is my dream school since like forever!!! Thank you Lord sa opportunity.
"Anong nangyayari sako anak? At bakit ka sigaw ng sigaw Ang aga aga pa ahh!" Halos Magalit na si mama dahil sa sigaw ko HAHAHA
"Ma natanggap Ako sa prestigious school sa palawan and ngayon na flight kooooo!!!" Nakuha na lng Ako sa tuwa.
"Talaga nak, nakooo salamat panginoon natupad na Yung mga pangarap Namin!!! Congrats nak!!" Sabii ni mama na nakuha narin
"Shaa Sige bumili kana nang dapat mong bilhin para mamayang tanghali ay makapag impake kana" tugom agad ni mama.
Fast forward~~~
Nandito Nako sa airport inaasikaso Yung mga papeles para makaalis Nako, and yes di nga Ako nananaginip ito na talaga yun.Pag katapos ng lahat ay NASA eroplano Nako and aalis na ito.
Pagkatapos ng ilang Oras na biyahe, nakarating nadin kmai sa palawan Gabi ng nag land Yung plane. Di ko ma estimate Yung Oras Kasi natulog lang Ako buong byahe. At pag labas ko ng airport tiningnan ko Yung sinend na photo Nung exact car na sasakyan ko raw papunta sa dorm ko/ condo na titirhan ko.
Di nga talaga nag bibiro ito talaga Yung dumating sa harapan ko para sunduin Ako shet ayy sorry Lord hehe.
End of flashback
Ayokong umiyak dahil miss ko na sila, Apaka family oriented ko Kasi tapos ito pa Yung unang una na malayo Ako sa kanila, pero dahil nag aaral Ako para sa kanila edi sulitin ko Yung ilang years ko rito Hanggang sa kakatapos Ako Hanggang college. Medyo malayo payon Kasi grade 10 pako Malayo ba Ang hahakbangin patungo sa tagumpay.
Dapat live the life kung Anong Meron Ako and be thankful on everything na dumadating sa Buhay natin and I am so lucky and proud that I have a 2nd family na pinapanood ko lang sa YouTube tas ngayon parte Nako nila.
Thank you for reading everyone hehe love lots
YOU ARE READING
REWRITE THE STARS //JEO ONG FANFICTION
Random"I can't like you J, I'm not good enough for you"