Nagising ako dahil sa sinag ng araw parang bumalik ang lagnat ko dahil sa sobrang sakit ng ulo ko at pinagpapawisan pa ako.
Bumagon ako at dinama ang sarili kung bumalik nga ba ang lagnat ko pero thankfully dahil hindi. Sumasakit dahil sa alak.
I stopped when i recall what happened last night. Right, Jorichie.
My first in everything but unlike Saint na mahal pa niya ang ex niya pero ako hindi na.
Because,first of all hindi ako sasabak sa panibagong relasyon kung mahal ko pa ang una. I shook my head as i decided to fixed myself bago bumaba paniguradong wala na naman si Kuya Hio. He just got home at wala pang isang buwan ay madami na agad siyang trabaho dito sa pilipinas.
Siguro ay sa daming kasong inaasikaso niya.
Nang makapag ayus ako ay agad akong bumaba pero agad ding nangunot ang noo ko ng marinig ang tawanan sa kusina.
" Kuya?" Agad kong naagawa ang attensyon nilang dalawa. Right, Kuya Hio and Jorichie used to be friends, Jorichie who's already a College instructor and my brother is a lawyer.
No wonder why Jorichie ended thing between us when I'm still in highschool. I'm still in my Juniors while he's out senior. But after he graduated Highschool things between us changed.
He ended up breaking up with me at doon na din pumasok sa buhay ko si Saint. Senior High when we dated, Graduating na din si Jorich that time.
" Gising ka na? Oh, Hang over soup. Jorich made that." Jorich just smiles at me and greeted me a good morning. Ngumiti nalang din ako at umupo sa tabi ni Kuya at kaharap naming pareho si Jorich na tila pinapanood ang bawat paggalaw ko.
" Graduating ka na right?" Jorich asked kaya napatingin ako sakaniya bago tumango and busied myself at the hangover soup that he prepared.
" You and Saint." Natigil ako sa pagsubo dahil sa pagbanggit ni Kuya Hio sa pangalan ni Saint.
" Hio, Hayaan mo munang kumain yang kapatid mo"
" Ayan ka na naman Jorich."
" Mamaya mo na tanungin."
" Fine." Napatingin ako kay Kuya bago kay Jorich ngumiti ito bago ako sinenyasang kumain nalang kaya sinawalang bahala ko silang pareho hanggang sa matapos akong makakain ay agad din akong hinarap ni Kuya Hio.
" So? You ended your relationship with Saint?"
" Oo."
" Buti naman. Hindi kayo bagay eh" Agad ko siyang sinamaan ng tingin at hinampas ang braso niya.
" Kuya!" Nasasaktan pa nga ako dito nanggagago ka pa.
" Tch. Sige na mag ayus ka na at ihahatid ka ni Jorich sa univ mo. Daraan naman yun dun" Tumingin ako kay Jorich bago huminga ng malalim at sinamaan ng tingin ang kuya ko bago tumayo at magsimulang mag ayus ulit.
Kuya Hio went to his work already at aalis na din kami ni Jorich.
Awkward.
Yun siguro ang masasabi ko sa sobrang tahimik sa loob ng sasakyan niya
" About last night..." Pagbabasag niya ng katahimikan.
" Let's talk?"
" Professors are busy.."
" So as graduating students like you. I'll find time ,Zy. I want us to talk and clear things between us. I promise I'll make time for us to talk seriously." He's the youngest Professor .Matalino nga eh, Siya pa nga gumagawa ng assignments ko noon.