Kabanata 4

38 7 6
                                    

•••

After 4 years...

Zoe's POV

My four years pass blankly. Kakababa ko lang taxi na nasa tapat na ng bahay namin. Parang kelan lang paalis ako sa lugar na ito pero ngayon, nakabalik na ako.

Hindi ako nagpasabi na uuwi ako. Gusto ko silang sorpresahin.

Iba talaga ang hangin ng Pinas sa US. Haha. Ibang iba.

Kung naka-moved on na ba ako?

Hindi ko alam. Siguro. Malay mo diba? Edi wow! Dejk.

Pumasok na ako sa bahay namin. Pagkatingin ko dun sa paradahan, ang daming kotse! Anong meron? Napangiti nalang ako sa naisip ko. Tumuloy nalang ako hila hila ang maleta ko.

Pagkabungad ko sala, may narinig akong nagkakasaya. Sabi ko na nga ba e. Nandito yung mga bugok. Haha.

"G*go atleast ako, hindi torpe! Di'ba babe ko?" Haha alam kong boses yun ni Mike. Pero sino yung babe niya? Haha may girlfriend na ata ang bugok.

"It's because of Zacharias! That moron!" Alam kong boses yun ni Levi. Pinakiramdaman ko ang sarili ko. Wala na akong nararamdaman na kakaiba kapag nanadyan siya sa malapit. Di gaya dati. Sign na ba ito na naka-move on na ako? Haha siguro nga.

"Hoy! G*go ka Levi! Alam mo naman na bata--"

Hindi ko na pinatapos si kuya sa pagsasalita at bigla nalang akong umentrada sa harap ng sala namin.

"SURPRISE! I'm home!" Sabi ko sa kanila. Halatang nagulat sila sa pagdating ko. Pero ako ang nagulat kay insan.

"Insan Kriella??!! Isa ka nang ganap na babae?" Nagugulat na sabi ko habang nakatingin dun sa kamay nila ni Mike na magkahawak!

"Insan!? Nakauwi ka na? Si tita kasama mo ba? Nasan?" -insan

"Hoy, Zoe! Kakarating mo lang?" -kuya Zach

"Insan! Nice! Welcome home!" -Mike

"Yow Zoe! Welcome!" -Stanley

Nginitian ko silang lahat. Sabay sabay kasi nilang sinabi yun Haha. Napatingin ako kay Levi.

"Wala man lang welcome greet? Ikaw nalang hindi bumabati sa'kin oh?" Nakangiting tanong ko sa kanya.

"W-welcome h-home Zoe.." Nag-aalangang sabi niya sa akin. Natawa ako sa expression niya. Haha.

"Thank you!" Masayang sabi ko sa kanila.

Umupo ako kaya lang sa tabi nalang ni Levi ang bakante. "Hoy, insan! Ano yang kababalaghan na 'yan ah!" Sabi ko kay insan tapos tinuro pa yung kamay nila ni Mike na magkahawak.

Pinilit naman tanggalin ni Kriella tung kamay niya pero hindi siya pinayagan ni Mike. Hahaha. Ang cute nila. Sabi na nga ba bagay sila e. Hahaha.

"Haha. Insan Zoe! Prinsesa ko nga pala. Si Kriella Leane Hernandez-San Roque" Sabi ni Mike. Hahaha. Si Kriella naman nag-blush! Haha.

Destined To Love (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon