raison d'être

111 16 0
                                    

"Này chàng trai trẻ, cháu muốn đổi đời không?"

Cụ già bên đường gọi với lại, lời gọi mời nghe hấp dẫn nhưng cũng chẳng đáng tin cho lắm.

Chàng trai trẻ tên Sumett cũng tò mò dừng lại, ngồi xuống bên cạnh ông cụ.

"Ông bán gì sao?"

"Không, ta chỉ làm nốt nhiệm vụ cuối cùng của mình trước khi tuổi già này cướp ta đi mất."

Sumett không nói gì, vẫn chăm chú nhìn ông cụ mắt kèm nhèm viết xuống mảnh giấy trong tay một dòng địa chỉ và số điện thoại. Ông cụ viết xong thì vội dúi vào tay Sumett.

"Cậu liên lạc với người ta, cứ nói nhặt được mảnh giấy này là người ta sẽ hiểu."

Nói xong, ông cụ đứng lên rời đi ngay lập tức.

Sumett nhìn mảnh giấy nghi hoặc hồi lâu rồi vẫn quyết định gọi vào. Đầu dây bên kia hẹn anh tới địa chỉ giống như được ghi trong mảnh giấy ông lão vừa dúi cho.

Thì ra đó là một xưởng chế tác búp bê rối. Được biết bí kíp chế tác ngàn đời của gia đình nọ sắp lụi tàn khi con cháu chẳng ai muốn tiếp tục, người nhà đành vội vã tìm một người để truyền dạy nhưng mãi chẳng tìm được ai thích hợp.

Sumett được học việc thử một buổi, hai ông bà chủ thấy cậu trai trẻ này tháo vát nhanh nhẹn lại khéo tay, quyết định truyền lại nghề chế tác búp bê này cho anh.

Khi ấy Sumett đang là sinh viên khoa Kinh doanh Nghệ thuật, ước mơ của anh là mở một nhà hát kịch và đây chẳng khác nào cơ hội trên trời rơi xuống.

Ròng rã theo chân ông bà chủ vừa học vừa làm, vừa vận hành xưởng suốt một năm, cuối cùng ông bà chủ cũng đã có thể yên tâm trao lại xưởng cho Sumett. Chỉ sau đó một năm, Sumett đã mở thêm được hai xưởng chế tác nữa, mở rộng quy mô chế tác kết hợp thêm cr mô hình kinh doanh.

Những ngày cuối đời, bà chủ đã gọi Sumett tới gặp mình. Bà cảm ơn Sumett vì đã tiếp tục lưu truyền và giữ gìn sản nghiệp này, sau đó lấy từ trong hộc tủ ra một chú búp bê sứ mặc đồ trắng với mái tóc đen mượt.

"Đây chính là linh hồn của gia đình ta, sản nghiệp này được như ngày nay một phần cũng là nhờ chú búp bê này. Nay ta trao lại cho cháu. Để giữ gìn lâu nhất có thể, đừng quên cất trong bóng tối, chú búp bê này phù hợp nhất dưới ánh đèn sân khấu, chỉ có đèn sân khấu mới giúp nó lưu giữ dáng vẻ ban đầu."

"Còn một điều nữa, đừng để nó thiếu thốn tình cảm."

BibleBuild | rehtaeh sucricNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ