Third Person's POV:
Its almost 6 pm and some of the guests are now arriving at the party. Some relatives of their family are there, friends of Zia and Coco, friends of Karylle who treats Zia as their sister too, songwriters, music producers and many more beloved guests of Zia. The party started and everyone was having the time of their life, party there, party here. While everyone was partying Zia went out of the dancefloor and checked on her ate who was at the balcony . "Ate?" Zia called her ate Karylle, lumingon naman si Karylle, "Yes? Do you guys need something?" lumapit si Karylle kay Zia "No ate, I just checked on you. Wala pa ba sina kuya Vice?" Zia asked as she roamed her eyes trying to find Vice and the others hindi naman umiling si Karylle. "Maybe late lang. I know them" Nagnod nalang si Karylle, a few moments later ay dumating na sila, "Sorry Zia, late kami. Si kuya Vice mo kasi eh nag-aayaw-ayaw pa Hahahaha!" Pagumanhin ni Anne, niyakap naman nila si Zia. "Its okay Ate, tara? lets enjoy na?" and they went on and partied.
Habang sina Anne,Karylle, Jhong at Vhong ay nagsasaya at nakikipag-usap sa kahit kanino, si Vice naman ay nasa labas ng bahay nila Zia, tahimik na umiinom at nakasandal sa kanyang Audi A5. Nakita naman siya ni Zia at Coco na dapat ay pupunta sa labas para kunin ang pinadeliver na pizza. "Kuya Vice?" Sabay na pagkasabi ni Coco at Zia, napatingin naman si Vice sa dalawa at ningitian lang tumabi naman ang dalawa kay Vice. "Bakit andito ka kuya? Do you hate the party?" Panimula ni Zia, natawa naman si Vice, "I don't hate it Zia, gusto ko lang lumabas at magpahangin." Sagot naman ni Vice. "Eh bakit ka umiinom?" Sabi naman ni Coco, "To ease my mind, ate niyo kasi eh" sabi ni Vice at uminom sa beer. Nagtaka naman ang dalawa at napatingin kay Vice, "Bakit? Inaway ka nanaman ba ni ate?" Tanong ni Coco, "Hindi" kibit balikat na sabi ni Vice, "Oh eh bakit ka nagkakaganyan?" Tanong naman ni Zia, di nakasagot si Vice."Mukhang alam ko na.." sabi ni Coco, "Ang alin?" tanong ni Zia. "Di mo pa ba alam? Gusto ni kuya Vice si ate, halata na nga eh" sabi ni Coco. napa "aahhh" naman si Zia. "Kung halata Coco, eh ba't di niya napapansin?" nagulat naman ang dalawa nang magsalita si Vice. "Baka kulang pa pagpapansin mo kuya" Biro ni Coco, siniko naman siya ni Zia. "Di ko talaga maintindihan eh, manhid ba yang ate niyo? Mas madami pa nga akong nagawa kesa dun sa Yaji na yun" pagsabi naman ni Vice, "Pinapakita ko naman sakanya na mahal na mahal ko siya higit sa kaibigan, pero lagi akong nafriefriendzoned. Hanggang kaibigan nalang ba talaga?" dugtong pa nito, Hinayaan nalang nila Zia at Coco na magsalita ng magsalita si Vice. "Nasabi mo na ba kuya?" Tanong ni Zia, umiling naman si Vice, "Bilis-bilis kuya, itaboy mo muna yang pagka-banban mo. Baka maunahan ka." Pagsabi naman ni Coco. "Di muna ngayon. kakabreak niya lang, kailangan niya muna makapag moveon. Kasi, get this paano pag sinabi ko sakanya tapos meron pa pala siyang feelings kay Yaji? Pano na yun? Kaya wag na muna." Sabi naman ni Vice, wala nang nagawa ang magkapatid at niyakap nalang si Vice. "Basta kuya, support kami sayo. We know na your the one"
The party ended emotionally, Zia's family being emotional because of Zia's farewell speech. The guests went home at natira sina Vice,Anne,Vhong at Jhong tambay muna sa bahay nila Karylle. Zia and Coco was already fast asleep at sina Karylle naman ay nag iinuman parin. Si Anne ay passedout na, habang sina Vhong naman ay nagiinuman parin. Habang nagiinuman ay inaya ni Jhong si Karylle sa labas para makapag-usap.
"Brad, ano nanaman pakana ni kingkong?" Tanong ni Vhong, dahil 30 minutes na ang nakalipas ay di parin bumabalik ang dalawa. "Di ko alam dun sa kingkong na yun." Sabi ni Vice at shumot. Nakailang shot na ang dalawa at napagsyahan na nila na umuwi na. Di naman sila lasing si Anne lang, di na sila nakapag-paalam at umalis na. Tinext nalang ni Vhong si Karylle na sila ay umuwi na sila.Pagkabalik nila Jhong at Karylle ay wala na ang tatlong kaibigan, chineck naman ni Karylle ang cellphone niya at nakita niya na nag text si Vhong.
vhong: umuwi na kmi tagal nyo eh. tsaka lasing n kasi si Anne gn nalang sainyo"Ano sabi? nasan daw sila?" Tanong ni Jhong, "Umuwi na daw" Sagot naman ni Karylle. Pagkatapos nilang magligpit ay hinatid na ni Jhong si Karylle sa condo, dun daw kasi matutulog si Karylle. "Dito nalang Jhong, thank you." Sabi ni Karylle at yinakap si Jhong, "Sige, goodnight K" Sabi naman ni Jhong at nagwink kay K. "Gabi na tigilan mo na yan, goodnight na rin
mangliligaw ko"
-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-**-*-**-
uh.. ok...