Break na tayo
Break na tayo
Break na tayo
Break na tayo
Break na tayo
Nagising akong umiiyak, napaginipan ko nanaman ang pinakamasamang nangyari sa buhay ko. Gabi gabi nalang, Now that Im back here in the Philippines, parang hindi ko pa kaya? Hindi ko pa siyang kayang harapin. Natatakot ako, kinakabahan, hindi ko kayang harapin ang lalaking iniwan ako dahil hindi niya daw kaya ang isang long distance relationship, ang sakit isipin na taking this risk caused us too much pain. Yup, he's my bestfriend. Daniel John Ford Padilla, and I am Kathryn Chandria Bernardo, ang babaeng pinipilit na makapag-move on.
"Anak? Are you sure na kaya kaya mo na siyang harapin?" That's my nanay, yaya ko siya since kindergarten.
If you guys are wondering pala, Im Kathryn Chandria Bernardo, 19 year's old. 4th year college na ako ngayon, my parents stayed in America. Doon naman kasi ang trabaho nila, may company si daddy kaya ayon. At ngayon? Ang tanga ko din kase sa P.U. ako nag-enroll, Padilla University. Yup you heard it right, Padilla. Ewan ko? Siguro gusto kong ibalik sa dati? Kahit yung friendship lang sana namin si Daniel.
"Anak?"
"U-um. Opo naman" I mumbled.
"Nay, I have to take a shower na po." With that, pumunta na ako sa banyo at naligo.
While I was in the shower for 30 minutes, ring ng ring yung phone ko. Hindi ko naman masagot, syempre nasa room ko eh. Haaay. Sino ba yon? I got out of the shower and pinatuyo ko na ang buhok ko. This is it, magkikita ulit kami. Naghanap ako ng magandang dress, sky blue na dress. Plain lang para simple, Okay I'm good to go. I took out my heels from my closet and finally! This is my big day!
"Kain na anak"
"Opo, where's ate?"
"Right here baby" Sabay kiss saken sa cheeks. Yup she's sweet. Very! Over protective yan saakin eh.
"Are you going to kuya James's house?"
"Susunduin niya ako, welcome home sissy!" She hugged that I could hardly breathe.
"Thanks ate, pero not too much. Nagugusot damit ko."
"Tseee! Soooo, you're back?"
"Huh?"
"Oh c'mon! Para kanino?"
Wala akong masabi, I came back for him.
"Say hi to kuya okay? Sa labas nalang ako kakain"
"No. Sit down Kath, sasabay ka saamin ni James. Besides you came back for Daniel, lagi naming hinahatid yon. Same school lang naman kayo."
Kuya James and Daniel are step brothers. Iba ang daddy ni kuya. Australian, pero he left when he was 6 years old daw. Tapos nakilala ni tita Karla si tito Romel, at yun na. Nagbunga ang Daniel John Ford Padilla. Anyways, kahit hindi sila tunay na magkapatid. Ang sweet nila sa isa't isa. Nakakamiss tuloy.
"Eat. Quit day dreaming"
"Pang-asar ka lagi ate"
"Yup, and you missed me" She gave me a wink. Haaaaaay. Am I ready to face Daniel? I don't want any revenge, gusto ko lang bumalik sa lahat. Yung friendship namin. Kase kahit masakit, mahal ko pa din siya. I can't move on.
After eating, narinig ko na ang busina ni kuya James. Omg, my heart. Sobrang kabado ako. Sobrang ewaaaaaaaaan!
"Kath?!"
BINABASA MO ANG
Moving On
FanficHonestly, I was just so bored so I decided to make this story. Some of you guys can relate to this. I know. ;)