Nội dung chính
Câu chuyện kể về quá trình tạo ra loài người của thần Prô- mê - tê và nguồn gốc của ngọn lửa.
Tóm tắt
Thuở ấy thế gian chỉ mới có các vị thần, mặt đất mênh mông nhưng khá vắng vẻ. Vì vậy, hai anh em Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê đã xin phép U-ra-nôx và Gai-a tạo cho thế gian đông vui hơn. Nói rồi, cậu em Ê-pi-mê-tê lập tức lấy đất và nước nhào nặn ra các loài vật và ban cho mỗi loài một đặc ân của thần và "vũ khí" riêng để chúng có thể tự phòng thân. Bằng trí thông minh của mình cùng nỗi lo lắng dành cho con người, Prô-mê-tê đã tái tạo lại cho con người một thân hình thanh tao hơn, giúp con người đứng thẳng, đi bằng hai chân, làm việc bằng đôi tay. Không chỉ vậy, Prô-mê-tê còn lên tận cỗ xe của thần Mặt Trời Hê-li-ôx để lấy lửa châm vào ngọn đuốc của mình rồi trao cho con người. Nhờ ngọn lửa đó, cuộc sống của con người bừng sáng hơn, thoát khỏi cảnh tối tăm, lạnh giá, đói khát, cuộc sống cũng trở nên văn minh và hạnh phúc hơn.
Câu 1 (trang 15, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài: Bạn đã từng đọc hay nghe kể về thần thoại Hy Lạp và câu chuyện Prô-mê-tê và loài người chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng lớp những điều bạn đã biết. Nếu chưa biết, bạn thử đoán truyện Prô-mê-tê và loài người sẽ nói về vấn đề gì?
Phương pháp giải:
- Tìm hiểu câu chuyện Prô-mê-tê và loài người.
- Chia sẻ những hiểu biết về câu chuyện cho các bạn cùng lớp.
Lời giải chi tiết:
Xin chào thầy/cô và các bạn. Mình có tìm hiểu, từng đọc và nghe kể về thần thoại Hy Lạp. Đây chính là những tập hợp và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới, nguồn gốc cũng như ý nghĩa của các tín ngưỡng, nghi lễ tôn giáo của họ. Prô-mê-tê và loài người là một trong những câu chuyện xuất sắc đó. Dưới đây là một số điều mình biết về thần thoại này.
- Prô-mê-tê là một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp.
- Prô-mê-tê đã ăn trộm lửa của Trời và trao cho loài người à cuộc sống của loài người dần được cải thiện.
- Thần Prô-mê-tê rất thương loài người, luôn luôn tìm cách giúp cho loài người đỡ khổ cực.
Đọc văn bản
Câu 1 (trang 16, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài: Theo bạn, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người "vũ khí" gì?
Phương pháp giải:
Đọc phần 1 của văn bản.
Lời giải chi tiết:
- Qua việc đọc phần 1 của văn bản, theo em, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người "vũ khí" như quần áo ("đúng là một con người trần trụi hoàn toàn đứng trước mặt Prô-mê-tê); "vũ khí" cần thiết để con người có thể sống được ở thế gian (ví dụ: đôi tay, lửa để tạo ra đồ ăn);
Câu 2 (trang 16, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài: Qua những việc thần Prô-mê-tê đã làm, bạn hình dung thế nào về nhân vật này?
BẠN ĐANG ĐỌC
Công Thức Lớp 9 Cho Các Bạn Tuyển Sinh 10
Short Storyshare công thức các môn để mọi người có thể nhớ những kiến thức cơ bản rồi áp dụng vào bài thi thật tốt, chúc mọi người ôn tập thật tốt nha. Được phép chia sẻ link.