Thần Trụ Trời
#Nội dung chính
Câu chuyện là cách lý giải về quá trình tạo nên Trời và Đất của người xưa.
#Tóm tắt
Thuở ấy, khi chưa có thế gian cũng như muôn vật và loài người, có một vị thần với ngoại hình và sức mạnh phi thường xuất hiện. Thần ngẩng đầu đội trời lên, tự mình đào đất, đập đá tạo thành một cái cột chống trời. Công việc cứ tiếp diễn như vậy, chẳng bao lâu trời và đất đã được phân đôi. Khi trời đã cao và khô, thần đã phá cột đi và lấy đất đá ném khắp nơi biến thành những hòn núi, hòn đảo, dải đồi cao, biển rộng. Vì vậy, ngày nay, mặt đất không được bằng phẳng. Vị thần ấy sau này được gọi là Trời hay Ngọc Hoàng giữ chức trông coi mọi việc trên trời, dưới đất. Từ đó, các vị thần khác như thần Sao, thần Sông, thần Biển cũng tiếp nối công việc còn dở dang để hoàn thiện thế gian này.
Câu 1 (trang 13, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài: Bạn biết những truyện thần thoại nào? Hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm về những truyện thần thoại ấy?
Phương pháp giải:
- Hồi tưởng những truyện thần thoại bản thân đã được đọc, được tìm hiểu.
- Chia sẻ những truyện thần thoại ấy cho các bạn trong nhóm.
Lời giải chi tiết:
- Truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng: đây là một truyện thần thoại của Việt Nam, giải thích đặc điểm của Mặt Trời và Mặt Trăng và một số hiện tượng tự nhiên theo quan niệm dân gian.
- Thần Trụ trời: đây là một truyện thần thoại được lưu truyền khá sớm trong dân gian Việt Nam, giải thích sự hình thành của trời đất tự nhiên: biển, hồ, sông, núi, ...
- Nạn hồng thủy: Loài người càng phát triển càng kiêu ngạo với Trời và thánh thần. Zeus ra lệnh thần Mưa Bão hoạt động liên tục để “rửa sạch” trái đất. Loài người diệt vong, may còn sót lại một cặp vợ chồng là con của Titan Promethe. Nhờ phép thuật của cha, họ tiếp tục sinh sôi nảy nở duy trì loài người cư trú khắp vùng Hi Lạp.
Câu 1 (trang 13, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài: Bạn hình dung như thế nào về vị thần Trụ trời?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn 1, 2.
Lời giải chi tiết:
Hình dung về vị thần Trụ trời:
- Ngoại hình: vóc dáng khổng lồ, chân dài, có thể bước từ vùng này qua vùng khác.
- Hành động: Ngẩng đầu đội trời lên, đào đất, đập đá, đắp thành một cái cột vừa cao, vừa to để chống trời.
→ Vị thần Trụ trời có sức vóc mạnh mẽ, kì lạ mà những người bình thường không thực hiện được.
Câu 2 (trang 13, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
#Đề bài: Trời và đất thay đổi như thế nào sau khi có cột chống trời?
BẠN ĐANG ĐỌC
Công Thức Lớp 9 Cho Các Bạn Tuyển Sinh 10
Historia Cortashare công thức các môn để mọi người có thể nhớ những kiến thức cơ bản rồi áp dụng vào bài thi thật tốt, chúc mọi người ôn tập thật tốt nha. Được phép chia sẻ link.