Chapter 1

7 0 0
                                    

Kagigising ko lang ng marinig kong sumigaw si daddy na tinatawag ang pangalan ko , dali-dali akong tumayo dahil sa takot at pagkalapit ko kang daddy sinampal niya agad ako at pinag bintangan dahil nawawala ang kaniyang mamahaling relo na bigay ng kaniyang asawa which is my step mother.

"Walang hiya ka bat moko pinag nakawan?" "Huh?!" Inis na inis na sabi ni daddy sa akin
"Po?" "Hindi ko po alam yung pinagsasabi mo pa !"naiiyak kung sagot.

"Teka , ba't ako lang yung pinag bibintangan mo ? eh nakalimutan mo atang may isa ka pang anak na walang alam kundi gumastos lang ng gumastos " sambat ko kang daddy

Bigla na lang sumulpot ung empaktang ko ina inahan "naku-naku wag na wag mong pag bibintangan ung anak ko yesha , dahil pinalaki namin siya ng daddy mo ng mabuti"
Naka ngiting sabi ni modra

"Don't be like that mom, birthday pa naman niya ngayon, so dad patawarin mo na c yesha kahit nakita ko naman talagang ninakaw niya ung yung rel.. oops " sabi niya habang plastic na nakatingin sa akin
"Ang kapal talaga ng pagmumukha mo nuh?! eh wala ka namang ambag dahil bobo ka!" sigaw ko kang Ali

"Shut up! Since may kasalanan ka yeshy you are grounded for 1 week , no one is allowed to visit you here in my house at hindi ka maaaring lumabas ng bahay!" Sigaw niya sa akin.
"But let me visit my mom da.." nag mamaka awa ko kang daddy
"No more but's at hindi tayo mag celebrate sa birthday mo since you are grounded at nakakawala ka ng gana dahil sa inaakta mo" sabi ni dad.

"Don't worry dad , dahil unang una wala akong mga kaibigan na bibisita sa akin , at pangalawa alam kung hindi mo na aalala na birthday ko ngayon kung hindi lang binanggit ng impakta mong anak at panghuli we never celebrate my birthday since nawala ung mama ko " naiiyak kong sigaw kang daddy at umalis.

Naiiyak akong pumasok sa kwarto ko at bigla na lang nag ring ang phone ko at tumawag c xyrex ung boyfriend ko ,

" love? napatawag ka ata?"

Mahinahon kung tanong sa kaniya at ng hindi niya mapansin na kagagaling ko lang umiiyak .

"I miss u , and I know u know how much I love you right? Love?! " Sabi niya sa telepono na parang naiiyak

" I miss u too and yes I know . Pero What happened love? Is everything okay? " nakakunot kung noo sabi sa kaniya.

Nagulat ako na bigla na lng niya binaba ung tawag at gabi na nung hindi pa niya Ako tinatawagan hindi ko na lang siya kinulit pa at napag isipang maghintay na lang na tawagan niya ako at balak ko sanang humiga at hindi ko namalayan na naka tulog napala ako.

pag gising ko kinuha ko kaagad ang aking cellphone , nakita ko at tinignan ang message galing kang tita " iha, yeshy , si xyrel na disgrasya baka naman pede mo siyang samahan sa hospital " sabi niya tita Michelle.

Gulat na gulat at naiiyak na ako ng malaman nung nadisgrasya si xyrex lalo't na alam kong ako lang ang meron siya dito sa pinas   kaya pala hindi niya ako tinawagan ulit, naiiyak na sabi ko sa sarili dahil hindi rin ako maka labas ng bahay

"Titaa" unang send ko nang bigla na lng na lowbat ung cellphone ko at ung charger ko ay kinuha ng papa ko at ng hindi ako maka charge ng cellphone.

"Lintik naman oh!" naiiyak kong sabi sa sarili


                        .................................
 
                             PRESENT

''yeshy'' tawag ni kim.

''ano na naman ba inisip mo ang lalim ha '' she smiled .

''nothing, hindi ko lang talaga maintindihan bat nandito ka pa'' I raised my brow while asking her akala ko ba may trabaho tong babae nato.

''ok ka lang ba kakasabi ko lang sayo ka gabi na nag resign ako diba'' she asked me curiously kasi wala akong maalala kagabi na sinabi niya yun sa akin.

''nvm, wala naman talaga akong pake sayo'' sabi ko sabay alis .

''oa ka tlaga , feeling nonchalant ka , hindi bagay sayo '' rinig kog sigaw niya bago ko sinira yung pinto, napag isipan kong lumabas ng bahay at mag shopping kaya inaya ko si kim na samahan ako

Naglakakad lang kami sa mall ng may nahagip ang aking mata na napaka pamilyar na mukha at naka ramdam ako ng lungkot na mapag tanto siya nga yung nakita ko.

"xyre" bulong ko sa sarili , tumakbo ako sa kanya at hinawakan ang kaniyang pulsuhan "xyre? " naiiyak akong tignan siya ng may biglang may nag salita sa likuran ko.

"what's wrong with you bat mo hinahawakan yung boyfriend ko?"

Lumaki ang mata ko dahil sa pamilyar niyang boses

"Ali"

pag lingon ko tama nga ang hinala ko nagulat siya ng makita ako pero mas nagulat ako ng malaman kong sila ni xyrel teka ano bang nangyayari?! napapaisip nako ng dahil sa mga nagyayari ngayon.

Forgetting YouWhere stories live. Discover now