Chapter 2

7 0 1
                                    

                     
                        5   YEARS AGO

Bagong pasukan na naman. Shs  na din ako pumunta ako sa 2nd building since familiar na rin naman ako sa school kasi dito ako ng nag-aral noon. Umupo ako dun sa gilid ng pangatlong linya nagulat ako ng may biglang tumabi sa akin at binigay ang kamay niya "Hi good morning, I'm ali pala and you?" pag sisimula niya ng usapan " yeshy " maikling sabi ko at hindi na pinansin ang kaniyang kamay

"Grabe siya" rinig kong sabi niya.
"Alam mo yang ugaling yan hindi ka talaga mag kakaroon ng kaibigan" she pouted.

"I don't care" sabi ko at hindi man lang siya tinignan. Kapal naman ng face nito hindi pa nga kami close feel niya naman close na kaagd kami.

"pero ok lang, kaya ko tiisin ugali mo mukhang mabait ka naman . Sure ako magiging close tayo pramiss " she giggled while saying it.

Tumingin ako sa bintana malapit sa pintuan napa tingin ako sa lalaking dumaan naka suot ng jacket na kulay black na may red ang gilid, ang tangos ng ilong niya at singkitin din ang mata niya. Mukhang nakita ata ako ni ali kaya tumingin siya sa akin at bigla na lang nag kwento.

"Ay si xyrel yan schoolmate ko yan nung high school, sobrang sikat niyan sa campus namin noon grabe ang talino ba naman tas ang gwapo pa" sabi niya habang nakatitig sa cellphone niya

"crush mo naba agad?" dagdag pa niya.

"hindi ah, hindi ako madaling ma fall no" pero totoo naman talaga hindi talaga ako madaling ma fall.

Recess time na kaya lumabas kami ni ali sa canteen , nakita ko ulit siya sa gilid ng pintuan naka tayo lang sa gilid ng pader mukhang may iniintay. Pag ka daan namin ni ali nagulat ako ng pag tingin ko sa kanya ay naka tingin din siya sa akin kaya dali-dali akong umiwas ng tingin.

"Sheet! ok ka lang bat ang lamig mo, para kang naka kita ng multo pero bat namumula yung mukha mo?" nagtatakang tanong ni Ali.
Dali dali kong hinawakan yung mukha ko at sinabihan siya pumasok na at wag nang masyadong madaldal.

nilingon ko si ali sa likuran mukhang nalaman niya na ata kaagad yung dahilan bat ako nag kaka ganito. Sigurago na naman ako laladtarin na namn ako ng tanong ng babaeng to napa pikit ako ng mata habang iniisip si ali na magtatanong. Pag kalabas namin ng canteen ay dun na nag simulang mag salita si ali.

"Hays, akala ko ba di ka madaling ma fall pero ano yun kanina?" she teased me while walking.

"Shut up ka na nga lang!" napa tigil ako sa pag lalakad ng nag mag salita si ali "si xyrel lopez oh" at ako naman na si uto-uto lumingon ka agad.

"Hala na fall ka na nga talaga sheet ka! " buhakhak ni ali.

"sheet literal na unang tingin nabihag mo na ko. Hayuf panget naman ng type mo yeshy " dagdag pa niya

Dali dali akong humarap  ulit habang naririnig ko pang tumatawa si ali sa likuran pero nag salita ulit siya na nasa likuran ko daw si xyrel " hoii indae " , dali-dali siyang tumabi sa akin sa pag lalakad at sinabihang nasa likuran ko sa xyrel naka sunod at syempre hindi na ako nag pa uto ulit kaya nag salita ako na " xyrel lopez? Ha! kahit sigawin ko pang pangalan na yan , imposible talagang mag tagpo kami ulit" malakas na sabi ko na siguradong makakarinig yung mga taong nasa malapit ko.

Kaya nilingon ko sa gilid si ali "ikaw tigil tigilan mo ko sa pag uuto mo , hindi mo na ako mauuto at ano naman kung nandiyan si ano? sino ngayon? si xyrel ha wala naman akong pake nun , hindi ko yun crush at never ako magiging interesado nun no" sabi ko at umikot ng makita ko nga si xyrel sa likuran na bigla na lang tumigil sa pag lalakad at ganun din kami, at tinignan niya ako ng mariin na parang bang nang jujudge.

Forgetting YouWhere stories live. Discover now