Tây Tiến

897 10 0
                                    

MB:
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ mà hào hùng của dân tộc, đó là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác thơ ca. Trong những tác phẩm xuất sắc của thời kỳ này không thể kể đến bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Bài thơ hấp dẫn người đọc ngay từ đoạn…..

thơ đầu đoạn thơ là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ hiểm trở dữ dội và hình ảnh người lính Tây Tiến trên những chặng đường hành quân gian khổ.

TQC:
Quang Dũng là một nhà thơ chiến sĩ, một nghệ sĩ đa tài. Viết văn ,làm thơ vẽ tranh, soạn nhạc, nhưng thành công nhất vẫn là thơ ca. Quang Dũng mang hồn thơ, phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và tài hoa. Các tập thơ Quang Dũng được bạn đọc biết đến nhiều như ’Mây Đầu Ô,mùa hoa gạo,…. nhưng tên tuổi của Quang Dũng có lẽ đã gắn liền với bài thơ Tây Tiến .Tây Tiến là một phân hiệu bộ đội đầu năm 1947, thành phần chủ yếu là thanh niên trí thức Hà Nội với nhiệm vụ của họ là phối hợp với bộ đội nào bảo vệ biên giới việt-lào. Năm 1948 đơn vị giải thể để thành lập trung đoàn 52. Quang Dũng rời xa đơn vị cũ chưa bao lâu tại làng Phù Lưu Chanh thuộc [tỉnh hà đông cũ] .Quang Dũng bồi hồi nhớ lại và sáng tác bài thơ này .Bài thơ được in trong tập Mây Đầu Ô là bài thơ tiêu biểu nhất của Quang Dũng. Đoạn thơ trên thể hiện nỗi nhớ về hình ảnh đoàn quân Tây Tiến với những cuộc hành quân gian khổ trên nền thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ dữ dội.

KB:
Khép lại những trang thơ trang văn giàu cảm xúc của tác phẩm. Mỗi chúng ta lại có một bài học mới. Tóm lại riêng bản thân ta sẽ càng thêm yêu trân quý hơn tài năng của Quang Dũng. Tác giả đã thực sự thành công khi khắc họa chân dung người lính Tây Tiến đưa người đọc trở về với một thời đáng nhớ và biến nó trở thành một bức tranh nghệ thuật, đồng thời là những  bài học giá trị thông qua tác phẩm này.

Ngữ Văn 12Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ