"INSANNN!! Gising na raw, Anong oras na ouh!!"
"Hmmm"
Dinedma ko lang tung baliw na sigaw ng sigaw tsk at nagtalukbong like duh! Pake ko kung Anong oras na bakit nasa akin ba Yung orasan tsk.
"Hoyyyy!"
Hmm sarap namn ng panaginip ko yiee ang bango at ang presko Dito sa gubat uwahhh.
Pero shett na malagkit arghhh!!! "Letche Kang babae ka pag Ako naka ganti Sayo tamo magkanda letse letse talaga araw mo!!"
Wlangya Yun tapunan ba namn Ako ng Isang Tabong tubig tsk buti nalng talaga di nabasa Yung bed kasi kung nagkataon baka ibitay ko talaga Siya patiwarik hmpp.
Matapos kung maligo at iayos ang hinigaan ay bumaba narin Ako. Kanina pa Kasi Ako minumura ng mga alaga ko sa tiyan.
"Buti namn at bumaba kana."
"Ay Hindi ma, frame lang po Yung nandito oo Tama frame lang po na kamukha ko?"
"Ay ganung ba ibang klasing frame nmn namimilosopo na tsk tsk tsk hiyang huya Ako."
Umakto pa talagang nahihiya si mama Kaya nginisihan ko Siya.
Pagkaraan ay umakyt na Siya sa taas Kaya nagsimula na akong Kumain buti nmn at wla na Dito ang magaling kung pinsan tsk.
"AMAYA DAWN AMOS!! Ano na namn ba to ha? Ang Kalat na namn dun sa library ano? Jusko Kang Bata ka, ka babae mong tao pero burara ka sa mga gamit mo!"
Nginusuhan ko lang si mama kahit di niya kita hmmo kasalanan ko bang antok na atok na Ako kagabi hayss Yan tuloy mag rarap na namn tung nananay ko.
"Ano ha? PANO nalng kung ikasal ka at magkaanak siguro kawawa ang Bahay niyo gulong gulo wla sigurong katahimikang mangyayari!!"
Halos matanggal na mata ko kakairap don't get me wrong ha Hindi Ako Galit Kay mama naiinis lang Ako sa palagi niyang sinasabu na kesyo daw magkaanak magka Asawa hahaha that's the last thing na Hindi mangyayari guro never!
I am born alone then I will done alone charr syempre joke lang duhh baka gusto mo kaw Mauna mandamay kapa hahah charr joke lang ulitt.
"Nakikinig kaba Maya!!"
Shoot oii muntik na Yun ah " mama namn required ba talagang batuhin Moko ng tsinelas?" Nakanguso kung Sabi na ikina ikis ng kilay niya Lalo.
"Chee di lang talaga tsinelas ang lilipad papunta Sayo kung di kapa kumilos diyan!!"
"Mama namn–––stop! I don't want to here any excuses linisin mo na Yung library!!"
Papadyak padyak akong naglakad papuntang library hmmp bat ba ang init ng ulo nun.
-----------------
PABALIBAG kung binuksan ang pinto Dito sa library at bahagyang napangiwi ng bumungad ang mga librong nagkalat.
Hayss bakit nga ba nagkalat tung mga librong pshh kasalanan to nila Freya eh.
Matapos kung maibalik ang mga libro ay kinuha ko na Yung walis nagkalat Kasi Yung pakpak ng Mani.
Matapos ay naglakad lakad Muna ako Dito syempre di sa nagyayabang ha? May kalakihan Kasi Yung library namin.
Natigil Ako sa harap nang Isang portrait. It was a portrait of a kingdom kung dimo talaga pagtutuunan ng pansin masasabi mo talagang picture but no Kasi kung susuriin mong mabuti malalaman mong pininta Siya.
Wla mn lang ka kulay kulay to Kasi puro itim lang talaga pero naiistar struck parin Ako. Ewan ko ba pero nagagandahan Ako like maganda nmn talaga pero Yun bang feeling na para Kang hinihila Yun bang masasabi mo nalng na "Lugar namin Yan diba maganda?"
Napiling nalng Ako ng maisip na namn Yun hayss kung gagamit Ako Dito siguradong ibibitay na Ako ni mama.
Kinilabutan Ako ng may malamig na hangin ang dumapo sakin. "Woii gagii anlamig nun ah!" Napalinga linga Ako sa paligid Hanggang sa may mahagip akong librong naka usli.
"The forbidden world."
Kumunot ang noo ko ng mabasa ang title. Binuklat ko to sa unang pahina and there I saw the author. Sinulat to 20 dekada na ang nakalipas antagal na Pala ng librong to I wonder kung Buhay pa na Kaya tung si Ginoong Leonard Siya ang nagsulat infact sobrang taas nga ng pagpapakilala niya.
Nakalagay Kasi ay Prime minister Leonard Cohen. Ang galing diba Nako curious tuloy Ako.Dinala ko ang libro at umupo sa couch na pabilog.
Ang kaharian ng vestra ay pinamumuhayan ng mga mababangis na nilalang o hayop.
Ang kaharian ito ay mahahalintulad sa kahariang Hatia sa lawak at laki nito ngunit ang kaibahan ay Hindi maaliwalas ang mundong vestra.
"Ehem" wla sa sariling tikhim ko at napaayos ng upo ng mabanggit ang Hatia. Shuta nakaka curious namn to sa Dami ng librong nabasa ko ito ang isa sa diko pa nabasa.Ang kahariang vestra ay kilala rin sa palayaw na forbidden world. Tinawag nila itong forbidden world Kasi lahat ng nakatira Dito ay mga mababangis at nakakatakot na mga tao o hayop.
Walang puso Sila kung pumatay Lalo na ang kanilang hari. Ang haring wlang pangalan at ang haring wlang Mukha.
Wlang nakakaalam kung ano ang pangalan nito at kung ano ang kanyang itsura.
Karamihan ay tinatawag siyang Haring Vale. Siya ay Isang nakakatakot na hari na sa kabila ng pagiging mabangis ng nasasakupan ay mas kinakatakutan parin siya. Lahat ng nasasakupan niya ni isa wlang nagtangkang kalabanin Siya kundi ay si kamatayan ang makakaharap nila.
Maraming dekada na ang nakalipas pero ang kahariang ito ay piniling manahimik. Ayaw ito banggain ng ibang kaharian Kasi sa huli alam nila na Sila parin ang talo.
Sa kabila ng pananahimik nila Yun nmn ang pag usbong ng–––
"Amaya!! Halika dito!!!"
Eshhh si mama namn ehh trilling na sana hayss panira talaga. Sinara ko na Ang libro Bago naglakad palabas. Nilagay ko Muna Yung libro sa kwarto Mamaya ko nalang tatapusin.
-_-+?$)(¢;;$-3:+$(&
BINABASA MO ANG
My crazy mom ( Not Edited )
FantasySimple lang namn ang Buhay ko, Charr simple nga ba? Diko akalaing sa Bata kung to sa Isang iglap may anak na Pala Ako. Halaaaaa!! Namaligno na ba Ako!!! Di nmn pwede gurong Ako lang maging baliw Dito syempre kung sasamahan ninyo ko diba HAHAHAHAHA...