Chapter 5

3 0 0
                                    

NAGISING Ako sa Isang malambot na Kama at napagtanto nasa kwarto ko Ako Dito sa zebanya.

Nag hilamos at mumog lang Ako Bago lumabas nasa ibabaw ng puno ang kwarto ko whis is gustong gusto ko.

Naglakad na Ako sa may tulay at bumaba sa hagdan. Bumati Ako sa mga nakakasalamuha ko at ganun rin Sila.

"Lolo noxx!!"

Sigaw ko at napa takbo "good morning po lolo." Nagkiss Ako sa cheeks niya Kaya napangiti Siya. " Magandang Umaga rin apo."

"Halika dun tayo sa kainan."

Pagdating namin dun ay Nakita ko na Sina mama at papa bumati Ako sakanila pati narin Kay Lola Daraya.

"Oww anlaki na ng apo ko, dalagang dalaga na." Napatawa Ako sa sinabi ni Lola at nginitian Siya.

Nag simula na akaming Kumain at nag uusap usap lang Sila. Nalamn ko ring nagkaroon ng aberya at nasunig Yung west wing nitong bundok at muntik pa madamay Sina Lola buti nalang at nakalayo Sila.

Kung tuuusin ay maliit na problema lang namn daw pero ang problema Kasi ay marami ang nasugatan Kasi wlang nag expect na mangyayari Yun.

Alam kung Kaya nila pagalingin ang sarili nila at malalakas Sila Kasi di lang iisa ang kapangyarihan nila but the thing is wla Silang kakayahang ibalik sa dati ang nasira. Oo maaayos nila pero di na gaya ng dati Kaya napag pasyahang kung puntahan Yun.

"Papa pwede ko bang puntahan Yung west wing nitong bundok."

Pagpapaalam ko sakanila Hindi sana papayag si mama Kasi delikado pa pero sumang ayon na si lolo.

Nag whistle lang Ako at Yun nmn ang pag sulpot ni willow.

"Saan tayo binibini?"

"Sa himpapawid tayo willow gusto kung Makita ang west wing."

Nang nasa himpapawid na kami ay napa singhap nalng Ako. Sobrang laki Kasi ng pinsalang dulot ng sunog.

Bumalik na Ako sa sentro kung saan Yung mga kabahayan at napag pasyahang makisali sa pagpupulong nila.

"Masyadong huli na Kong magtatanim pa tayo ng mga puno pinuno Lalo nat papalapit na ang  pag ulan ng nyebe at ang iba ay wlang matirhan."

"Kakailanganin pa namn natin ang west wing sa panahong Yun."

Rinig kung Sabi ng dalawang opisyal napahilot nalang a sentido si lolo at si papa nmn na problemado ang Mukha. Ang west wing Kasi ang pagsasanayan ng mga Bata at Minsan halos Doon na napipirmi ang mga Bata Lalo na pag tag ulan ng nyebe Kasi di malamig dun dahil sa parteng Yun ay mainit Kasi malapit sa bolang apoy na nasa ilalik ng lupa. Parang warm lang namn dun Hindi talaga Yung tipong sobrang init at kahit papano malamig rin namn dun Kasi Yung buga ng malamig na hangin ay napupunta rin dun.

Wla sa sariling napataas Ako ng kamay at napanguso ng sabay sabay Silang napalingo sakin.

"Yes apo may sasabihin ka." Malumanay na Sabi ni Lola.

"Uhm I think I can fix that a little po."

Sabi ko Kaya nakuha ko ang atensiyon nila pati Sila mama na tinaasan ao ng kilay.

Kung si mama kayang gumawa ng bagay Mula sa nature pwes Ako kanyang umayos ng nature oh diba hanep lang!

"Really apo!"

Tumango lang Ako sakanila Kaya napag pasyahan naming puntahan Yun gamit ang mga kabayo.

Pagdating Yun may binigay Ako Kila lolo na dust Mula sa mga bag sinabi ko sa kanila na Sabihin nila kung ano ang gusto nilang mangyari sa mga parteng Yun Bago ikalat ang dust na sinunod namn nila.

Naglaho na Ako sa harapan nila at sa Isang iglap nakasalay na Ako Kay willow. Tinapik ko lang si willow Bago Siya nag simulang umikot nagpalabas na Ako ng mga pixie dust sa kamay ko at hinulog sa gubat. I even saw them sa baba na parang excited.

Matapos mahulugan ng pixie dust ang bulong west wing ay kinumpas ko na ang mga dalari.

Nakapikit lang Ako at nag ko concentrate para magawa ng maaayos ang mga hiniling nila.

Pagkaraay nakarinig Ako ng sigawan na puno ng galk at kasiyahan. Pagmulat ng aking mata tumambad sakin ang makulay na kagubatan.

Bumaba na kami sa lupa at sianlubong namn Ako ni mama at binatukan.

"aray!!"

"Ikaw'ng Bata ka bat dimo sinabi Kaya mong umayos ng kapaligiran."

Nginusuhan ko si mama at umiwas iwas sa mga kurot niya. " Ehh sa dika namn nagtanong ah!" Angal ko at napatakbo kina Lola.

Nakita ko ang kagalakan sa mga mata nila at tuwa lalong Lalo na ang kaginhawaan. Marami ang nagpasalamat sakin Kaya nginitian ko Sila sinabihan ko rin Silang wag ipagkalat ang kakayahan kung Yun na ikinatango nila.

Sa paglibot ng tingin ko napangiwi Ako ng maaninag ang Isang malaking palaruan at sanayan.

Napangiwi nalang Ako Kaya Pala medyo mabagal ang pagkaayos sa parteng Yun.

"Mukhang tinudo nila ah." Mahinang bulong ko at napatawa.

Pagsapit ng Gabi ay nagkaroon ng salo-salo. Sobrang saya at inagy ng paligid na nagustuhan ko.

Maaga akong bumalik sa kwarto at napag pasyahang maglibot libot dinala ko ang magic bag ko na diko na ma recall kung Anong pinag sisilid ko dun.

Tatakbo takbo lang Ako sa paligid habang nakabantay namn Sila papa sakin hmmp bat ba kailangan pa nila akong bantayan.

Ewan ko ba pero kinakabahan Ako. Lumapit Ako kina mama at papa tiyaka hinug Sila na nagpatawa sakanila.

Naghaharutan lang kaming tatlo Bago Ako pumasok sa may gubat na kita parin nila mama.

"Be careful Amaya!" Rinig kung sigaw ni papa.

Nginisihan ko lang Sila Bago ko mahagip ang Isang bagay na kumikinang lumapit Ako dun dahil sa kyuryusidad..

"AMAYA ANAK!!"

Rinig kung sigaw ni papa kita ko pang nagkagulo Sila at patakbong lumapit sakin pero huli na nilamon na Ako ng lupa. Grabeng Hilo ang naramdamn ko Bago Ako bumagsak at nagpagulong gulong sa mga talahiban ramdam ko ang pagkasugat ng katawan ko dahil sa matutulis na bato.

Malakas na nabagok ang ulo ko sa bato Kaya mas lumala ang panlalabo ng mata ko at sakit ng ulo Bago nagpaubaya sa dilim.

(#$-_73($+;_$--$-+$+&_3(()

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 18 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My crazy mom ( Not Edited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon