II

2 0 0
                                    

*HER POV*

The next morning, natagpuan ko na lamang ang aking sarili na nakahiga na sa kama katabi si Azie. Did I sleep walk? Malabo naman yata kung pinasan niya ko tsk magtigil ka Alora, walang kahit isang kunting pagtingin sayo si Azie.

Nasa dining na kami ngayon nag aalmusal, syempre magkatabi kami ni Azie mahirap na pagdudahan pa kami nila mom.

"How's your sleep dear?"

Banggit ni mom habang kami'y tahimik lang sa pagkain, hindi naman kasi kami sanay na maingay kumain noh focus sa pagkain hahaha.

"Okay lang naman mom."

Okay lang daw ket hindi naman pfft ikaw ba naman katabi yung lalaking ka kontrata lang.

"Good, I hope we didn't disturb you last night."

Napaka sweet talaga nito, iisipin ko nalang na biological mom ko'to hahaha.

"You've never been a disturbance to me, mom."

Sabi ko naman tsaka ngumiti, syempre nginitian din niya ko. Bigla naman tumikhing si dad, mukhang bad mood na naman 'to, ano na naman kayang nabasa nito sa socmed tungkol kay Azie? Mabait naman si dad kaso kapag nagalit daig pa si Satanas.

"This time you've caused such a big fuss to the social media, you should be more serious and move back to the villa."

Kalmado pero mariing sambit ni dad habang matalim na tingin ang pinapako kay Azie, pero yung mokong prente lang na nakaupo habang hinihigop yung kape niya, *sigh fine ako na naman ang sisingit.

"It's alright if he's not willing dad, I'll just go over to take care of him."

Bruhh sure thing is that he would never agree, I am just his contracted wife, in fact ayaw niya nga na pinapakialaman siya sa mga desisyon niya.

Napatingin naman kami kay Azie nang tumayo ito, walang respetong bata talaga. Kaya mas mahal ako ng parents nito kaysa sa kaniya eh pfft eme.

"Unrespectful brat where do you think you're going?!"

Ayan na tumaas na boses ni dad hays Azie kailan ka pa ba magbabago? Ang sakit mo sa ulo kaloka.

"Didn't you told me to move? I'm moving right now."

Sagot niya at ngumisi pa, sarap nito ibalibag wala man lang galang hay nako. Tumayo nalang rin ako at nagpaalam kina mom and dad.

"Don't worry mom, dad, I'll go help him."

Sabi ko at bumeso muna sa kanila bago sumunod kay Azie, papunta kaming villa, kung saan kami nakatirang dalawa. Ah I forgot nilinis ko pala yun kahapon right after I came back dumiretso agad ako dun at dun narin nagpahinga.

As usual kapag magkasama kami, tahimik lang walang masyadong nagsasalita. Hanggang sa makarating kami sa villa tahimik lang not until nasa harap na kami ng pinto.

"Why you seemed nervous? Don't tell me you did something in my room?"

Manghuhula ba siya?

"No, nothing, your room is perfectly normal."

Sagot ko tsaka nag fake smile kaya inirapan niya ako tsk.

Pagkapasok na pagkapasok niya, bahagya siyang napatigil habang nililibot yung paningin niya sa loob. It made me start spinning my fingers, napasobra yata ako sa paglinis hahaha help me.

"Where are my things?"

Mariin niyang tanong habang binibigyan ng malamig na tingin.

"Ah- I thought you wouldn't be coming home kaya nilagay ko yung ibang gamit sa storage room ha-ha."

Contracted Husband and WifeWhere stories live. Discover now