.

17.3K 32 1
                                    

"Nagpipills ka?" Madiing tanong ni Mang Kaloy habang hawak ang pills ko na naiwan ko sa ibabaw ng tukador sa kwarto ko.

Nandito kame ngayon sa bahay. Wala ang pamilya ko dahil umuwi sila sa bahay ng lola ko.

Hindi ako nakasagot sa tanong nya.

"Kailan kapa umiinom nito Elena?" Halos pahiyaw na tanong nya kaya napaigtad ako.

"M-matagal na Mang Kaloy" utal kong sabi sa takot. Sa tagal naming nagkakantutan ay ngayon nya lang ako sinigawan.

"Hindi bat sabi ko sayo aanakan kita! Bakit ka umiinom ng pills ha! Ayaw mo bang magka anak sakin ha" sabi nito at hinila ang kamay ko

"Hindi naman po sa ganu—"

"Hindi sa ganun? Pero umiinom ka! Kaya pala kahit anong putok ko jan sa loob ng puke mo hindi ka mabuntis buntis dahil sa letseng pills nato!" Hiyaw nya

"Mang Kaloy nasasaktan po ako" mahigpit na kase ang pagkakahawak nito sa braso ko

"Talagang masasaktan ka kung hindi mo ititigil ang pag inom nito. Makita ko pang umiinom ka nito Elena, sinasabi ko sayo" pagbabanta nito sakin

"H-hindi na po" naiiyak kong sabi

"Gustong gusto kitang anakan Elena, gustong gusto"

"P-pero may asawa po kayo"

"Wala akong pake, bubuntisin kita Elena, kapag sa susunod na buwan wala pa ding laman yang tyan mo dahil sa pills nato Elena, malalagot ka" galit na sabi nito at marahas na binitawan ang braso ko tsaka kinuha ang pills bago lumabas ng kwarto ko.

Napaupo nalang ako sa kama at umiyak.

Ngayon nya lang ako sinigawan, sinaktan at pinagbantaan. Hindi ko alam na seryoso sya sa sinasabi nya, akala ko nadadala lang sya ng emosyon nya dahil nasa kalagitnaan kami ng kasarapan.

Gusto ko din magkaanak pero may asawa sya. Oo, wala silang anak pero mahal nya ang asawa nya. Hindi sya makuhang bigyan ng asawa nya ng anak kaya ba ako ang gusto nyang anakan? At anong gagawin nya kapag nabuntis ako? Papanagutan nya ba ako o sila ng asawa nya ang magpapalaki?

Hindi pa din magaling ang asawa ni Mang Kaloy pero nanduon ngayon ang ina nito para bantayan at alagaan dahil nagtatrabaho si Mang Kaloy sa bukid.

Sumapit na ang gabi ngunit hindi na bumalik pa si Mang Kaloy, siguro ay umuwi na. Ang pamilya ko naman ay hindi uuwi dahil isang buwan sila duon dahil bakasyon ng kapatid ko sa skwela, hindi ako sumama dahil maboboring lang ako duon.

Ilolock ko na ang pinto ng aming bahay ng makita ko si Mang Kaloy na papunta dito.

Nang makalapit ay pumasok sya at ito na mismo ang naglock ng pinto at hinila ako hanggang sa makaupo sya sa bamboo chair at iniupo ako sa kandungan nya.

Ramdam ko mula sa pwetan ko ang umbok ng titi nya.

"Mang Kaloy gabi na po ah baka hanapin kayo sa bahay nyo" sabi ko

"Sabi ko sa bukid ako matutulog" sagot nito habang hinahalikan ang batok ko papunta sa leeg ko.

Nakikiliti ako dahil sa ginagawa nya

"Ahmm" ungol ko ng ang isang kamay nya ay pinisil ang suso ko

"Gagabi gabihin kita habang wala ang pamilya mo Elena" bulong nito sa tenga ko.

"Ahh Mang Kaloy" nilalamas na ng dalawang kamay nya ang suso ko.

"Upo ka paharap sakin Elena , padede ako" sabi nito kaya naman ginawa ko ang sinabi nya.

Tinanggal nya ang suot kong duster kaya naman panty nalang ang natirang saplot ko. Kapag gabi ay hindi ako nagsusuot ng bra.

"Ang ganda ng suso mo, ang laki, ang lambot. Matagal ko ng nilalamas to buti hindi nalalaylay" sabi nito at sinubo ang utong ko

"Ahh Mang Kaloy" napaungol ako ng para syang batang sabik sa gatas ng ina kung sumuso

"Kaloy nalang Elena" sabi nito

"Ahh Kaloy ganyan nga susuhin mo ako" at pinagduldulan ko pa sakanya ang dibdib ko.

"Ahmmm" napakagat ako sa labi ko, pinapanood ko sya habang patuloy sya sa ginagawa nya. Hindi ko alam pero gustong gusto ko syang nakikita sa dibdib ko lalo na kapag sinususo nya ako.

"Sa susunod anak na natin ang sususo dito" sabi nito at nilapirot ang utong ko.

"Kabayuhin moko Elena"

NAGTULOY tuloy ang pagkikita namin ni Mang Kaloy. Tuloy din ang kasarapan na ginagawa namin. Hindi ko magawang isipin na isang araw ay baka maputol nalang ang ugnayan namin dahil alam ko sa sarili kong hindi ko kakayanin. Mahal na mahal ko sya, hindi pa ako umamin dahil alam kong isa iyon sa ikasisira ng magandang relasyon namin.

Normal lang kami sa harap ng aming mga kakilala pero kung kaming dalawa nalang ay daig pa namin ang bagong kasal na mag asawa.

Masarap ang bawat nakaw naming sandali, sulit na sulit bawat sandali.

Ngunit biglang dumating ang aking kinatatakutan. Isang sampal ng katotohanan. Sampal na galing sa aking magulang.

"HINDI KITA PINALAKING WALANG DELEKADESA ELENA PARA PUMATOL SA LALAKING MAY ASAWA!" sigaw ni Itay matapos akong sampalin.

Elena  &  Mang Kaloy (R18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon