TEMPTED

73 4 3
                                    

I was looking at a polaroid picture, tinitigitan ko ng maiigi. How dare this creature betrayed me?!

Napaupo ako ng tuwid ng maramdaman kung may umupo sa tabi ko. Napangiti ako dahil kanina pa ako nag hihintay dito.

Mga alas dos ng madaling araw ko siya laging nakikita na naghihintay ng tren may bitbit itong sports bag na mukhang kakagaling lang sa training.

I was staring at his feet, napangiti nanaman ako at mukhang kasya yung sapatos na binili ko sakanya kanina.

I was surprise he didn't recognize me, sabagay nakatakip lahat ang mukha ko.

Sinuot ko yung binigay niyang itim na jacket sakin, pinatulan ko nalamang ng pantalon yun.

Sandali lamang ay dumating na ang tren, sumunod ako sakanya at umupo sa bandang dulong upuan kung saan hindi niya ako mapapansin.

May kinuha siya at sinalpak iyon sa tenga niya, oh I forgot he likes to listen to music, napangiti nanaman ako at mukhang magugustuhan niya ang regalo ko.

Para akong batang excited sa anong ibibigay ko sakanya mamaya I'm sure iiyak yun.

Ilang sandali ay bumaba na siya. Napalingon lingon ako sa paligid, astig naman ng lugar na to walang katao tao sira pa yung hintayan ng tren.

May mga bakante pa kayang bahay dito? Sarap siguro mang upahan sa lugar na to. Its peaceful and calm at malayo sa bayan.

Sumusunod lamang ako sakanya hanggang sa tumigil ito, tumigil rin ako sa paglalakad at nag kunwaring inunahan siya ng lakad.

Late night walks with him would be perfect. Lumiko ako sa gilid at huminto. sumandal ako sa pader at hinintay siyang dumaan sa gilid ko.

Madilim ang daan at halos sira na ang poste, sinuksok ko ang sarili ko sa gilid upang hindi niya ako mapansin.

Lumabas ako ng pumasok na siya sa loob ng gate nila. Is he living alone? curios akong binuksan ang gate gulat ako ng hindi yun naka lock.

I walk as if hindi ako mahuhuli. I entered the main door as expected hindi nanaman iyon nakalock.

The lights were red ang tanging ilaw lamang ay yung nasa hagdan na kulay pula.

Tumungo ako sa kusina kinuha ko ang pinakamatulis na kutsilyo bago tumahak sa likod ng bahay nila.

I open the door papuntang basement gamit ang kutsilyong nakuha ko sa kusina.

Inayos ko lahat ng gamit ko dun bago ko naisipang salubungin siya dahil birthday niya ngayon mabuti narin to dahil marami akong hinanda para sakanya.

Nakasuot ako ng dress, pinalitan ko na rin ang sapatos ko. I wore his mother heels na luma narin naman.

Hinintay ko siya sa sala, I saw how his face change emotion. Kita ko kung gaano siya nalilito.

"Bakit ka andito?"

"To surprise you obvious ba?" iritadong sagot ko.

Ngumiti itong pilit sakin, kumunot ang noo ko "Ayaw mo ba ako rito?" tanong ko

Tumayo ako at lumapit sakanya, hinawakan ko ang kabilang balikat niya saka tinapik iyon ng mahina.

"May hinanda ako para sayo I'm sure you will like it!!" niyakap ko ng mahigpit at pinatakan ng halik ang leeg niya bago ako kumawala.

He didn't budge nor push me away, napangiti ako dahil don. Inalalayan ko siyang umupo sa mesa.

I patted his head and brush his hair using my fingers, kinuha ko ang towel na nakatupi sa ibabaw ng lamesa. I dried his hair using the towel, wala siyang reklamo kaya pinatuloy ko ang pag pupunas hanggang sa pisnge niya.

TEMPTEDWhere stories live. Discover now