CHAPTER 5

4 0 0
                                    

I opened my eyes as I felt the heat of the sunlight on my face, bumangon ako at tinignan si mama at tita Jen na nag titimpla ng kape sa vanity table, sa may mga upuan naman malapit sa bintana ay naka upo si Mae kasama ang nakababatang kapatid nito na si Kim (8 years old) at si Eunice na 4 years old, kasama rin nila ang bunso kong kapatid na si Amellia. 

nagkukulitan naman sila kaya hindi maiwasang mag karoon ng ingay na siyang nag pa gising kay couz. tumayo ako at lumipat sa kabilang banda ng kama kung saan siya naka pwesto, kinuha ko ang dalawa niyang kamay at iniangat siya para makatayo.

Nag reklamo pa siya pero tinawanan ko lang ito, pupungas pungas pa ito habang papasok ng banyo para maka pag hilamos

"couz bilisan mo para maka pag swimming na tayo at picture" malakas kong sigaw para marinig niya

"kumain muna kayo bago mag swimming" 



"couz! take a picture of me here"

"don't show the girl behind me ah" tumango naman ito at nag adjust para hindi makita yung babae sa gilid namin na nag sswimming lesson.

"alright that's enough, tayo naman mag picture" 

nag picture lang kami ng nag picture at lumalangoy din at the same time. hindi rin kami nag tagal sa pag lalangoy at umahon na din para mag banlaw dahil napag desisyonan namin na kila nanay na mag lunch.



We just finished our lunch and here I am sa bahay nila couz naka tambay sa kwarto nila tita Von dahil si couz ay nag tutupi ng mga damit kaya naman ito tinutulungan ko na din sya sa pag tutupi habang nag kkwentuhan din kami. 

"by the way couz, you haven't shown me the picture of the guy who Dreik mentioned last night, uhm what's his name again? Kokoy? K-kolokoy? is that it?" hindi ko siguradong tanong sakanya. nagulat naman ako ng bigla siyang tumawa at napapahiga pa sa kama kaya yung iba niyang tinupi ay nalulukot at nag babagsakan sa pagka pile  but she just ignored it and kept laughing.

"bakit? What's so funny about it? Did I say it wrong?" taas kilay ko na tanong

"kolokoy amp- HAHAHAHA Popoy kase yon" napapa iling nalang siya at muling inayos ang mga tinupi niyang mga damit.

"what? it sounds the same to me, show me his face na kase!" 

"oo na eto na, madaling madali lang?" inirapan ko nalang siya at nilapitan nang simulan na niya istalk ang facebook nung guy pero bago ko pa makita ang mukha ay napalingon na kami sa bintana ng kwarto nang marinig namin ang boses ni Dreik at boses ng isang lalaki na hindi pamilyar saakin.

 tumayo naman si couz at lumabas ng kwarto para tignan kung sino yon, ako naman ay naiwan lang sa kwarto at tinuloy ang tinutupi pero ganon nalang ang gulat ko ng mabilis na pumasok uli si couz at nagkukumahog na lumapit saakin na at parang may ngiti na pang aasar habang pinapatayo ako at sapilitang hinihila palabas ng kwarto.

pagka rating namin sa sala ay nakita ko nang papasok sa bahay si Dreik at yung lalaki na kasing tangkad rin ni Dreik.

"Pis si Popoy nga pala" bungad saamin ni Dreik nang makalapit sila saamin. 

"ah hahah h-hi" naiilang kong bati at umupo sa sofa nila. ngumiti naman yung lalaki at nilahad ang kamay para makipag shake hands, tinanggap ko naman ito at agad din na tinanggal ang kamay ko at pasimpleng nag ayos ng buhok

"lambot" mahinang bulong nito na hindi ko nalang binigyang pansin. nagkantyawan naman ang dalawang pinsan kou atmupo narin sila sa tabi ng inuupuan ko.

Nag usap usap lang silang tatlo at ako naman ay nag sscroll lang sa tiktok, hindi kase ako maka relate sa pinag uusapan nila and it's not nice if I'll interrupt them diba? So I just stayed quiet nalang.

nag angat naman ako ng tingin when the guy asked for my name.

"Oh yeah! How rude of me, I forgot to introduce myself, I'm Ariella Mordele"

"I'm Paul Villamore but you can call me Popoy. by the way-" umayos pa ito ng upo bago dugtongan ang sasabihin

"Ariella kaye Mordele, I like your name but Ariella kaye Villamore suits you better." Tumataas baba pa ang kaniyang kilay at bigla nalang kinikilig dahil sa sarili niyang banat, nagkukurutan pa silang dalawa ni Dreik na tuwang tuwa dahil sa pinag gagawa ng kaybigan niya.

I awkwardly smile

"Ahh haha funny, but no thanks, I love my current surname more" nginitian ko naman siya.

Mahina namang napa 'oooh' ang dalawa kong pinsan

"HahahaI love you more" balik niyang banat

Mas lumakas pa ang 'oooh' ng mga pinsan ko kaya pinatahimik ko agad sila na siyang ginawa din nila.

"Lower down your voices, they might hear you!" They just chuckle kaya umiiling nalang akong binalik ang tingin sa phone ko, pasimple kong tinignan si popoy na nakatingin din pala saakin.

Nang makita niya akong tumingin sakanya ay nang aasar pa itong ngumiti at kinindaan ako.

Crazy...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 30 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love in SceneryWhere stories live. Discover now