P : IOD

1 0 0
                                    

i am nothing without my academic achievements.

gusto ni My‚ ako ang palaging nasa una ang palaging nasa spotlight palaging una sa mga parangal na matatamasa.

lahat dapat ako ang una, bawal ang maging pangalawa

nandito ako sa garden at nakaupo sa duyan habang nakatingin sa langit.

tumakas ako‚ hindi ako umattend sa class ko sa pagiging ballerina dahil hindi ko iyon gusto.

gusto yun ni My‚ gusto niyang sumunod ako sa yapak niya bilang principal dancer. noon pa man gusto na niya sumunod ako pero ayoko hindi ko ito hilig.

madalas akong pagalitan dahil napaka tigas ng ulo ko, hindi ako marunong sumunod, madalas akong gutumin kapag hindi ako umaattend sa mga class ko na hindi ko gusto

tuwing papalapit ang exam namin sa school palagi akong walang tulog dahil umaga kailangan ko mag-aral, walang pahinga kahit gusto mo mag-pahinga bawal.

napag pasyahan ko umuwi dahil alam kung hinahanap na ako ni yaya margarita sa bahay, sigurado rin akong galit na galit na ngayon si My.

lumakad ako nang lumakad, hanggang sa makarating sa mansyion
pinag-buksan ako ni mang kanor ng pinto

“Ms. Lilic kanina pa kayo hinahanap ni Ms. angelina galit na galit na sa loob”. pag iimporma niya sakin tumango lang ako dahil alam ko na yun

dumiretsyo ako sa pinto, bubuksan ko sana ito ng makarinig ng sigaw ni My.
tama nga si mang kanor galit na galit ito.

tuluyan kung binuksan ang pinto at pumasok agad namang napunta ang tingin sakin nila.

diret-diretsyong lumakad papunta sakin si My ng makita ako, she slapped me hard.

“ano Titania? tumakas ka nanaman daw sabi sakin ng teacher mo”. dinuro duro niya ako habang galit na nakatingin sakin

“ilang beses ko bang sasabihin na magiging ballerina ka sa ayaw at gusto mo, napaka tigas ng ulo mo”.

agad namang pumagitna si daddy at kuya ng makitang galit na galit si My sakin, “tama na yan angelina, wala kana ng magagawa”.

kuya stared at me na parang gusto niya akong iligtas kay My.

“Mommy, hayaan na natin si titania siguro nga hindi niya gusto yun at ayaw niya masyado mo po siyang prinepressure kaya siya nagiging matigas”. kuya ethan said

“shut up ethan, hindi niyo ako mapipigilan sa gusto ko, ginagawa ko 'to para sakanya”. My stared at me with full of anger in her eyes.

“tama na please mommy, ayoko na po”. sumigaw ako at tumakbo sa taas papunta sa kwarto ko.

only if you know My.

ginagawa ko lahat pero hindi pa rin sapat lahat‚ i’m tired mommy.

i'm so tired, i'm so tired of carrying the pressure

pagod na ako sa lahat lahat.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 25, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

in our dream (ONE SHOT)Where stories live. Discover now