Chapter 1 : First Day and First Week of Ivory, Kyveli

9 0 0
                                    

Sa unang araw ng Setyembre, dumating si , Ivory Pearl, at si Kyveli Solace sa Harmony Hills Academy. Kitang-kita ang kakaibang kislap sa kanilang mga mata, may halong excitement at nerbiyos sa kanilang puso. Bagamat transferee, mabilis silang nakapag-ambagan ng ngiti nang makilala nila ang isa't isa.

Si Claire, ang masayahin at makulay na estudyante na puno ng sining, agad nakatagpo ng mga kaibigang may parehong hilig sa arts. Si Ivory naman, tahimik at maayos sa pagpaplano, agad naging katuwang sa pag-aasikaso ng mga bagay-bagay. Samantalang si Kyveli, ang malayang isip na puno ng pagmamahal sa paglalakbay, naging inspirasyon sa kanilang pag-usbong bilang magkakaibigan.

Bawat hakbang na tinatahak ni Ivory Pearl patungo sa Harmony Hills Academy ay puno ng kaba at excitement. Sa unang araw ng pasukan, kasama ang bagong kaibigan na si Kyveli Solace, naghintay sila ng sinasabi ng mga nakatatandang estudyante ay magiging kakaiba ang kanilang unang araw sa paaralan.

Sa kabila ng kanilang kaibahan sa wika at kultura, agad na nakipagtagpo sina Ivory at Kyveli. Si Kyveli, may hilig sa math at science, habang si Ivory naman ay masigla at puno ng pagpapasya sa larangan ng sining. Sa kanilang unang pagkikita, tila may isang diwa na agad na nagkakatugma, isang diwa ng pagiging bukas sa pagkakaiba at pagtanggap sa pagkakakilanlan ng isa't isa.

Sa unang araw ng klase, natutunan nina Ivory at Kyveli na harapin ang mga hamon ng mga bagong paaralan. Sa tuwing may tanong si Ivory tungkol sa Filipino, masigla si Kyveli sa pagtulong, at kapag may math problem naman, si Ivory naman ang nagbibigay-gabay. Sa bawat oras na nagdaan, mas lalo nilang naramdaman na nabubuo ang isang matibay na samahan sa gitna ng mga pagsubok at bagong karanasan.

Ang pagkakaibigan nina Ivory at Kyveli ay naging inspirasyon sa buong paaralan. Nagsilbing modelo sila ng pagtanggap sa kakaibang kultura at wika, at ang kanilang pagkakaibigan ay naging simbolo ng alab ng dangal sa Harmony Hills Academy.

Ang unang araw ng klase ay nagdala ng halakhak, kakulitan, at excitement. Si Claire, na may mga makukulay na buhok at laging may dala-dalang mga art materials, agad nahanap ang kanyang paboritong spot sa likuran ng gym kung saan nagbibigay inspirasyon ang mga puno. Si Ivory, na masigla at palaging handang tumulong, ay naging instant resource ng mga kaklase na naguguluhan sa kanilang mga assignments. Si Kyveli, isang kaladkarin na may likas na pagmamahal sa kalikasan, ay nahanap ang sarili sa ilalim ng puno ng Acacia, malapit sa tabi ng soccer field. 

Isang hapon, habang naglalakad sa kagubatan malapit sa campus, natagpuan ng tatlong ang isang lumang libro na tila ba naghihintay sa kanilang pagdating. Dahil sa kanilang pagkakataon na mabuksan ito, natuklasan nila ang misteryo ng Harmony Hills Academy na bumabalot sa mga kwento ng mga nakaraang henerasyon ng mga mag-aaral at sila ay may isang layunin na matuklasan o malaman ang kasaysayan sa mga likod pader ng paaralan.

Ang kanilang unang linggo sa Harmony Hills Academy ay nagbigay-diin sa halaga ng pagtutulungan, pangarap, at pagsusumikap. Sa paglipas ng mga araw, nagsanib-puwersa sila upang harapin ang mga pagsubok na kanilang hinaharap bilang isang grupo ng magkakaibigan.

Ipinamalas ng tatlong magkaibang personalidad na ito na sa pamamagitan ng pagkakatagpo at pagkakaroon ng malasakit sa isa't isa, maaaring magtagumpay ang anumang pangarap. Ang kanilang kwento ay nagbibigay inspirasyon sa mga mag-aaral ng Harmony Hills Academy, naglalabas ng tunay na diwa ng pagkakaibigan sa unang linggo ng kanilang pagtatagpo."

 Nagsimula nang mabuo ang masalimuot na mundong puno ng pasilayan sa Harmony Hills Academy. Masilayan na nagtagumpay sila sa kanilang unang leksyon sa Ingles, nahirapan sa mga numerong itinuro sa Math, at nadama ang pangangailangan ng malasakit mula sa mga guro. Ngunit sa kabila ng mga pagsubok, hindi nagtagal at naging isang matibay na samahan ang kanilang pagsasamahan.

Sa kanilang unang linggo, hindi lang sila nagtulungan sa mga assignments at proyekto, kundi nagbahagi rin sila ng mga pangarap at pangarap para sa hinaharap. Naglakbay sila sa mga koridor ng Harmony Hills Academy, puno ng mga tawanan at kwentuhan, nagiging matibay na pundasyon ng kanilang pagkakaibigan.

Sa paglipas ng oras, unti-unti nilang natutunan ang mga sikreto ng Harmony Hills Academy at ang tunay na halaga ng pagtutulungan at pagmamahalan. Ang kanilang unang linggo sa paaralan ay naging simula ng isang makulay, masalimuot, at masayang pagsasamahan na magtatagal hanggang sa kanilang pagtatapos.

Ito ay ang kwento ng pag-uumpisa ng pagsasamahan nina Claire Raven, Ivory Pearl, at Kyveli Solace sa Harmony Hills Academy, isang paglalakbay na puno ng aral, pag-usbong, at wagas na pagkakaibigan.

BombouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon