Chapter 11 : Siblings fight

1 0 0
                                    

Sa isang mapayapang hapon sa Harmony Hills Academy, matapos ang matagumpay na pagsusuri ni Claire,Ivory and Kyveli sa mga lihim ng paaralan, naganap ang isang hindi inaasahang pagtatagpo. Isang marangyang silong ang kinakailangan na magsilbing saksi sa isang pangyayari na magbibigay-daan sa pagsibol ng mas malalim na tensyon at lihim sa paaralan


Nang may bumulaga kay Kyveli sa daan patungo sa silong, tila isang pambihirang pangyayari ang nagbigay-daan sa pagtatagpo nila ni Riku, ang kanyang kapatid. Ang kanilang mga mata'y nagtagpo, nag-uunahang nagpalitan ng mga matalim na tingin bago pa man magsalita.


"Riku," sabay na nagsalita sina Kyveli at Riku, na nagdudulot ng nakakapreskong tensyon sa hangin. Hindi mo na mabilang ang mga sandaling nagbigay-daan sa kanilang magkapatid na pagkakatitigan bago ang kanilang unang salita.


"Kyveli," mariing sagot ni Riku, tila mayroong tinatagong pag-aalab sa kanyang mga mata. "Ang tagal mong nawala. Iniisip ko kung kailan mo ako makikilala."


Ang mga tingin ng magkapatid ay naglalaman ng mga hindi pahayagang damdamin. Si Kyveli, matagumpay na naipit ang mga lihim na itinatago, habang si Riku, tila puno ng isang nakatagong layunin.


Nagsalita si Kyveli, "Hindi ako nagtago. Nahanap ko ang sarili ko dito sa paaralan, nagtataglay ng mga sagot na matagal ko nang hinahanap."


Hindi nasagot ni Riku, at sa halip ay dumako ang kanyang mga mata sa kanyang kapatid. Nararamdaman ni Kenji at Yuri ang bigat ng hindi pahayagang bangayan sa pagitan ng magkapatid.


Habang papalapit sila sa isa't isa, lumakad si Riku ng bahagya sa harap ni Kyveli. Ang init ng silong ay sumasalamin sa init ng kanilang sagutan. Unti-unti ng nagtatagpo ang mga damdamin ng magkapatid, ngunit sa bawat hakbang, lumalalim din ang tensyon sa kanilang pagitan.


"Kailangan kong malaman kung ano'ng nangyayari dito, Kyveli. Hindi tayo pinanganak para ilihim ang mga lihim sa akin," sabi ni Riku nang may bahid ng galit sa kanyang tinig.


"May sarili akong dahilan, Riku," depensibong tugon ni Kyveli. "Hindi mo kayang intindihin ang nararamdaman ko. Gusto ko lang protektahan ang lahat."


Sa gitna ng kanilang mabilisang pag-uusap, hindi namalayan ng magkapatid na may mga dumadaang mga estudyante na napansin ang tila nakakatindig na tagpo sa pagitan ng dalawa. Sa isang iglap, kumalat ang balita sa buong paaralan na nag-aaway ang magkapatid na Riku at Kyveli.


Agad na kumalat ang balita, at sa loob lamang ng ilang minuto, parang wild fire na ang takbo ng usap-usapan. Sa kahabaan ng mga silong at pasilyo, ang mga mag-aaral ay nagtatawanan, nagtataka, at nagtatalo sa pinakabagong balitang kumalat. Sa mga kanto ng paaralan, ang kwento ng magkapatid na nag-aaway ay umikot at umikot, nagdadala ng masalimuot na intriga sa isang hapon na inaasahan sanang mapayapa.


Sa kanyang paglipas, naging sentro ng atensyon sina Riku at Kyveli, na tila hindi alintana ang kahihiyan na dala ng kanilang pagkakatagpo. Ang mga guro, nagtataka kung paano nakarating ang ganoong mga kwento, ay nagsimulang magsimula ng kanilang sariling imbestigasyon upang malaman ang totoong nangyari.


Samantalang ang magkapatid ay nagtuturuan at nagmumurahan, nagdaraan ang oras na puno ng tensyon at galit. Hindi nila napapansin ang unti-unting pagdapo ng dilim sa kanilang paligid, isang mausisang pagsusuri sa ilalim ng mga puno ng paaralan. Ang mga anino ng nakaraan ay tila nananabik, naghihintay ng kanilang pagkakataon upang muling magsalita at magbigay liwanag sa kasaysayan ng Harmony Hills Academy.


Sa gitna ng ingay at pag-aaway, isang masamang panaginip ang nagsimula na dumapo sa mga guro at mag-aaral. Ang mga kwento ng mga multo at masamang diwa ay naging katotohanan, at tila ang paaralan mismo ay sumasabog sa supernatural na enerhiya na nagmumula sa pag-aaway ng magkapatid.


Ang mga guro, na napag-alaman na may koneksyon sa misteryo sina Riku at Kyveli, ay nagdesisyon na itapon ang lihim ng kanilang pinagmulan. Ipinadala ang mga estudyante sa kanilang mga silong at ipinag-utos na itigil ang pag-aaway. Ngunit sa kabila ng mga pagbabala, tila nagtataglay ng sariling kapangyarihan ang galit ng magkapatid, patuloy na naglalabas ng masamang espiritu sa buong paaralan.


Nang magtagpo ang kanilang mga mata sa gitna ng mainit na sagutan, biglang naglaho ang init ng pagtatalo sa pagitan nina Riku at Kyveli. Sa pag-unlad ng kanilang masalimuot na pag-uusap, napagtanto ng magkapatid ang bigat ng mga pananagutan na dala ng kanilang nakaraan.

"Hindi ko kayang itago pa, Kyveli," sabi ni Riku nang may bahagyang panghihinayang. "May maliit na pag-asa pa ba para sa ating pamilya?"

Lumuhod si Kyveli, puno ng pagsisisi, "Riku, alam mo bang pinipilit kong protektahan ang lahat? Iniisip ko ang mga epekto ng lahat ng ito sa ating paaralan, sa mga kaibigan natin. Pero hindi ko inaasahan na ganito ang kahihinatnan."


Nahulog ang kanilang mga mata sa sahig, namumutawi ang pagluha sa mga mata ni Kyveli. Ang init ng laban ay unti-unting napalitan ng pangungulila para sa pagkakamit ng kapayapaan at pagkakaisa.


Sa pagtagpo ng magkapatid sa masalimuot na kaganapan, isang hindi pangkaraniwang pangyayari ang naganap. Isang lihim na mahirap tuklasin sa gitna ng matinding hidwaan ay muling nabuksan, nagtataglay ng pagkakataon para sa mga guro at mag-aaral na maglaan ng pagsasanib puwersa upang harapin ang mas malaking panganib na nag-aalitang mangyari.Bawat hakbang ng pag-aaway ng magkapatid ay nagdulot ng pagbabago sa mga anino ng nakaraan. Habang ang dilim ay unti-unting kumakalat, nagiging mas matindi ang pag-ikot ng mga espiritu ng nakaraan sa paaralan, tila nagiging buhay ang mga sinasabi ng mga lumipas.


Sa gitna ng magkahalong galit at pangungulila, naisip ni Kyveli ang mga alituntunin ng ritwal na ginanap noong 2018. Napagtanto niya na ang mga ito ay nagtataglay ng mga mensahe mula sa nakaraan, mga palatandaan na naghahayag ng pangangailangan para sa pagkakaisa at pang-unawa.


Hinintay ni Riku na muling magtapat si Kyveli ng kanyang mga mata. Sa pag-angat ng kanilang mga tingin, naglalabasan ang mga bagong lihim at pag-asa. Hindi na ito laban ng magkapatid, kundi pakikipagtulungan sa pag-ayos ng mga pagkakamali ng nakaraan.


"Sapat na ang sigalot, Kyveli," ani Riku ng may pag-asa sa kanyang tinig. "Magtulungan tayo para sa ikakabuti ng ating pamilya at ng paaralan."


Tumango si Kyveli, napagtanto ang kahalagahan ng pagkakaisa sa harap ng mas malalaking panganib na dumarami sa paligid nila. Hindi man nasusunod ang tradisyon ng lihim na pamilya, tila ngayon ay mas pinipili nilang magsanib-puwersa upang mawakasan ang mga multo ng kanilang nakaraan.


Sa kalaunan, naglaho ang dilim sa buong paaralan, at sa pag-awit ng hangin, parang mga tinig ng kaharian ng espiritu ang naglipana. Ang mga mag-aaral, guro, at ang magkapatid na Riku at Kyveli ay nagkasundo na maglaan ng pagsasama para sa ikabubuti ng Harmony Hills Academy.Nang dumating ang umaga, nagtagumpay ang pagtutulungan ng magkakasama sa pagpapawi sa lihim na pag-aaway ng magkapatid. Ipinadama ng mga guro ang kahalagahan ng pag-unlad at pagkakaroon ng malasakit sa isa't isa.


Sa gitna ng pag-usbong ng bagong pagkakaunawaan, nagbunga ang pagsasanib puwersa ng mga mag-aaral at guro sa isang mas malalim na kahulugan ng pagkakaisa at pagharap sa mga espiritu ng nakaraan. Ang paaralan ay nagbalik sa kanyang payapang kaharian, at sa pangunguna ng mga estudyante, nag-umpisa ang pag-ayos at pagbangon mula sa mga aksidente ng nakaraan.


Habang naglalakad ang araw, ang mga mag-aaral ng Harmony Hills Academy ay nagbukas ng bagong kabanata sa kanilang kasaysayan. Ang pagkakaisa sa harap ng mga pagsubok ay nagbigay daan sa mas matatag na komunidad, nagtataglay ng pangako ng pag-usbong at pag-asa para sa hinaharap. Sa pagitan ng lihim at pag-aaway, natutunan nilang ang mas malalim na kahulugan ng harmoniya ay makakamtan lamang sa pamamagitan ng pag-unlad at pagkakaisa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 16, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BombouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon