Chapter 6 : Bad day

4 1 0
                                    

Sa isang mainit at maalinsang hapon sa Harmony Hills Academy, dumating ang isang araw na tila nagdala ng malas para kay Claire at Ivory. Ang malamlam na hangin sa garden ay tila nagdala ng agam-agam, at ang mga makulay na bulaklak na karaniwang nagbibigay ng kasiyahan ay tila napuno ng misteryo.


Bago pa man sila magtangkang maghanap ng mga kasagutan, nakaramdam na sila ng isang pangyayari na nagbabadyang hindi magiging maganda ang araw na iyon. Si Claire, na karaniwang puno ng kasiyahan, ay napansin ni Ivory na tila malungkot at mas malalim ang iniisip.


"Hmm, Claire, okay ka lang ba?" tanong ni Ivory, na agad napansin ang pagbabago sa aura ng kaibigan.


Habang nakaupo sa ilalim ng isang puno, nagbigay si Claire ng malalim na buntong-hininga. "Alam mo yung pakiramdam na parang may bigat na hindi mo maipaliwanag? Parang may kakaiba na nangyayari sa paligid."


Ivory, na palaging handang makinig, ay umupo sa tabi ni Claire at nagtanong, "Ano bang nangyayari, Claire? Hindi mo ba gusto na pag-usapan natin?"


Sa simula, mahirap para kay Claire na ilahad ang kanyang nararamdaman, ngunit sa pag-encourage ni Ivory, unti-unti niyang ibinukas ang kanyang puso. "Parang lahat ng aming pag-iimbestiga tungkol sa mga misteryo ng paaralan ay nagiging mas komplikado. At ngayon, nararamdaman ko na parang may panganib na nag-aalala sa amin."


Nang marinig ni Ivory ang mga salitang iyon, naramdaman din niya ang bigat ng pangangambang bumabalot sa kanilang mga puso. Ang garden, na dati'y puno ng buhay at kulay, ngayon ay tila nagtatago ng maraming lihim na nangangailangan ng pag-unlad.Habang iniiwasan ang masalimuot na usapan, napansin ni Claire ang pagdating ni Kenji Chikafuji, ang kaibigan ni Yuri. Kakaibang kuro-kuro ang bumalot sa kanyang mukha, at parang alam niyang may mga problema.


"Hey, Claire, Ivory. Narinig ko ang usapan niyo. May problema ba?" tanong ni Kenji, na mas pinili na magbigay ng suporta kaysa maging malabong bahagi ng kanilang usapan.


Napailing si Claire at nagpasalamat sa pagsuporta ni Kenji. "Parang ang bigat lang sa pakiramdam, Kenji. Parang ayaw tayong pakawalan ng mga misteryo sa paaralan na ito."


Ivory, na palaging handa na hanapin ang mga solusyon, ay nagtanong kay Kenji, "Ano sa tingin mo, Kenji? Paano natin maso-solve ang mga problema na ito at mahanap ang kapayapaan para sa ating lahat?"


Sa gitna ng garden, nagtulungan sina Claire, Ivory, at Kenji upang pagtuunan ng pansin ang kanilang mga iniinda. Binahagi ni Kenji ang kanyang mga natuklasan noong mga nagdaang taon, at sa tulong ng mga kaibigan, nagsimula silang magtakda ng mga plano para sa hinaharap.Habang ang hapon ay umuusad, napagtanto ng tatlong kaibigan na kahit na mahirap ang mga pagsubok, hindi nila ito kailangang harapin nang mag-isa. Ang bawat isa sa kanila ay nagbigay ng suporta, at sa pagpapalitan ng mga saloobin, nakahanap sila ng lakas upang harapin ang kinabukasan.


Nang sumiklab ang araw na iyon, sa kabila ng mga problema, naisip ng tatlong kaibigan na ang bawat pagsubok ay may kasamang pagkakataon para sa pag-unlad at pagkakaisa. Ang garden, na tila napuno ng dilim sa simula, ay unti-unti naging tanawin ng pag-asa at positibong pag-asa.At sa paglubog ng araw, ang Harmony Hills Academy ay bumukas sa isang bagong yugto ng pagtuklas, kasama ang mga pagkakaibigan na laging handang magtaguyod ng isa't isa.

BombouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon