C . O . N . T . I .N . U . A , T . I . O . N .
at yun .. bumalik ang Mahal na Ina ....
kinabahan nanaman ako ... yung feeling na para kang isang wanted na magnanakaw tapos umabot yung pananhon na nahuli ka ng mga pulis ... yun nga ....
pero ewan ko sa batang toh kung kinakabahan rin sya ... iba kasi ang mukha nito .. parang wala lang sa kanya ... wala siyang pakialam kung ano yung ipaparusa ...
oo nga!! speaking of parusa .. ano kaya ipaparusa ni Ina sa amin?? sana naman hindi masakit .. o kaya mahirap ...
"HINDI BA TALAGA KAYO TITIGIL SA PAG AAWAY ?? HINDI NA BA TALAGA KAYO MAGKAKABATI?? GANYAN NALANG BA KAYO HABAMBUHAY ?? NAGUGULUHAN NA AKO SA INYO .. ANO PA BA ANG GAGAWIN KO PARA LANG KAYO MAGKABATI ?? ALAM NYO BA KUNG GAANO KASAKIT ANG NARARAMDAMAN KO TUWING NAG AAWAY KAYO ?? HUH??" (Venus)
"PERO INA ... SINUBUKAN KO NANG MAKIPAGBATI SA KANYA KASO .. AYAW PA RIN NIYA .. GUSTO PA NIYA NG AWAY ... MA .. WALA NA AKONG MAGAGAWA MA ... SANA NAMAN MA .. MAPAPATAWAD NYO PO AKO ... "
"HMM .. TALAGA BA?? OH IKAW LUCIFER !! HINDI MO BA BABAGUHIN ANG UGALI MONG YAN?? HINDI KA NA BA GAGALANG SA KAPATID MO?? " (Venus)
tahimik lang si Lucifer .. tila iniiwasan niya ang mga mata ni Ina ... sa tingin ko .. gusto na nyang lumaban kaso .. hindi niya maggawa kasi .. matatalo lang siya ... napaka powerful kaya ng Ina namin ...
"HMM .. LUCIFER ... NAKIKINIG KA BA SA AKIN ?? BA'T HINDI KA SASAGOT ?? HUH?" (Venus)
at yun .. hindi pa rin siya sumasagot ... nakikita ko rin ang mga kamay niya na nanginginig sa galit .. alam kong paparusahan kaming dalawa kapag hindi siya sasagot .. pero ...
"MAHAL NA INA .. KARAPATDAPAT PO KAMING PARUSAHAN SA NAGAWA NAMING KASALANAN .. HANDA PO KAMI SA ANUMANG PARUSA NA IBIBIGAY NYO SA AMIN" (Lucifer)
at yun !! nagsalita siya .. pero .. WWWWAIT!!! sinabi niya bang handa KAMI sa anumang parusa na ibibigay ni Ina sa AMIN ???
teka ... teka .. teka lang!! lilinawan nga natin toh ...!! handa KAMING DALAWA sa anumang parusa na ibibigay ni Ina sa amin ???
baka nagkakamali lang siya .. baka ang ibig sabihin niya ay .. SIYA LANG MAG ISA ANG HANDA SA ANUMANG PARUSA ... aish !!!
kaya yun ... kinurot ko ang puwet niya ...
"ARAY!!!" (Lucifer)
patay ka talaga sa akin mamaya ... itatapon talaga kita sa malayo !! humanda ka!!
"SIGE .. DAHIL SINABI YAN NG KAPATID MO .. ITO YUNG PARUSA NA IBIBIGAY KO SA INYO ... MAGHANDA NA KAYONG DALAWA" (Venus)
"TEKA .. MA!!! ANO BA ANG GAGAWIN MO SA AMIN ?? MAGKIKITA PA BA TAYO ?? MA SANA NAMAN HINDI KAMI MAHIHIRAPAN SA PARUSA MO MA ... HUWAG MO KAMING PABABAYAAN MA HA ... MA SORRY NA MA .. PATAWARIN NYO NA PO KAMI MA ..."
ginawa ko yun para maawa si Ina sa amin kaso ....
"SORRY ANAK .. PERO KAILANGAN KO TONG GAGAWIN SA INYO ... PARA DIN NAMAN ITO SA SARILI NYONG KABUTIHAN ... HUWAG KAYONG MAG ALALA ANAK ... HINDI KO KAYO PABABAYAAN ... KUNG MAY TANONG PA KAYO .. HUWAG NYO NALANG ITANONG SA AKIN DAHIL MALALAMAN NYO PA RIN ANG SAGOT NITO ... SIGE ANAK .. HANDA NA BA KAYONG DALAWA??" (Venus)
kinakabahan na ako ... ang dami ko pang tanong dito sa utak ko pero ... sabi ni Ina eh .. malalaman pa rin namin ang mga sagot nito .. pero .. parang mahihirapan ata ako sa challenge na to ah .. first time ko palang maparusahan ... habang si Lucifer naman .. palagi na ...
nakakatakot talaga tong si Ina .. ano kaya mangyayari sa amin ??? ahh sige na nga .. total hindi rin naman niya kami pababayaan .. siya lang ang may alam kung ano mangyayari sa amin ...
habang andito ako .. puno ng katanungan ang utak ko .. napansin ko si Lucfer na ngumiti .. hala!!! ano kaya nangyari sa batang toh ... andito na nga kami sa gitna ng problema ... kinya pa niyang ngumiti ... delikado to ah ...
Lucifer's POV
hahaaha!! first time ni kuya mapaparusahan ... talaga lang ..
hmmm .. aaminin ko rin ... hindi ko rin alam ang ipaparusa ni mama .. kaso ... kinabahan ako ngayon ... first time ko rin kasing nakita si Ina na ganoon kagalit ... first time ko ring marinig galing ni Ina ang mga salitang yun ... ano yun ?? maghanda nalang kami ?? ang hirap intidihin nun ah .. naguguluhan na ako ... pa'no ba yan ??
pero .... wala na akong pakialam kung anong klase ba sa parusa ang ipapataw ni Ina sa amin basta ang ang mahalaga ... kasama na dun ang demontong makasarili ... walang iba kundi ang kuya kong si Hades ... hahahahha ..
makikita ko talaga sa mukha niya ang takot na nararamdaman niya kaya tuloy .. gumaan ang loob ko tuwing nakikita ko siya .. bwuahahahha ...!!!
oo nga .. bago kami .. paparusahan .. may aaminin lang ako ...
sa totoo lang .. nag iba ang ugali ko simula nung mamatay si ama .. dahil ... mahal na mahal ko ang ama ko .. pero nang malaman ko na isa palang masama na tao ang papa ko (isang demonyo) at marami ang naghahanap sa kanya para patayin sya.. naguluhan ako .. pero tinanggap ko pa rin ang katotohanan ... wala na akong pakialam kung anong lahi pa ba ang ama ko basta iisa lang ang nararamdaman naming mag ama .. yung pagmamahal ...
yun .. palagi kaming naglalambingan .. syempre kasama naman ng kuya ko pero minsan minsan lang kasi mas mahaba ang panahon ni Hades kay Ina kaysa kay ama ... mama's boy kasi ang kuya ko ... nang mga panahong yun ... nagmamahalan kaming apat na parang normal lang na pamilya ... minahal ko ang kapatid ko ... at minahal rin niya ako .. pero ...
ang hindi ko lang maintindihan ay ... nang dumating ang araw na natusok si ama sa espada ng kalaban niya... ako lang ang nagbabantay sa kanya ... dahil si Ina at si kuya ay may inaasekaso ... hindi ko rin alam kung ano yun ... ako lang mag isa ang nasa tabi ni ama .. habang nanganganib na ang buhay niya ... hawak - hawak ko rin ang kamay niya sabay sabi na:
"AMA!! HUWAG MO AKONG IWANAN AMA!! MAHAL NA MAHAL KITA AMA .. AYAW KONG MAKITA KANG NAHIHIRAPAN DYAN ...!! BUMANGON KA AMA!! LAKASAN MO ANG LOOB MO AMA!!! MARAMI PA AKONG KWENTONG HINDI NASASABI SA IYO!! AMA!!"
hindi ko napansin na tumulo na pala ang mga luha ko
"ANAK ... MAHAL NA MAHAL RIN KITA ANAK .. KASO ... HINDI KO NA KAYA ANAK ... ANG SAKIT KASI .. HWAG KANG MALUNGKOT ANAK .. ANDITO PA RIN AKO SA TABI MO TUWING MANGANGANIB ANG BUHAY MO ... TUTULUNGAN PA RIN KITA SA MGA PROBLEMA MO ... PERO ANAK BAGO AKO MAMAMATAY ... MAY IBIBILIN LANG AKO SA YO ... SABIHAN MO ANG KUYA MO NA SIYA NA ANG BAGONG TAGAPAMAHALA SA EMPYERNO ... SANA MAIINTINDIHAN MO YAN ANAK ... SIGE ANAK PAALAM" (Ama)
"PERO AMA!! BAKIT SIYA ANG MAGIGING TAGAPAMAHALA?? DIBA SA BI MO AKO PINAKAMAMAHAL MONG ANAK ?? DIBA AMA?? AMAAA!!! HWAG MO AKONG IWANAN!!! AMAAAA!!"
at yun ang dahilan kung bakit ang laki ng galit ko sa kuya ko ...
oo nga pala handa na pala kami ...
"SIGE INA HANDA NA PO KAMI"
**...AT SWOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOSSSSSSSSSSSHHHHH ....**
---////----------///////////////--------------///////////---------/
e/n:
ano kaya ang parusa ni Venus sa kanyang mga anak .. ABANGAN!!
The Devils' Temptaion ----------------------> VOTE AND COMMENT (^_^)
BINABASA MO ANG
The DEVILS' Temptations
RomanceTWO UNDERWORLD people met TWO ORDINARY girls can these devils fight in the name of LOVE or can they just give up on it its really complicated when an immortal gets in love with a mortal its a kind of GAME between life and death ... WILL THE NAME...