Pagkatapos namin kumain ay namasyal at bumili lang kami ng mga kailangan namin sa school then umuwi na rin kami pagkatapos. Bawal din akong matagalan baka kung ano nanaman ang sabihin ni daddy.
Nang nakarating na ako sa bahay ay nag messege na agad ako kay daddy na naka uwi na ako para malaman niya maaga ako nakauwi, mga alas tres na ng hapon ako naka uwi. Pagkatapos kong mag messege kay daddy ay nag half bath na ako.
Friday ngayon kaya magbabasa nalang ako ng wattpad book at wala naman akong assignment gagawin kaya free akong magbasa ngayon.
Mahilig akong magbasa ng wattpad book parang stress reliever ko na ang pagbabasa, dahil feel ko pag nagbabasa ako ay parang nakakalimutan ko kahit papaano yung mga problema ko like acads.
Habang nagbabasa ako ay may bigla akong narinig na katok mula sa pinto ng aking kwarto. naglakad ako patungo sa pinto at binuksan iyon. Pagbukas ko ng pinto ay bumungad agad si mommy.
"Ate, halika kana kain na" Sabi ni mommy.
"Opo, susunod na po ako" sabi ko naman.
"Oh sige, bilisan mo ah" She said. I just nooded before she turned her bach at me.
Inayos ko ang libro ko at inilagyan iyon ng bookmark para palatandaan kung anong page na ako. Pagkatapos ay bumababa na din ako. Pagdating ko sa kusina ay naka handa na ang mga pagkain sa lamesa. Sinimulan na naming magdasal at kumain. Habang kumakain ay biglang nagsalita si daddy.
"Pupunta tayo bukas sa bahay ng mama nyo at pupunta din ang mga pinsan nyo doon" he said bago sumubo ulit ng pagkain niya. Mama means grandma ayaw niya kasi na tinatawag siyang lola eh parang pangmatanda daw. Yung tinutukoy naman niyang pinsan namin ay yung anak ni Tita Diane na kapatid ni daddy. Apat yung anak niya at puro lalaki yung panganay nasa japan at may pinagkakaabalahan doon. Yung tatlong pinsan lang namin yung makakapunta.
"Okay po, ddy" Sabay naming sabi ni isha.
Pagkatapos kumain ay inayos ko na yung mga gamit na dadalhin ko para bukas ay ready na. Sa linggo pa kami ng gabi uuwi. So I pack all of my things that I need to bring. Nang natapos ko na ayusin yung mga gamit ko ay nakatulog na din ako.
Nagising ako ng may tumatamana na araw sa aking mukha. I took a shower and I wear my black crop top sleeveless with cream color of trousers and I partnered it with my white shoes.
I take a look at my mirror and I think my outfit is all good and ready to go.
Nakarating kami agad sa bahay ng aking lola, nauna kaming dumating. Pagkapasok ko ay nagmano agad ako sa aking lola at mga tita. Kung tatanong nyo kung asan na yung lolo ko, he's gone, 5 years ago because of heart attack.
"Mano po, Mama" I said habang nagmamano sa aking lola.
"Oh dumating na pala kayo asan si Isha?" she smiled and asked me.
BINABASA MO ANG
Alone With Me
RomanceSi Kianna Laureen Mendez ay masayahin, mapagmahal, mabait at palangiti ngunit lagi niya nalang nararamdaman na lagi siyang nag-iisa sa pamilya, kaibigan niya at pagod na pagod na siyang mag-isa but one day she unexpected encounter a guy in the field...