The Contract

63 1 0
                                    

CHAPTER 7
OMG...Hindi ako makapaniwala Nena,just yesterday I was dreaming na papalakpakan ako habang nag pe perform and here I am,...totoo ba to....

Hindi lang yan friend, look at this.. (Nena handed to her the entertainment page of the news paper )
Nalink ka pa ngayon sa long time crush mo... ( pang aalaska ng kaibigan nya) if she's not mistaken, Yong picture na nasa dyaryo ay nakunan Sa backstage after ng performance nila. ..)wala ka ba talagang plano na kontakin sya..ako ang tatawag f nahiya ka,( Nena trying to dial the number of lemuel ngunit sya na rin ang pumigil...mabuti na lang at nagpaawat ang makulit nyang kaibigan.,nagpaalam na rin si Nena na umuwi ...
Ako ang tatawag f nahiya ka. .. nag echo pa sa utak nya ang sinabi ni Nena.

para madistract sya sa kakaisip kay Lemuel, kinuha nya laptop nya,scan sa you tube,then nakita nyang sumayaw ang 13 years old na si kaine in the tune of All of me by John legend,Got to dance UK yon, kung saan nauso sa mga contestant ang contemporary dance,sinubukan nyang gayahin ang mga footwork nito, naging ganado sya sa pagsasayaw, ikot pa more, then dagdag ng steps, ...hindi nya namalayan ang pagdating ng mommy nya...

Clap... clap... that's good baby....
Number one fan ko pa rin si Mommy at baby pa rin tawag sa akin kahit 17 years old na ako.

Ba't hindi yan ang sasayawin mo?

Choreographer ko po ang mag desisyon mom...

But I guess you can suggest that one..

Try ko po

Wala namang masama sa mag try Di Ba? That's my daughter, fight lang ng fight sa pangarap. ...

Mana ako sa inyo Mommy....then embrace ko tightly ang supportive Kong mommy, I was lucky, ....having a perfect family. ....well it doesn't mean na hindi kami nagkatampuhan but we fixed things right away, I remember na turo nila sa akin,accept the person for who she/he is,including their weakness and limitations,don't ask them to be someone they're not,.....learn to forgive daw kasi human makes mistakes, kasi nga kapag sinabi Kong hwag dapat sila magkamali, para ko na ring sinabing hwag silang maging human.

"I was raised well ika nga ......

Then, sinabi ko nga sa choreographer, and I was glad, umoo sya matapos nya akong pinasayaw. ...yeah...panibagong achievement na naman, marami na akong naipong kwento para sa pagbalik ni kuya...kulang siguro ang isang araw pagnagkataon. ......
I miss him so much...I never realized I was crying na pala,punta agad ako ng washroom bago pa mahalata ng mga staff na umiiyak ako...

*****lemuel*******

Sobs.....Sobs......habang hawak ang bote ng wine...at nakasalampak pa sa sahig,.nilunod ang sarili nya baka sakaling makalimot, ito ang parating eksena na sasalubong kay Lawrence, isang kaibigan ni Lemuel na pareho din nyang model, same pa sila ng handler kaya sila Yong male best friend sa modelling world..

Nandun pa rin ang pagkain na take out nya kahapon kaya ibig sabihin walang laman ang sikmura nito. ...kung hahayaaan nya ito. ..aba kawawa naman ang small at large intestines ng kumag, tiyak butas butas ang kahihinatnan..

Umungol naman ng niyugyog nya, mayamaya tumingin sa kanya.......

Oh ano?, solve na problema mo?komusta naman kaya sina bituka? Sarcastic na tanong ni Lawrence.

Kinuha nya ang phone...nag dial sa number ni Maris,ganito palagi ang banta nya kay Lemuel para matauhan.

At sino namang tinatawagan mo?

Si Maris, para makita nya kung gaano ka ka miserable., babae lang yan pare pero pinapaikot nito ang buhay mo

Hindi lang na babae si Erica, she was special

Alam ko, pero hindi sapat na rason yon para sirain mo ang buhay mo, ipaalala ko lang sayo ang pinirmahan mong kontrata, pasalamat ka nakuha sila sa pakiusap na mag move ng date sa pictorial.

Walang sagot kay lemuel....nakatingin lang sa kawalan....

Syanga pala,nag alala na si Maris sayo, parati ka nyang kinukomusta,, kung ako sayo tawagan mo na sya.

Umalis na rin si Lawrence, pero umaasa syang pagbalik nya ay magiging ok din ang lahat para sa kaibigan nya.

******MARIS*********

The day has come na nga. ... super kumakabog na ang puso ko, pinakilala na ako ng host,....nakita ko sa audience sina Mom at Dad, plus dagdag pa si Nena. ..........
May hinahanap ang mata ko, pero Di ko talaga makita, I saw Lawrence, nakangiti pa nga pero wala talaga ang kuya lemuel,I was sad...pero I still give my all, my best performance ever, I promise myself I'm gonna make my parents proud....

.........There at the dance floor...I completely forget myself....para akong ibang nilalang......

What would I do without your smart
Mouth?
Drawing me in, and you kicking me out
You've got my head spinning, no kidding
I can't pin you down
What's going on in that beautiful mind
I'm on your magical mystery ride
And I'm so dizzy,don't know what hit
me,but I'll be alright

My head's under water
But I'm breathing fine
You're crazy and I'm out of my mind

Cause all of me
Loves all of you
Love your curves and all your edges
All your perfect imperfections
Give your all to me
I'll give my all to you
Your my end and my beginning
Even when I lose I'm winning
'Cause I give you all of me
And you give me all of you, oh oh....

I dance perfectly, standing ovation pa ang nakuha ko....I saw my parents at alam ko proud sila sa akin....but in my heart...I wish napanood ako ni kuya...Di bale....I know my susunod pa, sigurado ako dun....going back stage na ako....syempre yakap agad ang parents ko...kasama si Nena and of course Lawrence,
"Don't worry nakunan kta ng video at pagnapanood niya ito, He will be proud of you... (bulong ni Lawrence na ikinatuwa ng puso ko...)pagkatapos noon ipinatawag na kami ng president ng station to sign a contract. ...ngayon lang nagsink in sa akin, that Dreams do really come true...kaya We should dream big and do something for that dreams...
Soon...mag umpisa na ang celebrity life ko...

Author's Note:
Abangan ang nxt part. ..na una ko pang nai publish kaysa dito...pasensya
  na medyo magulo.











.


Someday we'll knowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon