Chapter 4
Glioblastoma, yon ang lumabas sa examination ng mga doctor, hindi yon matatanggap ni Aurora.
Kring. ...
Kring..... (nakakailang ring na ang cellphone nya, bago sya nagpasyang sagutin)
Hello. ..Rihanna????(ito ang bakla ng bff ni Au since high school pa lang sila)" Mabuti naman at sinagot mo na Au, nasaan ka ba, hinahanap ka na ng anak mo "
Tagum????(Nagulat si Rihanna sa naging sagot nito)at anong ginagawa mo dyan?" lumayo muna sandali"
"Lumayo? Hindi kta naintindihan, kailangan ka ng anak mo?
"Gusto ko lang umiyak Rihana, yong iiyak ako na hindi makikita ng anak ko.
"Di sana umuwi ka na lang sa bahay atleast kahit papaano, kapag may nangyari, mabilis kang tawagin"
"Magtatanong ako kay Daisy, baka sakaling may paraan pa"
"Pareho lang naman kayo ni Daisy na plastic surgeon,tingin mo mababago ng kaibigan mo ang sinabi ng doctor? Nothing change Au...operations to remove Glioblastomas can be difficult because the tumors tend to spread throughout the brain, life expentancy of only few months. "... (narinig nya ang paghagulhol ng kaibigan sa kabilang linya)
" Tama na hwag mo ng ulit ulitin"
"Hangga't hindi ka mag pasyang umuwi dito, paulit ulit kong Sasabihin sayo para matauhan ka, "
"Don't worry, uuwi din ako, will you please take care of my daughter? ???
"Kahit hindi mo Sasabihin, I will dahil pamilya ang turing ko sa inyo but plssssss. Au..come home., ngayon mo higit pahalagahan ang oras dahil hindi natin hawak ang bukas. ..
( Dahil wala sa sarili si Aurora hindi nya namalayan ang isang tumawid na babae, makipot ang daan na yon kaya..........
"Tabi........ (sigaw nya, ngunit tila wala itong narinig)....
(Tumilapon ang cellphone ni Aurora, kasabay ng pagtilapon ng katawan ng isang babae, at tama nga ba ang nakita nya)
" MARIS.......(maging sya ay hindi nya maintindihan paano si Maris napadpad sa tagum)
Oh my God, please hwag kang mamatay.... (piping usal nya, itinapat nya ang tainga sa dibdib nito at laking pasasalamat nya at humihinga pa ito) pilit nya itong hinila at isinakay sa kotse, Naguguluhan pa rin sya, kung sa hospital sya dumiretso, natitiyak nyang makarating ito sa mga pulis, hindi sya pwede na makulong, hwag ngayon...mabuti na lang to the rescue ang kaibigan nyang si Daisy.
"May mga medical facilities ako sa bahay, dun na lang natin sya dadalhin, bakit ba naman kasi pinauwi mo ang driver, alam mo namang hindi ka taga rito."
" Pasensya ka na, gusto ko lang naman na mapag isa"
"Naintindihan kta (sabay tapik sa balikat nya, mabuti na lang at minor injuries lang ang natamo nito, yon nga lang dahil sa lakas ng pagkabagok nito,maari itong magka amnesia at yon ang labis na inaalala ni Aurora, paano nya Sasabihin kay Gary ang lahat.....
.............................................................................
"Mabuti naman at napatawag ka,anong nangyari at biglang naputol ang linya mo kanina.? (Nag alalang boses ng bakla nyang kaibigan)
"Nasagasaan ko ang anak ni Gary"(hindi sya sigurado kung tama ba ang dinig nya) Ano kamo?????
"Si Maris, Nasagasaan ko, naririnig mo ba ako????
"Aba...Au, mukhang malala ka pa yata kaysa sa anak mong si Erika, anong maris na pinagsasabi mo,kakapanood ko lang ng talk show kanina, nasa audience si Maris kasi papa nya yong guest. .."
Sigurado ka?
"Oo naman,yan na nga ba ang sinasabi ko, nag dagdag ka pa ng problema. ..
Binalikan ni Aurora ang babaeng inakala nyang si Maris, bagamat nakabendahe ang kanang pisngi nito, si Maris pa rin talaga ang nakikita nya...
"Is it possible that this girl could be Gary's daughter? (She silently ask herself, sumagi sa isip nya na may dinampot syang backpack ng babae, kinuha nya yon sa pinagtataguan nya at hindi sya makapaniwala sa nakita nya...
Isang birth certificate ang nakita nya at isang larawan ni Gary.....
Kung anuman ang connection ng babaeng ito kay Gary, yon ang kanyang aalamin.......
AUTHOR'S NOTE : Paano pag nalaman ni Aurora na ang babaeng nasagasaan nya ay kaparte ng nakaraan ni Gary? Ito ba ang sisira sa perpektong pamilya na binuo ni Gary, o baka ito ang maging susi para mapaligaya ni Aurora ang anak sa mga huli nitong sandali. ...
.
BINABASA MO ANG
Someday we'll know
RomanceIt started during their hot spot benefit concert and I've seen these two couple and I was amazed of their chemistry.The crowd was overwhelming...DANRIS nation was one of a kind,they are my inspiration.