Part 3

1.8K 29 1
                                    

REHEARSALS.Isang araw bago ang concert nila Julie at Elmo.

Nasa final rehearsals na sila and they will practice for their final duet.

Julie and Elmo are not talking to each other.Tahimik lang sila at walang nangyaring gestures sa kanilang rehearsals.Dito nila naisip na wala pa pala silang naiisip na duet para sa final duet nila bukas.

“Moe,can we talk?” Naunang lumapit sa kanya si Julie para

“We can always talk” Nakangiting sagot nito sa kanya nito.Mistulang naiinis si Julie dahil inaway niya na si Elmo kahapon pero andito pa din siya at nakangiti sa kanya “What can we talk about?” Lumabas ang isang ngiti kay Elmo, ang gwapo at maamong mukha nito.

“Girl Be Mine?” Tanong ni Elmo “Yun yung kanta ko para sayo.Pwede bang yun na lang?” Pansin ni Julie ang tamlay sa mukha ni Elmo.Mukhang pagod ito at nanghihina

“Moe,are you okay?”

“Yes,I’m always okay basta andiyan ka sa tabi ko”

“Moe….ano ba?We are rehearsing.There is no time for your joke”

“I’m not joking”

“Isa pa!”

“Okay fine!” Umayos ng upo si Elmo at hinarap si Julie “Since I am dying,can you give me the chance to pick our song duet for tomorrow?”

“You are not dying and yes you can pick the song”

“Wala na kayo ni Alden?”

“Huh?”

“I saw it.Sa newspaper kanina,totoo ba?”

“Chismis nga naman oh :| .Ang bilis”

“Pero totoo?” Hindi nakasagot sa kanya si Julie at iniwas nito ang tingin niya kay Elmo “So I guess,totoo nga”

“Moe,are you okay?” Kinapakapa ni Julie ang noo ni Elmo “no,you’re not.Uuwi ka at magpapacheck-up tayo”

“You’re not my girlfriend but you’re so caring”

“Bakit hindi ba pwedeng caring yung ka-loveteam niya sa partner niya?”

“Hmm.I guess,pero namiss ko yang pag-aalaga mo sa kin”

“Can you please pick a song?”

“Alam mo yung kantang yun.Don’t worry and that song…..That will EXPLAIN ALL” Sinandal ni Elmo ang mukha niya sa balikat ni Julie “Yung ginawa ko 2 years ago…that is the most stupid thing  that I did.Believe me,kasalanan ko yun pero Julie,since that day that we broke-up,I NEVER STOP LOVING YOU”

“Moe-

“If I can only get your second chance,I WILL NEVER STOP LOVING YOU.EVEN JUST FOR A SECOND.ALL I WANT TO DO IS TO LOVE YOU…..YOU ARE THE MOST BEAUTIFUL THING THAT HAPPENED IN MY LIFE”

Natapos ang rehearsals at nagpaalam na mauuna ng umuwi si Elmo sa kanya.

Nasa isip pa din lahat ng sinabi sa kanya ni Elmo at hindi maiwasan ng puso niya na matunaw dahil alam niya sa kanyang sarili na si Elmo lang talaga ang minahal niya.

Pumasok si Julie sa dressing room ni Elmo at tingnan ang bawat sulok nito nang makita ang jacket ni Elmo na naiwan niya.

Naisipa niyang dumaan sa bahay nila Elmo para ibalik ang mga naiwang gamit nito.

Nag-doorbell ito at pinagbuksan naman siya ng katulong nila.

“Ah,isasauli ko lang po ang gamit ni Mo-

“MA’AM PIA!SI MS.JULIE ANNE PO ANDITO!”

“Ah,hindi na po ibabalik ko lang talag-

“MISS PIA!YUNG JOWA NG ANAK NIYO ANDITO!

“Jowa?”

 

“LET HER IN MANANG”

 

Hindi na nakatanggi pa si Julie at saka siya pumasok sa bahay ng mga Magalona.

Nagpaikot-ikot ang tingin niya sa loob ng bahay nila ngunit wala siyang makitang Elmo.

“Goodevening” Nagulat si Julie ng ibeso siya ng Mom ni Elmo.

“Ah,yung gamit po kasi ni Moe, ibabalik ko lang”

“Ah salamat Julie Anne,sayang wala si Elmo para personal na magpasalamat”

“Ah,akala ko po umuwi na siya, asaan po ba siya?”

“Siguro andoon pa yun sa hospital”

“Ah,oo nga po mainit po siya kanina”

“Goodluck sa concert niyo ni Elmo bukas.Manonood ang buong Magalona sa inyo.That will be the last concert of Elmo”

“Po?!”

“Hindi na kaya ng katawan ni Elmo.Pumayag siya ngayon dahil sa iyo”

“Ano…ano bang sakit ni Moe?”

“Julie, hija do you know what’s his reason kaya niya itinigil ang relasyon niyo?”

 

Napa-upo ang mom ni Elmo at napatingin ito kay Julie na halos maluha-luha “He…he is…..

 

 

 

…diagnosed with Leukemia”

Napatigil si Julie at hindi nakapag-salita ito “No”

“He is on stage 4.Naman niya ‘to sa Dad niya.Elmo does not want you to suffer”

Niyakap siya ng mom ni Elmo at napa-iyak ito sa kanya “Elmo waited for you para mai-explain lahat pero umalis ka ng bansa.Habang wala ka,ginawa lahat ni Elmo ang kaya niya.Nagpagamot siya, nag-undergo ng chemotheraphy pero…

 

…there is no cure.Believe me hija,walang araw na hindi nag-suffer si Elmo.Please,patawadin mo siya sa nagawa niya”

 

Tears came out running from Julie’s eyes. “he loves you Julie…he loves you.All he wanted is to be with you forever.Please be with Elmo,make his remaining days memorable Julie”

JuliElmo:Forever After(Short Story:COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon