Ang Pamamaalam

2 0 0
                                    


Lucas: "habang buhay kang mananatili sa puso ko Marga, pangako ko... aalagaan ko ng mabuti ang Anak natin. Paalam Marga, Mahal na mahal kita" (di na nito mapigilan pa ang umiyak kasabay non ang pagpapalipad ng mga puting lobo sa kalangitan)
Lourdes: (nakatingin lamang ito sa Anak na parang naaawa sa patuloy na pagdadalamhati sa pagkawala ng asawa nito) kung ito lang ang natatanging paraan para bumalik ka sa akin anak ay wala akong pinagsisisihan. Lilipas din ang sakit at makakalimutan mo narin ang babaeng kailanman hindi ko nagustuhan para sayo.

Lourdes: baka gusto mo naman siguro magpahinga Anak, galing tayo sa cementeryo at ilang araw ka na ding puyat.
Lucas: Mamaya na Ma...
Si Margareth?
Lourdes: Ipinaakyat ko na sa taas, mahimbing ang tulog eh, sobrang naawa ako sa Apo ko, napakamusmos pa ay iniwan na ni Marga.
Lucas: (parang maluluha na naman)
Lourdes: Anak. (Tinabihan ito) You can do it, nandito naman kami ng kapatid mo, na kahit wala na si Marga ay mapapalaki natin ng maayos ang Apo ko.
Lucas: thanks Ma. (At nagyakapan ito)

Mahigit sampung taon bago nakarecover si Lucas, kasalukuyan siya ang tumatayong CEO sa Network Company na BCS Incorporation at siya ang nagpapatakbo nito kasama na ang Simson Academy, isang Paaralan ng mga anak mayaman. Ngayon ay malaki na rin ang kanyang Anak - Si Margareth, ibinubuhos nya ang oras sa anak sa panahong bakante cya peru sa mga sandaling ito ay babad na cya sa trabaho at palaging nag-a-out of town. Kung datirati ay siya pa ang nagtuturo sa anak sa mga homeworks nito at napapasyal nya pa sa mga lugar na gusto nitong pagbakasyunan, ngayon ay hindi na nya nagagawa. Kumukuha na lamang siya ng private tutor at katulong para sa anak, gayunpaman ay hindi rin naman napapabayaan si Margareth dahil nariyan naman ang kanyang ever supportive na Mamita, tila nagiging spoiled ito sa lola niya, kahit hindi naman ganoong ka importante na gamit ay binibigay sa kanya. Nagmistula siyang princesa na hindi nakakalabas ng mansyon o nakikipag halubilo man lang sa mga tao sa labas, lahat naman kasi ng kailangan ay nasa loob na.

Margareth: Mamita? Aalis kayo?
Lourdes: Oh Apo? Kanina kapa ba dyan, pumasok ka dito. (Ipinatuloy ang apo saka isinara ang pinto)
Margareth: Where are you going? Are you leaving me na? (Para itong maiiyak habang yakap-yakap nito ang maliit na teddy bear na bigay ng kanyang Daddy)
Lourdes: Apo Chanelle...(pinaupo ito sa tabi nya) hindi ka iiwan ni Mamita, babalik naman ako, kukumustahin ko ang Lolo mo doon at baka magbakasakaling bumalik na siya sa dito at tulungan ako sa pagpapatakbo ng business. Kasi medyo may edad na ako Apo at baka hindi na kayanin ni Mamita, pero alam mo chanelle, pag lumaki kana saka mo na maiintindihan ang takbo ng business natin at ikaw ang magmamana sa lahat ng property natin. Kaya wag kana umiyak ha? Tatawagan naman kita pag nandoon na ako eh.
Margareth: Why won't you just need take me with you Mamita?
Lourdes: yun nga sana ang gusto ko eh, ang doon ka mag aral sa Canada. Dahil gusto ko rin maranasan mo ang buhay doon.
Margareth: Will Daddy allow me Mamita?
Lourdes: (bigla itong natigilan) aAhh, Apo we can, We can talk about it some other time, I'll try to ask dad if it's Okay. Okay?
Margareth: Yes Mamita. (At niyakap ito)

Lourdes: Pinatawag ko kayong lahat upang paalalahanan kayo. Aalis ako bukas papuntang Canada at matatagalan muna bago bumalik, naibigay ko na ang mga assignments sa bawat isa sa inyo,May mga guard sa buong Mansyon kaya walang makakatakas at wag na kayong magdahilan pa. Maiiwan ang Apo kong si Chanelle, ang lahat ng kailangan nya ay dapat nyong ibigay na ayon sa loob ng Mansyon. Hindi ko pinapalabas si Chanelle maliban kung kagustuhan ng kanyang Ama at ng anak kong si Priscilla. Sa sweldo naman ninyo ay wala na kayong problema, dahil alam nyo naman ang proceso natin dito. Nagkakaintindihan ba tayo?
Mga katulong, tagaluto at gwardya ng buong Mansyon: Opo Senyora.
Lourdes: Magsibalik na kayo sa mga trabaho ninyo.

Lucas: Baby. (Sabik ito ng makitang tumatakbo papunta sa kanya ang kanyang anak)
Margareth: Daddy... (humalik pa ito sa ama)
Lucas: Oh, ang ganda naman ng baby ko ah.
Margareth: Daddy, namiss ko po kayo.
Lucas: I'm sorry sweetheart, hindi kasi maiwan iwan ni Dada yung work. Gusto mo bang manood ng concert ni Maureen Vargas? Bukas ng gabi yun. I can take you there.
Margareth: Wow Daddy, yun ba yung actress sa pelikulang The spoiled daughter?
Lucas: Yes? Haha.(natawa ito) Maraming celebrity doon anak, hindi lang sina Maureen. Pwde kang pumunta sa bawat studio ng building, papasama kita kay ate tess mo.
Margareth: Okay dad. Sama kana rin.
Lucas: sa concert anak, peru in visiting those celebrities I can't promise, marami pang gagawin ang daddy.

Katulong: (habang sinusuklayan si Margareth) harap ka nga muna sa akin...
Margareth: (nakasimangot)
Katulong: Oh? Bakit naman nakasimangot ang alaga ko... ang ganda pa naman sana. Mana kay Yaya tess nya. (Saka kinindatan)
Margareth: Yaya tess... Wala bang gusto makipagkaibigan sa akin?
Katulong: Bakit mo naman nasasabi yan marga?
Margareth: nakakalabas lang kasi ako ng bahay kapag nariyan si daddy.
Katulong: (di makatingin ng diretso sa mata ng bata)
- ehh, marami ka rin namang toys di ba??. Di kaba nag eenjoy sa mga yun? Kasi yung ibang mga bata nga walang ganun eh, nung gaya nung sayo...
Margareth: na-bobored na ho kasi ako dito sa bahay yaya tess.
Para akong nag iisa dito... gusto kong pumunta sa Canada at sa LA. Iyun ang palaging pinupuntahan ng mamita...
Sabi ni teacher diane maganda raw tirhan dun, masaya at maganda ang paligid.
Katulong: hindi mo na dapat tinatanong ang mga bagay na yan Marga. Sa ngayon, kailangan mong mag aral ng mabuti upang matapos ka na sa Elementary, at sa Academy ka mag-aaral ng Highschool.
Doon marami kang magiging kaibigan at makikilala. Okay??

7 years later...

Lucas: Kumusta ang school graduation anak? (Sabay pasok sa kwarto)
-pumasok na ako, because the door is open. (At saka naupo sa kama)
Margareth: Si mamita lang nandoon.
Lucas: I'm sorry anak.
Margareth: palagi nalang kayong nag-sosorry dad. Eh palagi naman kayong wala, wala kayo everytime may meeting sa school o kahit sa mga event, kahit naman kasi sa atin yung academy, magpakita naman kayo sa akin, tapos ngayon andito ka sa harap ko?
Grumaduate na ako sa highschool dad, Valedictorian- tulad ng pinangako ko sa inyo. Magka-college na ako for the next 2 month, sana naman payagan nyo na ako mag decide sa sarili ko where to study and what school I want to choose. (At agad na nag walk-out sa sobrang sama ng loob nito sa ama)
Lourdes: (lihim na nakikinig sa labas ng pinto at bigla itong nagulat sa biglaang pag walk-out ng apo) a-ah cian...

Yaya tess: hindi tama yung ginawa mo margareth.
Margareth: nagsasawa na ho ako yaya. Tulungan nyo naman ako. Gusto ko ng umalis sa mansyon na to.
Yaya tess: saan ka naman

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 08, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MargarethTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon