Nasa work si Ara ngayon nang maisipan ng lola ni Thomas na dalawin si Ara sa trabaho nito. Basang basa ito dahil inabutan siya ng kakahintay sa driver niya.
Ara: "Lola eto po ang towel oh. Sabay abot ng towel."
"Aba'y maraming maraming salamat hija!" Nakangiti nitong sagot.
"Lola bakit po kayo lumabas? Nabasa pa po tuloy kayo ng ulan." Worried na tanong ni Ara
"Eh kasi naman Ara. Gustung gusto kitang makita." Sabi ni lola na nakangiti.
"Eh pwede naman niyo naman po kong itext eh." Sabi ni Ara.
"Eh gusto ko kasi na makipagbond sa'yo." Sabi ni lola.
"Ah... eh... lola wait ka lang po jan ah. Maglolog out pang po ako then alis na po tayo." Sabi ni Ara.
"Oh sge apo." Nakangiting sagot ni Lola.
After maglog out ay umalis na si Ara at ang lola ni Thomas at pumunta sa bahay ni Thomas. Pagtapat namin sa door ay may passcode ito. Nagtry si lola ng isa pero mali.
***
Ara's POV
"Ah... eh... hija? Alam mo ba ang passcode niya sa pinto?" Tanong ni Lola.
"Ayy hindi po lola ee. Hehe." Sabi ko na naiilang.
"Ah hindi pa pala kayo ganon ka-close no? Marami pa kayong hindi alam sa isa't isa." Sabi ni lola at nag-input uli ng number at mali pa din.
"Naku lola! Mahal na mahal nun yung sarili niya. Baka po birthday niya yung passcode niya." Sagot ko naman kay Lola
In-enter ni lola ang code at nagbukas ito. Pumasok na kami sa loob at saka pinatuyo si Lola.
"Hija ipagluto mo ko ah." Sabi ni lola sakin nang nakangiti.
"Opo lola." Sagot ko naman
Nagluto ako at hinanda para kay lola. After non ay kumain kami at uminom ng isang liquor. One-on-one kami ni lola.
Grabe! Magaling din pa lang uminom si lola haha.
"Apo! *hik* ang sarap mong magluto *hik*." Lasing na sabi ni lola.
"Maraming *hik* salamat po lola!" Nakangiti kong sabi sabay inom uli ng isa pang baso ng liquor.
"Alam mo ba apo *hik* ang sama sama ng loob ko." Sabi niya sakin.
"Bakit naman po?" Tanong ko.
"Kasi kasalanan ko kung bakit naging loner yang si Thomas. *hik* Hindi ako makatulog sa gabi. Pag nakatulog naman ako, nagkakaroon naman ako ng nightmare. *hik* akala niya siguro iniwan siya ng mommy niya nung mga panahon na iyo. Tuluy-tuloy na sabi ni lola. Gusto ko siyang baguhin apo. Naaawa ako sa kanya. Kung alam niya lang hija. Kung alam niya--" napahinto si lola at nasubsob sa table dahil bigla itong nahimatay.
"Lola?! Lola?! Gising lola! Sabi ko habang inaalog siya." Hindi ito nagising kaya tinawagan ko si Thomas.
*ring ring*
"Hello Thomas?"
"Mamaya ka na tumawag may ginaga--" Naputol ang sasabihin niya nang magsalita ako uli.
"Yung lola mo nag-faint. Hindi ko alam gagawin ko! Pumunta ka na dito dalian mo!" Sabi ko sabay hang up ng phone.
Ilang minuto pa ay dumating na siya pati ang ambulansya para ihatid si lola sa ospital.
"Thomas! I'm sorry." Umiiyak na sabi ko kay Thomas.
"Hindi ka na nakakatulong." Inis na sabi ni Thomas at saka ito umalis.
BINABASA MO ANG
Marriage without Love [COMPLETED]
FanfictionA Thomas Torres and Ara Galang fan fiction which involves love, happiness, sadness, pain, triumphs and most important of all, MARRIAGE. :)