I: Started

0 0 0
                                    

*


I clung to the hem of my jacket as the cold wind greeted me as I exited the coffee shop.

"Thank you ma'am!" a crew shouted  before I could finally get out and close the sliding door. I turned and smiled at him...

The sun is about to set so the surroundings are getting a bit dark, the streetlights light up one by one and you can also hear the horns coming from the passing cars. Rush hour

I sighed... I was about to leave the place when suddenly, my phone rang. I took it from the pocket of my jacket... Leira is calling... I answered it immediately

"Where are you?... Tita Yvie told me na wala ka sa bahay nyo..." She asked

"Slice and drop" was my short reply referring to the coffee shop

"Wait me there" pagkasabi non Ay agad din nya'ng in-end ang call, hindi na hinintay pa ang sasabihin ko.

Wala na akong  nagawa kung hindi ang maghintay. Naupo ako sa isa sa mga bench doon sa labas ng coffee shop at nilibang ang sarili.

Few minutes had passed when finally a white car stopped right in front of me. I hop in and without a word, and then we leave the place.

I didn't asked her where we're going... Komportableng nakaupo lang ako sa passenger seat at nakatingin sa daan, hindi ko alam kung saan kami pupunta.

Pansin kong pabalik-balik ang tingin nya sa akin at sa kalsada, pero walang umiimik sa amin.

"What?" Tanong ko nang hindi na nakatiis, but still I didn't give her a look.

Nakakailang sya, honestly.

She chuckles and just shrug...

"Tara sa PSS" natatawa pa rin nyang saad at mas lalong binilisan ang pagmamaneho.

Napataas ang isang kilay ko dahil sa excitement sa tono nya.

"Bakit doon?"

"Nandon sila, kanina pa naghihintay..." She said so I nodded.

We didn't talk anymore, it didn't take long until we turned onto a dark road... There was no light here except for the light coming from the car we were riding.

The surroundings are very quiet, there are no houses, only trees can be seen on the roads we pass.

A few more minutes passed until we arrived in front of a large gate.

Kung kanina ay sobrang dilim... Ngayon ay kahit na saang sulok ay may pinagmumulan ng liwanag.

Isang itim at napaka-laking gate, sa itaas nito ay may kulay pulang mga kumikinang na letra.

'HUXLEY'

"Hi Kuya!" Bati ni Leira sa mga guard na sumalubong sa amin.

"Good evening ma'am" magalang na tugon nito saka sumilip sa loob...

Nang makita ako ay agad itong napaayos ng tayo...

"Good evening ma'am Cleo" sabi nito na tinanguan ko lang naman... Mabilis nya'ng sinenyasan ang mga kasamahan na buksan na ang tarangkahan na sinunod naman ng mga ito.

Nang tuluyan itong mabukasan ay kumaway nalang si Leira at saka muling nagmaneho na.

Nang tuluyang makapasok ay agad kong natanaw sa gitna ng napakalawak na espasyo ang isang apat na palapag na gusali. Napaka-liwanag ng paligid, sa palibot naman nito Ay isang malawak na race field...

Lost Along With The WavesWhere stories live. Discover now