ᴥ
It's been three weeks since the new school year classes opened again after the long vacation. Wala namang kakaibang nangyayari. It's still the same as usual. Student life.
"'Yung mga freshman naman sa Tourism target mo no?"
"Hindi no! Hiyong mga taga-Crim hehe! May nakita hako doon! Hang ganda!" Kuminang pa ang mata ni Bok sa pag-alala nito.
"Sa nursing ako! Mas maraming maganda do'n."
I silently ate my food as I listened to their talks and arguments. Nang ta-target naman 'yung mga gonggong.
Vacant namin at sa cafeteria nilang naisipang magtambay. Sarkastiko ako'ng napatawa sa isipan. After this month, alam kong sa labas naman lagi ang tambay ng dalawang 'to tuwing vacant. Nagbabantay lang ng freshmen ang mga 'to ngayon eh.
Tapos ko na ang binili kong early lunch at uminom na lamang iced americano while leaning my cheek on my palm. Bigla akong nabilaukan nang tinuro ni Bok ang natitipohang babae galing si Crim.
"Hayon siya! Hiyong taga-Crim! Hang ganda talaga!"
Hindi ako makapaniwala! Ano 'yan?! Si Brycyl?!
"Which?" tanong ko ulit para makomperma at baka mali lang ako.
"Hayon! 'Yung matangkad at naka-hoodie na itim."
Muntik ko ng makalimutan kung ano ang pinagkaiba ng jacket sa hoodie at ang kulay navy blue sa itim because of assuming that it was really Brycyl he's admiring. Mabuti lang ibang babae.
Para ako'ng nakahinga ng maluwag dahil iba naman pala 'yung natitipuhan ni Bok. Not that I don't expect anyone to admire her... a little bit-but I don't really expect it a little because of her attitude.
She's too loud and her humor is weird.
Sumipsip uli ako ng milktea saka tahimik na nagmanman ng tingin sa grupo na kasama ni Brycyl.
Brycyl... Weird rin 'yung pangalan.
Bumibili sila ng drinks and lunch, lima silang magkakasama. Hindi ko alam o kung guniguni ko lang but, parang tumahimik ang malapit sa kanila na mga tables pati sa katabi namin. Boses lang nila ngayon ang naririnig namin.
Nasa kay Brycyl ako nakatitig, dahil nakabuka talaga ang baba niya sa kakatawa (I don't know, she just laughed, she always did) nang biglang napabaling siya sa table sa gilid namin bago sa table namin and then to me.
Even though I was caught staring, I didn't dare to look away. But when she raised both her brows and smiled with her teeth showed and eyes almost close... I can't help but just to stare at her more.
"The fuck!" Rinig kong napamura si Bok.
"MF bro! Ang ganda ng ngiti!" Mangha namang dagdag ni Rancis.
Hindi ko nagawang batiin siya pabalik at naiwang nakatikom ang bibig no'ng tumalikod na siya sabay alis.
"Sino siya?!"
"Sa Crim na ako! Kita ko na ang taglay na kagandahan nila, Bok."
"Sabi sa'yo eh!"
'Di nga talaga nagpaawat ang dalawa. Mayroon ng kalandi sa Crim, gabi hanggang mag-umaga just after a one week.
Naiisip ko tuloy, baka pati 'yung Brycyl nadawit nila. Hindi ko rin nalalaman dahil hindi ako nakakasabay sa gala nila because I have a part time job.
I didn't care much and so keep myself busy all the time. Minsan na lang ako lumalabas with my friends.
YOU ARE READING
Love You Like A Romance
RomanceIt was a bizarre feeling to believe in. A volatile romance if it should have been. A feeling hard to condone. The love that should not be shown. Was uncontrollably blown. Was it deserving to give and have? By a man named Tadeo, that fell in love? ...