Labis ang kahihiyan ko nang maiwang nakatayo pagkatapos maiwanan ng isang salita.
Tumingala ako, ginalawgalaw ang aking panga dahil sa irita. Hinilot ko rin ang bridge ng ilong bago binasa ang bibig.
Umigting ang aking panga bago naglakad ng taas nuo pa rin kahit na ang mga taong nakakita at nakarinig ay nagbubulongan na.
Pagkarating ko sa parking lot agad akong pumasok sa kotse. Pagkasara nito, napasigaw ako.
"AAAAAARRRRGGGGGHHHHHHH!"
Habagin nawa ako!
"Sumagot lang naman ako ng tama ah! Wala naman ako'ng may gusto sa kanya ah!"
Bakit naman kasi nag-amin sa akin ng pagtingin sa hallway pa talaga?! Sinampal ba naman ako dahil napahiya ko siya!
"Alangan naman na magsinungaling ako?! I give her a proper response can't she just accept that without slapping me?!"
Bruh! They just called a player! A heart breaker! Ako pa nga 'tong laging sawi sa pag-ibig ako pa sinisi!
Bumuga ako ng marahas na hangin at dinukdok ng ulo sa manibela. Puno ng inis at irita ako dahil sa nangyari.
"Gago?!"
Nahimasmasan na ako ng makarinig ng katok sa bintana ng kotse.Kumalabog ang dibdib ko pero nang makita na si Brycyl lang pala ito kumalma ako...
Na napalitan rin ng irita.
Dagdag pa 'to dahil sa nangyari kahapon.
Binaba ko ang bintana at tinignan niya naman ako ng masama.
"Papasukin mo kaya ako kung may bukal kang kalooban, Kuya Tads?"
"Ano'ng kailangan mo?"
Pumeywang siya at inilabas ang isang payong mula sa backpack. Binuklad niya ito at pinayungan ang sarili.
"Chivalry is dead na pala kasi," she mumbled.
Sumandal ako at tinaas ang salamin ng bintana.
"Hoy! Bastos!"
Binaba ko ito at tinutukan siya nang matamlay na tingin,"What do you need?"
"Agree ka ba? Bakasyon tayo na tayo lang!"
Sumingkit ang mata ko sa kanya, "And why?"
"Hindi ka ba naiinggit, ha? Sila nagbakasyon na wala tayo tapos umuwi ng walang pasalubong sa'tin?"
"I received a miniature of a surfboard."
Sinipa niya ang kotse sabay sabing, "Ikaw lang!"
"Brycyl!" Saway ko sa kanya.
"Sige na, Kuya Tads!"
Napahilamos ako ng walang tubig, "Wala ako'ng pera."
Malapad na napangiti siya na may halong pagtutukso, "Weh? May trabaho ka nga."
"And so? Inaaya mo ba ako dahil do'n? I won't go. Hindi naman kasi ako naiinggit," I said before turning on the car alive.
"Hep!"
She shoved her upper body inside through the window and reach for the keys. Pinigilan ko siya at pilit inaalis ang kamay niya palayo sa pag-abot ng susi ko.
"Kuya Tads naman eh! May pera ako! Malay mo ako pa ang manlilibre sa'yo? Kuripot ka pala eh!"
"Brycyl! Ano ba?!"
She whined and really tried to reach for my keys. And to her aggressiveness she got it and got to turned off my car.
Hawak ko na kaliwa niya'ng kamay kaya inabot ko ang kanan niya na nakahablot na sa susi ko.
YOU ARE READING
Love You Like A Romance
RomanceIt was a bizarre feeling to believe in. A volatile romance if it should have been. A feeling hard to condone. The love that should not be shown. Was uncontrollably blown. Was it deserving to give and have? By a man named Tadeo, that fell in love? ...