CHPTR #4

1 0 0
                                    

Pauwe na ako habang asa byahe ng biglang tumunog ulit ang aking cellphone.
"Hello, prim speaking" saad ko habang asa gitna ng traffic.
"Prim baby, this is mami can you go here to the bakery quickly? " mami said.
"Sure mami" maikli kong sagot.
"Andito pa po kasi ako sa byahe mami ehh" dagdag ko pa rito.
"I see baby take care, okay" mami said
"I will mam you too po" pag tapos ko sabihin yon binaba ko na din agad.

"WELCOME Ma'am prim!" Bati ng isa sa mga staff ni mami dito sa bakery
"WELCOME Ma'am ganda!"
"WELCOME po ma'am!"
Bati pa ng iba, tumango lang ako sa kanila at dumiretso kay mami.
"Hihi good afternoon mami" saad ko dito pag tapoa ko humalik sa pisnge ni mami.
"Your titopapa and papi cant go home tonight" diretsong saad ni mami.
"Your titopapa and papi talk about this that your going to stransfer to city" dagdag pa ni mami.
"And probably maiiwan ako dito since everywhere you go my bakery ng makikita and sikat na toh" mami said.
Kaya naisipan nilang sa city nalang sila mag patayo ng another branch since sa dito sa province puno" mahabang salay salay ni mami.
"And kaya naisipan ng titopapa mo na i transfer ka dun since may mag babantay sayo at kasama ka" dagdag pa nito.

"Mami come on get on the point mm" saad ko dito na mababakasan na di maka pag hintay na tono.
"Okay okay your titopapa dont want but, your papi said di habang buhay asa province at makaka tagk at takas tayo so we decide na sa city kana rin mag aral" natatawang tuloy tuloy na sabi ni mami.

"Kyahhhhh makaka kita na ako ng unicorn!" Sigaw kong saad na halatang na eexcite.

"HAHAHA still baby but, you know right na di totoo yung unicorn hm" mami said na kinabigla at kina bago ko ng mood ko.

"Oww really" matamlay kong saad, ever since im a kid mahilig na talaga ako sa unicor but black and white lang tinatanggap ko.

Still now di parin sila naniniwala na totoo yon i even described to them but they laughed at me and told me not to go there(our farm) but our unicorn is unique cause black and white lang not colorful that's why i love white and black.

They laughed so hard ng sinabe ko na nag sasalita yon ginaya ko pa sa harap nila para maniwala sila but, again tumawa lang sila ng tumawa like come on ano nakakatawa sa mhee-meee-mhee
,right that's so kawaiii kaya imagine unicorn na kulay white or black saying mhee-mee-mhee.

"Okay baby, i mean walang unicorn sa city cause andito lang sa province meron look madami sa farm natin right." Saad ni mami habang may alanganing ngiti but, sinawalang bahala ko lang yon at ngumiti habang tumatango kay mami na ngayon naka ngiti na habang pinag mamasdan ako.

Pag tapos namin magsara ng bakery sabay na kaming umuwe ni mami may car naman sya kaya sumabay nalang ako, dat kanina pa ako umuwe but, papi said help your mami right and bonding narin namin ni mami toh kaya dina ako umuwe and sumabay nalang kay mami.

Habang asa byahe kami naka tulog na si mami while na nag dridrive, i know minor pa ako pero i have license naman di ngalang ako pinapayagan nila papi mag drive since im still baby daw, pero tawag ni titopapa sakin big guy tas bawal kasi baby pa, hayss habang asa byahe kami ng madilim at tahimik na gubat, sa malayo palang may nakita akong ilaw habang palapit ng palapit nasilayan ko na sasakyan pala yon ng maka lapit na kami napa isip ako bigla parang familiar kasi sya, bigla naman nagiseng si mami dahil sa pag hinto ko ng kotse napansin rin nya siguro kung ano meron kaya sya nalang lumabas at naki pag usap.

"Stay here prim, don't go anywhere wait me, okay?" Mami said
"Understood mami! Saad ko habang paulit ulit na tumatango, napa ngiti naman ako ng biglang ngumiti rin si mami at lumabas narin na may dala na itim diko alam kung ano yon pero hinayaan ko nalang. Ang ganda talaga ni mami ang haba talaga ng hair ni titopapa para maka bingwit ng isang maganda tulod ni mami

Naalimpungatan ako sa pag tapik sa pisnge ko ng isang maganda babae na naka ngiti sa harap ko habang pinag mamasdan ako, kaya dali dali naman akong bumangon at ng maliwanagan ako si mami pala yung magandang babae my bad my bad hmm hihi!.

"Let's go na prim, nag ka problema lang sa kotse yung tatlong babae pero okay naman." Mami said habang papikit pikit na, hint na yon na inaantok na talaga si mami kaya pinaandar ko narin yung kotse ng mabilis ng mahagip ko yung tatlong babae na tinulungan ni mami na naka tingin samin, diko nalang masyado pinansin yung mag ka salubong na kilay nila pareho at ngumiti doon at kumaway hanggang malagpasan ko sila.

Pagkarating sa bahay agad ko namang ginising si mami at pina akyat na, ako naman ay tinapos ko muna gawin yung routine ko at natulog narin.

To be Continue....

THE TRAGEDYWhere stories live. Discover now