Nagising ako sa ingay ng mga manok ni titopapa at sinag ng araw kaya napa bangon na ako agad ng may napansin akong mga maleta ko na asa gilid ng kama ko kaya dali dali akong tumayo at chineck ko kung bakit asa labas na yon, nasagot naman yung tanong ko ng dumating si mami na dala pa yung iba kong vitamins.
"Your awake go, take a shower na mamaya na yung flight mo " mami said while still preparing my things.Ohh cr*p ilang araw na pala nung araw na pinag usapan namin ni mami about sa pag alis ko, so this is it diko na makikita yung mga unicorn namin?, dapat maka pag paalam muna ako at maka pag picture bago umalis dito.
"Mami mami mami" sunod sunod kong tawag kay mami pag lalabas ko ng c.r, nakita ko naman si mama na inaayos yung susuutin ko kaya lumapit na ako.
" mm HAHAHA why prim, do you need something? " mami said while naka tingin sa mata ko, for sure alam nya why bat ganto reaction ko.
"Mami please may i go to my baby's unicorn before my flight promise po di ako mag dudumi hmm hmm" pag papa cute ko pa rito habang nag b-beautiful eyes, tumawa naman si mama bago pumayag.
"Okay okay, but first mag palit ka muna ng susuutin mo baka ginawin ka, 2 hours lang since traffic" mami said while naka ngiti sakin ng malapad kaya sinuklian ko rin ng ngiti si mami ng malapad.Pag tapos ko kumain diretso ranch(farm) agad ako para mag paalam sa mga baby's kong unicorn and mga friends kong horse,baby pic,manok, cow etc.
( i don't have friends since then since wala din akong masyadong maalala ng childhood ko)3 hours din akong naki pag bonding sa mga baby's unicorn ko and my friends i have their so many pictures and videos.
Pag tapos ko maki pag bonding diretso uwe ako at palit ng damit na naka lagay sa higaan ko kasi kanina pa nag hihintay si mami for sure.
" Your late primo" mami said while naka taas ang kilay, napa ngiti ako ng alanganin sa aurang nilalabas ni mami.
"Your titopapa worried bat ang tagal mo" dagdag pa ni mami.
"Sorry mami napa sarap po kasi nakalimutan ko na po yung oras" pag papaliwanag ko kay mami habang yung dalire ko di mapakali, kung san san kasi napapad pad sa kilay,batok,at tenge, napansin yun ni mami kaya lumambot agad yung muka nya na ikinahinga ko ng maluwag."Stop biting you finger prim, mami not mad okay, just worried mm, ang tagal mo kaya tumawag na ako sa papi mo." Mami said while naka ngiti.
"Dont do that again okay" dagdag pa ni mami.
"Im sorry mami, i understand po sorry po talaga, dina po uulit." Saad ko habang naka yuko, bigla naman akong niyakap ni mami at nilambing. Pag tapos non umalis narin kami at di kinalimutan i lock ang gate ng bahay namin at iniwan sa katiwala namin.Many hours later.
Kaka baba ko lang ng airplane ng bigla bumama yung eye patch ko sa kaliwang mata, kaya napatingin naman saakin ang ibang tao kaya dirediretso akong nag lakad hanggang sa may nabangga akong bulto.
"F*ck!" Saad ng nabunggo ko
" im sorry miss im sorry" tuloy tuloy kong pag hinge ng tawad.
"Bulag kaba dika ba tumitingin sa dinaraanan mo?" Tanong nya sakin.
"Pasensya na po miss diko po kayo napansin" saad ko sa kanya habang naka yuko.
"Maliit ka kasi miss kaya di ka napansin ng kaibigan namin ne toh" biglang pag singit ni sevyn habang naka ngisi, kita ko na buo sila ng group.
"The f*ck and who are you?" Tanong nung babae.
Tinignan ko naman yung mga kaibigan ko na humihingi ng tulong ng tingin at binalingan si sevyn na ngayon nakikipag sukatan ng tingin habang naka taas ang kilay.
" Let's go sevyn, im sorry again miss" pagitan ko dito at tuloy tuloy na pag sabi at hila agad kay sevyn muka kasing walang balak maki pag talo dun sa nabangga ko."For bacon sake's sevyn!" Sabi ko dito pag tapos namin maka takas sa apat na pares na matang naka tingin, familiar silang dalawa pero diko alam kung san ko nakita.
Binatukan ko sila isa isa at diko rin pinalampas si ate namie dahil nanonood lang sya habang tumatawa ay may kinakain na popcorn na diko alam kung san galing habang nangyayare yon.
"Aww"
"Ouch, what's that's for?"
"Aray ang sakit"
"Yahhh bat ako nadamay"
"Aray wala naman akong kinalaman don"
" araw naman leigh babae ako ohh "konteng ingat naman ilang hours ko inayos yung buhok ko"
"Gezzzz that was hurt kidd"
Sunod sunod nilang reklamo.Nag bonding lang kami ng ilang hours sa mall at hinatid agad sa tinutuluyan nila papi.
Pag dating ko diretso akyat na ako, diko na sila pinapasok lonely era muna ako since wala din dito sila papi and titopapa, natulog na ako pag tapos ko ayusin mga damit ko ligo at bihis, kala ko mahirapan pa ako kung saan matutulog may kwarto na pala ako may pangalan ko pa na naka sabit sa pinto, gray na kurtina white na pader black na ceiling na may star and unicorn na stuff stoys na laruan since inayos ko mga gamit ko and inarangge mga libre ko. Simple lang naman sya may c.r narin sa loob ng kwarto and may study table and lagayan ng damit and may di kalakihan na t.v may mini kitchen rin.
Pagtapos ko mag libot libot natulog narin ako kasi maaga ko ipapa follow up yung pag transfer ko since naka pasa ako and dito sa Manila ko nalang piniling branch nila which is main branch eto, papi titopapa and mami dont know kung san university ako nag apply which is full scholar and meron yung monthly payments at libreng libro at gadgets na sa loob mo lang na university magagamit,
Im so excited na diko manlang nabanggit kala papi titopapa and mami, i know maiintindihan naman nila siguro, sasabihin ko rin pag dating nila papi.
To be Continued....