Học kì II, chúng tôi được nghỉ Tết Dương lịch ba ngày, vì Mùng Một vào thứ Hai, vậy nên không được nghỉ bù.
Bình thường tôi cũng sẽ thảnh thơi vậy thôi, nhưng năm nay tôi lại bị giáo viên dạy Văn gọi vào Đội tuyển, vậy nên cô cũng gọi tôi xuống phòng Thư viện để lấy tài liệu. Mà xuống không thấy cô đâu, không có tài liệu, tôi cũng thảnh thơi, nhưng lại vẫn sợ cô mà cố làm tốt tập đề cô cho chung của cả lớp.
Nói thật thì tôi cũng không muốn học đội tuyển cho lắm, nhưng tuần trước vừa xem Tarot, ní xem bài cho tôi bảo "tuần này sẽ có một cơ hội mới đến với mày", thế là tôi đồng ý.
Dù sao ngay cả khi tôi không theo kịp với tốc độ của cô và đội, tôi có thể xin out nếu muốn.
Ý là, tôi học môn này cũng không được giỏi lắm. Chỉ là từ hồi bé tôi đã có niềm đam mê với đọc sách tham khảo, nhắc lại là sách tham khảo nhé. Đến lớn hơn lại đọc ngôn tình các kiểu, thành ra trình độ đọc hiểu văn bản của tôi với cách viết văn có nhỉnh hơn so với các bạn một chút. Tuy nhiên, suy cho cùng thì về độ sâu sắc tôi vẫn còn kém lắm, vì tôi không được rèn ngay từ hồi bé mà.
Cô tôi cho cả lớp một tập đề về tác giả Nguyễn Ngọc Tư. Chương trình mới sẽ không thi vào các tác phẩm trong sách mà cho học theo chủ đề rồi thi thì ra cái đề tương tự. Cốt là rèn kĩ năng, nhưng thường các cô tổ Văn vẫn sẽ cho chúng tôi mới cái giới hạn, vậy chín phần là kì khảo sát này có bóng cô Tư ở phần viết chiếm 4/10 điểm kia rồi.
À thì, giờ tôi đang làm một cái đề, theo tôi thì cái đề này khá hay.
Mộ gió.
Cái đề không có phần đọc hiểu mà chỉ yêu cầu phân tích hình ảnh của người chị, không biết cô quên thêm, lỡ xoá hay còn có ý gì khác... Tuy nhiên, bài này hay thật nha, nếu các bạn tò mò thì có thể đọc thử, với các bạn 2k7 đổ xuống thì cứ đọc dần rồi tích luỹ vốn hiểu biết đi là vừa.
Quay trở lại với văn bản, điều làm tôi thấy ấn tượng chính là nhan đề của truyện ngắn - Mộ gió. Mà nhan đề này lại để ở cuối văn bản được trích, đọc xong hết văn bản đọc hiểu tôi mới thấy nhan đề, nhưng thực sự ấn tượng nó gây cho tôi rất sâu - chắc tại tôi là một đứa khá khó khăn trong chuyện lựa nhan đề tác phẩm... ừm, gần nhất là tác phẩm của chính tôi (như cái bộ Thứ cám dỗ lấp lánh ấy, tôi sẽ sớm đổi tên cho bộ đó trong tương lai, tại giờ tôi chưa nghĩ ra mà cái tên nó không sát nội dung nữa).
Đầu tiên tôi cũng không biết "mộ gió" là gì, nhưng sau khi tra từ, tôi mới biết đó là "mộ chiêu hồn" - những ngôi mộ không chôn cất thi thể của người quá cố mà chỉ là những nắm đất tượng trưng khi không thể tìm thấy thi thể để mai táng: tỷ như những người chet trên biển, sông nước, trong rừng sâu, đầm lầy,...
Người em tên Võ của nhân vật "chị" trong Mộ gió chet nhưng không tìm thấy xác, mọi người cứ nghĩ vậy thôi, chứ thực chất Võ chưa chet =))))) Đọc đến cuối mới hiểu, Võ sau nhiều năm đã quay lại quê nhà, tác giả không giải thích vì sao bởi người chị không hỏi em, và chính chuyện không giải thích ấy đã khắc hoạ lên tâm lý của nhân vật chính - nhân vật người chị, nhân vật có hình tượng mà bao độc giả của cô Tư thấy hình ảnh của bản thân mình trong đó.
BẠN ĐANG ĐỌC
[literature] Tập Tành Học Văn
SonstigesKhông phải học sinh giỏi văn nhưng rất hay viết :3 Edited: À thực ra giờ t đã là đội tuyển văn rồi =))) đúng là dòng đời đưa đẩy mà. Nội dung gồm có: • Tài liệu offline. • Lý luận văn học. • Luyện viết - các bài do Taam tự viết.