❌DO NOT REPOST - KHÔNG ĐĂNG LẠI
[NLVH] Đề bài:
Một tác phẩm do AI tạo ra trong vòng ba giờ đã đoạt giải cao về sáng tác văn học tại Trung Quốc.
Theo Wuhan Evening News, tác phẩm The Land of Machine Memories (Vùng đất của ký ức máy) đã vượt qua gần 200 đối thủ và giành giải nhì cuộc thi tiểu thuyết khoa học viễn tưởng tại Giang Tô lần thứ 5.
Giáo sư Shen Yanggu thuộc Đại học Thanh Hoa, người đưa tác phẩm tới dự thi, cho biết tiểu thuyết hoàn toàn viết bởi AI, từ lên bố cục, triển khai ý tưởng, cho đến vẽ tranh minh họa. Thậm chí, bút danh @SiliconZen cũng do AI lựa chọn.
(Source: VnExpress.)
Nhà văn Nguyễn Khải cũng từng nhận định: "Có thể xem quá trình sáng tạo là quá trình luyện ngọc. Tác phẩm hình thành, hình tượng được tạo ra lung linh ánh sáng của ngọc quý. Nhưng nếu tinh ý, ta có thể thấy máu, thấy nước mắt, thấy niềm vui và nỗi đau của người thợ kỳ tài."
Vậy liệu AI có thể thay thế nhà văn trong tương lai giống như cách nó đang thay thế con người trong một số lĩnh vực khác?
Bằng trải nghiệm văn học, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
Đọc - hiểu - xử lý vấn đề:
- Điều đầu tiên t để ý là chuyện t nghi ngờ chính t là AI =)))) Đùa thôi, thực ra ai đọc full bài báo của VnExpress thì cũng biết tác phẩm của nhỏ AI được giải nhưng nó cũng bị chê nha, bị chê là không đủ cảm xúc - một fact cứng là văn phong của AI thì khác xa với văn phong của con người.
- Hiểu ngay được luôn là AI không thể thay thế nhà văn, nhưng nhà văn ở đây phải là nhà văn thực sự - những nhà văn đưa cảm xúc, kinh nghiệm và trải nghiệm vào trong tác phẩm của chính mình. Chuyện những nhà văn không sáng tạo, văn sáo rỗng, hời hợt bị đào thải bởi những nhà văn đích thực là điều dễ hiểu, nói gì đến mấy con AI. Hơn nữa, AI theo t tìm hiểu thì cơ chế nó mang là việc phân tích một lượng lớn dữ liệu, những gì nó viết chỉ là dựa vào việc phân tích cái gi có sẵn và biến những cái có sẵn ấy thành những cái mới, chưa từng có - chắc vậy, vì không xác minh được tính chân thực nên t nghĩ mình sẽ không đưa cái này vào.
- Về việc viết như thế nào, mới đầu t nghĩ chỉ cần tập trung vào ý kiến của Nguyễn Khải là được, nhưng hỏi lại thì vẫn cần có thêm khúc AI nữa nhé. Sử dụng phần ý kiến về AI làm phần dẫn, sau đó trả lời câu hỏi AI có thể thay thế nhà văn được không, từ đó phân tích chứng minh luận điểm của Nguyễn Khải cho cái câu trả lời nêu trên: "quá trình luyện ngọc" đấy là một luận điểm, cái vụ "tinh ý... nỗi đau" là một luận điểm. Dự định t sẽ phân tích lấy dẫn chứng theo chiều rộng, mỗi luận điểm lấy ba tác phẩm - cả văn cả thơ.
Vậy là xong, vào việc!
Dàn ý:
1. Giải thích:
- AI là viết tắt của từ Atifical Intelligence, hay được gọi là trí tuệ nhân tạo. Công nghệ AI giúp mô phỏng được những suy nghĩ, khả năng học tập, cư xử của con người áp dụng cho máy móc.
BẠN ĐANG ĐỌC
[literature] Tập Tành Học Văn
RandomKhông phải học sinh giỏi văn nhưng rất hay viết :3 Edited: À thực ra giờ t đã là đội tuyển văn rồi =))) đúng là dòng đời đưa đẩy mà. Nội dung gồm có: • Tài liệu offline. • Lý luận văn học. • Luyện viết - các bài do Taam tự viết.