CHAPTER 6: Car Racing

357 12 0
                                    

(Someone is planning to take my life?)

Isang nakakakilabot na panginginig ang bumalot sa akin. Hanging out with Sebastian at the sporter felt like my life was normal again—but it really isn't.

"Sera? Gusto mo ba ng yakap?"

Tumalon ako sa gulat at tumingin sa kanya.

"Pardon me?"

"Sa tuwing malungkot ka sa school, niyayakap kita para pasayahin ka, kaya…"

Tinitigan ko siya habang bumabagyo sa loob ko ang halo-halong emosyon.

(It always comforted me to be held by Matteo. Sa tuwing may problema ako, nandiyan siya para bigyan ako ng suporta.)

Kinapa ko ang likod ng leeg ko.

"Na-appreciate ko yung offer mo, but I'll pass...I'm associated with the mafia, and sinabi mo na pinadala ka dito para imbestigahan ang aktibidad nila.."

Naikuyom ni Matteo ang kanyang kamao, ngunit pagkatapos ay itinuwid niya ang kanyang mga balikat.

"Kahit ganun, kaibigan pa rin kita. Ikaw lang ang nandyan noong nasa pinakamababa ako. Alam kong may misyon ako, pero hindi rin kita basta-basta iiwan."

Umiling ako. "I don't want you risking your job for me, though.. And I really don't want you risking your life!"

"At least hayaan mo akong ilayo ka sa Romano na iyon!"

(Dapat alam ko na doon ito pupunta. Hindi ko masabi sa kanya ang totoo tungkol sa plano ni Vaughn…)

I take a step back.

"I'm sorry, Matteo. Thank you for warning me, but this is something I need to see through the end. I should be getting back now. I promise I'll be careful." Sabi ko at iniwan siya don. Pero di pa ako nakalayo narinig ko siyang sumigaw.

"Wait! Sera!"

It hurts to do this to him, but I hurry back toward the villa nonetheless..

*-*-*-*-*

Parang walang nakapansin na lumabas ako ngayong gabi. Dapat ko bang sabihin kay Vaughn ang tungkol sa babala ni Matteo? Hindi— kung ako ang pinupuntirya ng mga karibal niya, sigurado akong nakuha na niya ang info account na iyon.

I sighed.

Alexander, gayunpaman....ang lalaking nakilala ko sa gala ang pumasok sa isip ko. He could be behind this scheme?

[A few days later]

Dinala ako ni Vaughn sa isang car racing circuit kasama si Sebastian. Kumakain pa rin sa akin ang pakikipag-usap na ipinagpalit ko kay Matteo, ngunit ang pagbabago ng tanawin ay sapat na upang makagambala sa akin ng ilang sandali..

(Wow….)

Namangha ako sa mga lalaking nakasuot ng matingkad na kulay na uniporme, lahat ay nagtatrabaho sa mga marangyahang sasakyan at gumagawa ng panghuling pagsusuri bago magsimula ang karera.

"There, that's our team." Tinuro ni Vaughn ang isang grupo na nakasuot na kulay asul. "I'm sponsoring them."

"I didn't know people in your line of work sponsored car races." Sabi ko.

"This is how mob bosses with too much money to burn let loose eh, Vaughn?" Sambit ni Sebastian.

Inikot ni Vaughn ang kanyang mga mata at tumango sa isa pang team.

MARRIED TO A MAFIA BOSSWhere stories live. Discover now