Ceejhayh #1

37 1 0
                                    

All rights reserved. Any unauthorized reprint or use of this material is strictly prohibited. No part of this story may reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical including photocopy, recording or any information storage and retrieval system without a written permission from the author.

All characters in this story have no existence whatsoever in the outside world of the author. They are only imagination of the author and have no relation to anyone having the same names. They are not even distantly inspired by individual known or unknown to the author and all the events are merely inventions.

__________________________

Napabalikwas ako sa kama nang marinig ko yung tunog ng alarm clock. Gosh! 6:00 am na pala. Parang ang iksi lang ng tulog ko. Papungas-pungas akong nagligpit ng higaan ko. Magagawa ko? Kelangan ko nang mag ayos dahil may pasok pa.
And before I forget ako nga pala si CLAIRE JHAYH RAMIREZ. Ceejhayh (cj) na lang for short. 17 years old na ako and Im a 2nd year college sa Montefalco University (MU). Course ko? BS Civil Engineering. I guess yan lang muna. Makikilala nyo pa naman ako as the story goes on.
After 10 years. Kidding aside! After ko mag ayos at kumain, pumunta na ako sa school syempre uso mag commute. Pagdating ko sa School ngayon ko lang naisip na nine pa pala pasok ko at napaaga ako ng isang oras kaya tumambay muna ako sa bench sa harap ng building namin. Mula dito makikita mo lahat. Mga professors na naglalakad, mga students na patakbo na kung maglakad mga late na siguro yun, mga janitors na sinusunod na nililinis yung kalat ng mga estudyante na pasaway, pati yung naglalaglagang mga dahon, may mga estudyante din nannakaupo sa kanya kanyang motor sa parking area. May motor sa bahay di naman ginagamit tsk! Bagong bili pa naman yun.
Habang nagbibilang ako ng mga nagkanda hulog na dahon may gumulat sakin.

"Boooooo"

"Waaaaaah" sigaw ko!

"Aga natin ah! Tsk! May assignment ka na?" Tanong nya sakin! Isa sya sa mga ka close ko dito. Wala naman akong bestfriend dito since isa lang yung bestfriend ko. Si MEMAY kaklase ko mula elementary hanggang highschool pero di na sya nakapag college kasi may sakit yung mama nya.

"Ahm meron na Shin! Ikaw ba?" Tanong ko. By the way sya si Milshene Angeles kaklase ko nung elementary di nga lang nung highschool kasi ibang school sya.

"Wala pa nga eh! Ang hirap kaya ng assignment!" Sagot nya ng nakasimangot.

"May time pa naman gawa ka na copy paste mo na lang yung sakin!" Sagot ko then kinuha ko yung assignment ko at nakangiting binigay sa kanya. Kinuha naman nya agad ito at kinopya.

Habang komokopya si Shin padami na kami ng padami.

"Uy Ceejhayh (cj) may ass. Ka na? Patingin naman oh!" Sabi ni Jhon Rey sakin.

"Na kay Shin!" Sagot ko sa kanya ng di tumitingin.

"Ayiieeeeeee kay CJ talaga nagtanong andito naman si Rosalina oh!" Tukso ni Rowel yung bakla naming kaklase.

"Dinamay pa ako!" Sabat ni Rosalina

"Hahahaha kamatis kna Jhon!" Sigaw ni kuya Michael kay Jhon Rey. Si kuya Michael pinakamatanda samin 2nd course nya na tong CE.

"Hahahaha ayieeeeee si Jhon Rey!" Tukso nila.

"CJ tapos na ako. Thank You so much!" Tapos nag bow pa ang loka haha.

"No prob haha basta ikaw!" Sagot ko kasi palagi akong may load eh.

Habang busy yung iba kakacheck ng answers nila, comparing sa ibang answers at yung iba eh nagpapaturo sa higher years ako naman nag continue sa pagbibilang ng nagkanda hulog na dahon. Ewan ko ba ang boring talaga eh kahit na nag jojoke na yung iba kong kaklase deadma lang ako. Nung first year kami I was the most jolly. Mahilig ako mag joke lalo na sa mga nakasimangot pero ngayong second year nabawasan yung pag ka jolly ko, naging tahimik na ako pero di naman pansin yun ng mga kaklase ko maliban sa tatlong to. Regine, Clariz and Shin.

A GAME CALLED LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon