-still Cassandra's POV-
I woke up at two in the morning because we were leaving early today.
I went to the bathroom to take a shower. After that, I went downstairs to see if tita Irene and tito greg had woken up.
'Living room'
Pagka baba ko nakabukas lahat ng ilaw sabay ang pagpasok ni tita irene mula sa labas
"oh anak, gising kana pala. nakapag impake kana ba ng mga gamit mo kagabi?" tanong ni tita irene tsaka umupo sa sofa
"all done napo tita. good morning po" tugon ko
"good morning too, anak. come here nga hug mo si tita" lambing na sabi nya
lumapit ako sakanya tsaka sya niyakap
"ok kana ba?" biglang tanong nya.
nilingon ko sya pataas sabay ngiti at tumango."ok na ok na po tita. thankyou" sagot ko at muling yumakap sakanya.
"hey ladies, ayos na mga gamit sa van. iyong gamit mo nalang ang wala, cassie." biglang sulpot ni tito greggy.
"ah nasa taas po tito, kunin ko lang po saglit"
"mamaya nalang, kumain muna tayo. nagpa luto ako kayla manang ng almusal" saad ni tita irene.
"ok po."
"mabuti pa tawagin nalang muna ninyo ni tito greggy mo ang mga nasa taas pa at tutulungan ko lang sila manang sa kusina."saad uli ni tita.
pumanik na kami ni tito greggy para sabihan ang mga nasa kwarto na kakain na.
una kong pinuntahan ay si mama meldy dahil mas malapit ang kwarto nya sa hagdanan.
si tito greggy ay pumunta sa kwarto nila kuya borgy."mama? can i come in po?" i asked while still knocking
"yes, apo" sagot ni mama meldy mula sa loob ng kanyang kwarto at pumasok na ako.
"good morning mama" lumapit ako sakanya tsaka sya niyakap
"good morning din, apo ko, ang tita irene mo ba nasa baba na?" tanong niya
"opo ma, nasa kusina po." sagot ko
"ganun ba, oh sige tayo na't bumaba baka matagalan kayo dito sa bahay" saad ni mama at inalalayan ko itong tumayo mula sakanyang inuupuan.
"oh mama, cass, good morning" saad ni kuya matt na kalalabas pa lamang ng kanyang kwarto.
"good morning din kuya"
"good morning din, apo"sabay naming saad ni mama meldy.
sunod na lumabas ay sila kuya sandro at sila ate.
hindi pa lumalabas sila mommy at faye bumaba sila dahil alam nilang isa sakanila ang uutusan ni mama meldy na tawagin sila mommy.
tanging ako at si tita liza nalang ang natirang kasama ni mama meldy dito.
wala ng ibang nautusan si mama meldy kaya ako nalang ang pumunta sa kwarto nila.
kumatok ako ng tatlong beses sa pinto ng kwarto nila at napansin kong nakabukas ito nung ginalaw ko ang doorknob.
bahagya ko itong binuksan at nakita silang tatlo na magkatabing natutulog.
wow... just wow...
nilapitan ko sila at tinapik ang balikat ni daddy.
"dad?" saad ko at nagising na sya.
"hmm good morning, Faye" saad nya habang naka pikit padin.
....
hindi ako si faye, dad?.
since when naging ako si faye?
"i-i am not Faye." mahina kong saad pero sapat na para marinig nya yon.
agad syang nag mulat ng mata tsaka ako nilingon.
"anak" saad nya sabay upo.
"haha. paki gising napo yung asawa't 'anak' ninyo at kakain na daw po."
"mauna napo ako sainyo." sabay labas ko ng kwarto nila.-a few minutes passed-
'dining'
"hays sawakas at bumaba narin kayo." saad ni tita irene tsaka umupo.
"maupo na rin kayo at kakain na." saad ni mama meldy.
"good morning." saad ni mommy at daddy saakin.
akma naman akong hahalikan ni daddy sa pisngi ngunit tumayo ako at lumipat ng pwesto.
umupo ako sa tabi ni tita irene at nakipag palit kay kuya vinny.
pagka upo ko ay napansin kong panay ang tingin nila saamin ni daddy.
"bakit dyaan ka lumipat hija? hindi ba't dito na ang upuan mo?" takang tanong ni mama meldy.
"uncomfortable ma, sorry po. gusto kopo kasing katabi si mia." saad ko
"ah sige. lead the prayer, anak" saad ni mama meldy saakin na agad ko namang ginawa.
"dear lord, thank you for waking us up this morning to give us another good day and thank you also for preparing us delicious and healthy breakfasts today. please don't neglect my family especially other people. Please take care of us and other people on our flight later. thankyou. In the name of the father, son and the holy spirit, amen."
*while eating*
"anak, don't you like this?" saad ni daddy sabay turo sa isang putahe ng pagkain na nasa gitna ng lamesa.
"gusto ko po dad" masayang saad ni faye
tumingin ang lahat sakanya.
"i, i'm not asking you." saad ni dad.
"rod.." saad ni mommy sabay hawak sa kamay ni dad.
"cassandra, tinatanong ka ng daddy mo kaya sumagot ka."gusto ko po." saad ko.
"akina plato mo anak" saad ni dad
"ako nalang ho ang kukuha, kaya ko naman." saad ko sabay tayo.
-skip-
"mom, mauuna na po kami" saad ni tita irene sabay yakap kay nama meldy
"mag iingat kayo anak"
"apo?""ma? bakit po?"
"hindi ka ba magpapa alam sa mommy at daddy mo?"
"ah.."
"no need, umalis nalang kayo at wag na mag drama dyan." saad ni mommy.
"hon, hindi mo ba yayakapin muna ang daddy?" tanong ni dad.
lumapit ako sakanya at agad syang niyakap ng panandalian.
"mag iingat kayo. irene, greggy, si cassandra ha?" saad nya pa.
"yes, kuya kami na bahala sakanya" saad ni tita.
-------------------------------hello po sorry ngayon nalang ulit ng upd hehe.
sorry for wrong grammar and misspelled words. ✨