DALAWAMPU'T DALAWA

1.2K 31 9
                                    

ALEXSANDREA

Ito na ang pinakahihintay kong araw.
Graduation day ko.
Hindi ako makapaniwala na nagbunga lahat ng hirap at pagod ko para matapos ang kurso.
Sa totoo niyan ay napakalaking bagay na ang nayari ko ang buong taon ng pag-aaral ko, pero dumoble pa ang nararamdaman ko ng makarating sa akin ang balitang ako ang Summa cum Laude ng aming batch.





Hindi ako makapaniwala at halos umiyak ako ng mabalitaan ko iyon. Agad kong ibinalita iyon noon kay Kuya, Kamila at kay Lia na pare-parehong sinuklian ng pagbati.




Sa kasalukuyan, kasama ako sa maraming estudyante na kagaya ko ay tinatamasa ang tagumpay naming ito. Natitipon kami sa malaking bulwagang ito, suot ang aming toga at naghihintay ng pagkakataon na abutin ang diplomang tanda ng aming pagtatapos.



"Huy Rei...tingnan mo yung nasa audience seat, pamilyar yung itsura eh."
si Ate Jade, katabi ko.





"Sino d'yan?"





"Yung a—ano....yung si—...yung Giliana Gomez! diba CEO ng Al-Go Elite yun."
sabi nito na ang tinutukoy ay si Goliath.



"Ah Oo....siya yan."
Natahimik naman ito dahil sa magsisimula na ang seremonya.




As I walked across the stage to receive my diploma, I couldn't help but smile at the thought of all the hard work and dedication I had put into achieving this moment.



Agad hinanap ng mata ko ang asawa, at hindi naman ako nahirapang hanapin ito dahil malapit lang din sa stage ang pwesto nito.VIP talaga.  Isa pa ay kanina pa ito pinagtitinginan ng mga tao ay may ilan pang halos lumapit at magpa-picture na akala mo ay artista siya.



Katabi niya sa pwesto si Kamila na panay ang selfie at ang magaling kong kapatid na kumakaway-kaway sa mga babaeng halos mahimata sa kilig.kinikilig kayo sa kuya ko eh ang pangit n'yan?!




Pero hindi ko maiwasan ang nag-uumapaw na kasiyahan. Proud ako sa tagumpay kong ito at msaya akong ibahagi iyon sa mga pinaka-importanteng tao sa buhay ko. Hindi man halata sa mukha ni Lia ay alam kong masaya siya para sa akin, dahil nakikita ko iyon sa mga mata niya.




Nung tinawag ako para ibigay ang speech ay huminga muna ako ng malalim at diretsong tinungo ang entablado.



"Ladies and gentlemen, faculty members, distinguished guests, and most importantly, my fellow graduates. Today is a day of celebration, a day to reflect on our journey and to feel proud of our accomplishments. I am honored to stand before you all as a representative of this esteemed class of MBA graduates.



As we gather here today, it is hard to believe that just two years ago, we walked through these doors as eager and determined individuals, ready to embark on this academic adventure. Looking back, I am filled with gratitude for the support of our families, friends, and the university staff who have guided us along the way.


As business administration graduates, we are equipped with the tools to drive change, to innovate, and to lead. We have the responsibility to use our knowledge and skills to create a positive impact on the world around us. Let us remember that success can only be achieved when it is shared.



Finally, I want to thank a certain someone in the audience today. She became my inspiration to be a better version of myself. She became a part of this unique journey that has led me to this moment—



David and Goliath (GL) (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon