CHAPTER 2

80 13 0
                                    

Camille's P. O. V

"CUT!!
at sa wakas tapos na rin ang taping namin para sa isa buong linggong episode..  Nakakapagod talaga para sa isang batang katulad namin ang ganitong klaseng trabahu pero hindi namin iniinda ang pagod dahil enjoy na enjoy naman kami saming ginagawa. Bukod sa makakasama pa namin lage ang aming mama't papa, nag eenjoy pa kami at may sarili na pa kaming pera. Isa pang dahilan na ganadong ganado talaga ako  kasi lage ko rin nakikita at nakakasama ang ultimate crush ko.. Yes! You heard it right! At the age of eleven may crush na ako, actually madami dami rin sila kaso may isa talaga na mas matimbang sa puso ko.. Kaya lang..

Director:  kids, bibigyan ko muna kayu ng weeks para ma enjoy muna ninyo ang paglalaro at pamamasyal kun saan nyu gustu. Pahinga muna tayo hindi muna tayo mag tataping.. At dahil ma babait kayung bata may bunos pa kayung matatanggap mula sa mga bossing natin..

Narinig kong sabi ng director. Nagsisitalon yung mga kapwa ko bata syempre naman binigyan ba naman kami ng bakasyun para makapag pahinga, para sa mga tulad naming artista kahit isang araw lang malaking kasiyahan na yun samin para makapag pahinga at makapag enjoy.. Excited silang lahat except sa akin.. Dali dali kong linibot ang aking paningin nasa sulok na naman cya nag iisa.. Lage lang talaga siyang ganyan. Almost 3yrs na kaming magkatrabahu pero ni minsan hindi pa talaga kami nag uusap. Kahit kami lage nagkaka eksina pero hanggang dun lang pagkatapos nun ni hindi man lang nya ako pinapansin. Ang weird, hindi mo akalain na ganun ang ugali nya.kasi naman kun sa harap ng camera napaka daldal nya ngunit kun walang camera napakatahimik at napaka seryuso.Kung may break nga lage na lang cya sa may gilid sa may sulok, kun hindi nag memorize ng line, natutulog. Ni hindi nga nakikipaglaro, kun maglalaro man cya nagdadala ng bola nag babasketbol mag isa..  At lage nalang kasama mama't papa nya. Kun minsan kasama nya si Angelica.. Oo nga si Angelica. Sa lahat ng batang babae dito si Angelica lang yung lage nyang kinakausap. Ewan ko ba kun anong meron kay Angelica na cya lang yung lageng kinakausap ni stef. May mga friends din naman cya na mga lalaki pero pili talaga. One time nga nung nag Hi ako sa kanya ni hindi man lang ako nakakuha ng response kahit hello man lang. Tumitingin lang cya sakin tapos yun wala na. Yumuko at umalis. One time yung sa isang event na kami yung nagkasama graveh tahimik na tahimik kami ni isang pagbati wala talaga. Bakit kaya cya ganyan sakin. Pero lage ko naman siya nakikita na tinitignan nya ako kahit nasa malayo siya lage ko cyang napapansin na tinititigan nya ako.. Syempre ako naman kinikilig din ayuko naman magpahalata na nakikita ko ang bawat tingin nya sakin baka ma awkward pa cya basta ako ineenjoy ko lang bawat titig nya sakin akala nya cguru hindi ko yun na halata.. May crush din kaya siya sakin?? Sana naman crush nya din ako?? Haysst steff..
Naalimpungatan ako saking pag iisip ng nakita kung nagtawanan silang dalawa ni Angelica..
Camille: nakakainggit naman.. Sana ganyan din siya sa akin..
Sabi ko pa hindi ko namalayan narinig pala ako ni paula nasa likod ko pala cya..
Paula: sinong nakaka inggit? At sinong sana ganyan siya sa akin??
Pagtatanong pa ni paula.. Kinabahan ako hindi kasi alam ni paula yung pagka crush ko kay stef. Nakita kong nakatingin si paula ke Angelica at kay Stefano. At tumingin siya sakin na nakangiti sabay panunukso..
Paula:  oi!! Si Stefano at si Angelica ba yang tinitignan mo?
Pangiti pa nitong sabi..
Camille: hoy!! Ang lakas ng boses mo baka marinig ka! Baka isipin pa.. Hmmpp..
Pa galit kong sabi ke paula. At nagsalita ulit si paula..
Paula: tell me, crush mo ba cya??
Hanging speechless ako hindi ko masagut yung tanong ni paula. Nakatingin lang ako sa kanya.. Tapos ngumiti cya..
Paula: so silent means yes??
Tanong ulit nya.. Hindi parin ako sumagut instead tumingin ulit ako sa kinaroroonan ni Angelica at Stefano.. Hindi parin sila umalis don nag ngingitian pa yung dalawa.. Naiinis ako.. At narinig ko na naman nagsalita si paula.
Paula: akala ko ba si Patrick yung crush mo??
Pamewang pang sabi nito habang nakatingin din sa kinaroroonan ni Angelica at Stefano.. Mga ilang segundo din kami ganun nakatayu lang habang nakatingin ke Angelica at Stefano na sweet na sweet sa isa't isa.. Parang nakaramdam ako ng selos nagseselos ako sa nakita ko.. At narinig ko na naman nag salita si paula..
Paula: don't worry your feelings is mutual..
Napatingin ako sa kanyang bigla ano ba pinagsasabi ng kaibigan kong to. Tapos narinig ko naman cya nagsasalita..
Paula: hello?? Hindi pa ba obvious kalat na kalat na kaya dito na crush ka ni Stefano..
Nagulat ako sa sinabi nya.. At tinanong ko siya.
Camille: bakit sinabi ba nya na crush nya ako??
Tanong ko sa kanya.. At sumagot si paula..
Paula: hindi. Pero obvious naman nuh yung tingin nya sayu.. Ang lagkit.. Lage ko kaya cyang nakikita lage nakatingin sayu..
Nagulat ako sa sinabi ni paula akala ko ako lang yung nakapansin na lage ako tinitignan ni Stefano pero pati pala cya. At nagsalita ito ulit.
Paula: actually hindi lang ako nakapansin halos lahat kami..
At napatingin ito sa langit at yung dalawang kamay ay nakadapo sa kanyang mukha na parang nag iimagine..
Paula: hayssst sana titignan din ako ng ganyan ng crush ko.. Alam mo Camille bagay kayo..
Napangiti ako sa sinasabi ng kaibigan ko at di namin namalayan nasa likod na pala namin yung kuya John ko. At narinig nya kami buti nalang hindi buo yung narinig nya at nagsalita yung kuya ko.
John: sinong crush crushh ha at sinong bagay bagay.. Kayo ha babata nyu pa puro crush crush naririnig ko sa inyo kakaumay.. Camille halika na uwi na tayo kanina pa tayo hinihintay nila mama at may dadaanan pa daw tayu..
Si kuya talaga ang laki ng boses napatingin ako sa kinaroroonan nila Angelica at Stefano at nakita ko si Stefano nakatingin din pala sa amin. Nag smile siya sakin pero instead nag smile ako bigla ko siyang inirapan at dali daling tumalikod..

The Shy Boy and His Brown EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon