PROLOGUE

15 0 0
                                    

"EVANN JAYDEN GET YOUR HANDS OFF ME!"

"THEN GET BACK ON YOUR FUCKING SENSES ZADE KILLIAN LAXAMANA!" Sigaw ni Evann sa kaibigan dahilan para tumigil ito sa pagpupumiglas mula sa kanila...

"Hoi hoi ano yan? Anyare?" Pausisang tanong ni Salem na kakarating lang kasama nila Hansen at ng iba pa.

"Nagkainitan sila nung pinsan nitong si Ricson ayon pinalipad papuntang mars..." Medyo pabirong saad ni Jayden.

"Ay gago sa gago naman pala..." Bulong ni Coco dahilan para bahagya siya sikuhin ni Nash dahil kasama rin nila si Eric.

"I'm very disappointed to you Zade... Oo aware akong gago ka at times but I never expect you to be this kind of jerk and ruin someone's party worst... Kay Ruka pa. Hibang ka ba?" Inis na inis na tanong ni Evann sa kaibigan na nakaupo na pero hindi parin makatingin sa kanya.

"And so what? Ako ba nagumpisa?"

"Tama na nga yan. Lem hatid mo natoh sakanila." Jayden initiated while his grip was on Zade, at baka bigla nito sapakin ang kung sino sa kanila.

"Pasok dun sa kotse Laxamana. Halika na rin Archambeau." Hila ni Salem sa dalawang kaibigan.



The first 2 hours ride was a total silence. Dahil kahit na magkatabi si Evann at Zade ay hindi ito nag uusap at kapwa nakatanaw lang sa bintana.

"Isa kayo sa medyo nakakatanda sa tropa pero para kayong bata mag-away eh." Salem stated looking through rare view mirror, breaking the eerie silence.

"Aba! Why don't you make tanong to that Canadian. Ask him kung bakit nag-amok siya." Saad ni Evann at saka umirap at pinagkrus ang braso sa dibdib.

"Wow! Parang hindi niya rin kinamumihian yung sinapak ko? Isn't a favor to you?" Katuwiran ni Zade, sending death glare towards the man beside him.

"Archambeau baba." Salem commanded, making Evann looked at him flabbergasted.

"What?!" Evann huffed, looking annoyed.

"Tanga! Baba na jan, bahay niyo toh di ba?! " Salem huffed back and even grumble under his breath. "Prinsipe ka tas tanga tanga ka. May gahd."

"Sorry.... And Thanks Letran." Evann stated upon hopping out from the car before closing its door.



Upon leaving the Archambeau's Residence, tinabi muna ni Salem ang kotse niya at saka kinausap ang kaibigan.

It isn't new for him na maging gago si Zade, pero ang maging gago at manggulo ng party ng may party is a no. The design is very not him...

"Usapang gago nga Laxamana..."

"Oh ano? Pati ikaw sesermonan ako?"

Salem scoffed and rolled his eyes, " Tangeks ano ako si Jayden? Si Evann? Tanga kaya nga usapang gago eh"

"Tsk..."

Salem scoffed back and even rolled his eyes to his friend.

"Ano bang dahilan nga at ika'y nanapak don ha?" Seryosong tanong nito.

Zade rolled his eyes back and heaved to a deep sigh of defeat. Alam niyang hindi niya maiiwasan ang tanong na iyan lalo na't si Salem Astran Yu na ang nagtanong.

"Alam mo namang ayaw na ayaw kong tinatawag akong gago di ba? Am I that of a jerk to be called as one?" Protesta nito.

Salem stated a him for a couple of good seconds before burting out of laughter.

"Tangina!" Hagalpak nito.

"Ano?!"

"Kuys, kung gising lang ngayon si Rory at maririnig ka ni Ember pota... tatawanan ka rin non" paliwanag ni Salem na hindi alam paano ikakalma ang sarili sa katatawa.

"Tse!" He pouted.

"Kingina! Magkaibigan nga kayo ni Evann at Miller." Tawang tawa parin na sabi nito habang  nag uumpisa na ulit magdrive.

"Ihahatid na kita sa iyo. Yung kotse mo ihahatid nalang ni Miran bukas..." Dagdag nito dahilan para pandilatan siya ni Zade.

"Pota. Gago ka ba?"
"Tanga siya nagvolunteer ah!" Depensa nito.

"Panigurado hindi si Miran ang maghahatid non" irap nito.

"Yaan mo na... "asar nito. "Ayaw mo nun susuyin ka ni kamahalan"

"Manahimik ka na nga lang Yu.... " naiiritang saad nito at saka pinikit ang mata.

"Hagis kita sa kalsada eh....bastos kausap"

"Nyenyenye"

BLACK SERIES: ZADE KILLIAN ARCEUS - LAXAMANAWhere stories live. Discover now