CHAPTER 2: Missing Case

7 0 0
                                    

"WALA na ba ang kapatid niya? I mean, is she dead?" Kaya ba hindi kayang tanggapin ni Matias? Bigla tuloy akong naawa nang maalala ang mukha ni Matias.

"No, she's very well alive just probably living outside the city. What I mean son is this case is already close, dahil hindi naman nawala ang kapatid niya kung hindi ay naglayas at sumama sa nobyo nito." Last saturday daw nang magreport si Matias na hindi pa umuuwi ang kapatid niya sa bahay magmula nung umaga, that was 10 pm. Kinaumagahan ay bumalik siya sa police station at nagfile ng missing person case cause it's 24 hours since nawala ang kapatid so the police takes action. Naghanap sila sa buong lungsod they even ask for the mayor's help, so he did lend a hand. Sunday afternoon ay may iilang witness ang nagreport patungkol kay Angela. Ayon sa testimonya ay nakita nilang may dalang malaking bag si Angela sa may sakayan ng bus palabas ng lungsod. Mayroon naman isang nakakita na may sinusundan itong lalaki. Of course kailangan pa rin itong makompirma, so they asked her friends. Ang sabi ay may ikinikwento daw ito sa kanila na hindi nila masyadong maintindihan at ang iba ay malabo pa daw na totoo kaya hindi nila ito siniseryoso.

One thing is sure for them, may lalaki daw itong hinahanap at kung titignan ay parang gusto ito ng dalaga. The girl even said that the said man is the answer according to her words... He's the one. Inilapit agad ng office sa pamilya ang impormasyon. Carmelita, their mother, just shrugged it off as always, saying her daughter is probably still in her rebellious stage dahil iniwan sila ng ama while Matias refused to believe.

"Until now ay hinahanap niya pa rin pala ito, he even resort on asking you for help."

Relo niyo po ang kapalit.

What is happening anyway? Bakit parang pakiramdam ko may malaki pang nakatago sa palabas. Kahit kompleto ang paliwanag ni lolo ay ramdam ko pa rin na may iilan siyang hindi sinasabi. I can sense it through his gestures and seconds pause as if trying to collect right words to say.

So basically there's two side of the story. Matias' and the witness'? Who are the witness by the way?

Agad akong nagdrive papunta sa lugar nila Matias. Sinabi niya ang adress na nakuha ko rin naman kay lolo. Habang nagmamaneho ay iniimagine ko ang kaganapan ayon sa salita ng mayor. Kung naglayas lang ang babae ay bakit wala man lang kaide-deya si Matias, her brother. Sa nakikita ko kay Matias ay mukhang maayos ang relasyon nila ng kapatid. Kung close sila bakit hindi man lang ramdam ni Matias na may plano pala ang kapatid na sumama sa nobyo. Speaking of the nobyo, who is he? Ganito na lang ba talaga kadali sumama sa kung sinong nobyo at kayang iwan ang pamilya?

He mentioned that the girl is quite rebellious, may side story din na hindi ko pa masyadong alam ang detalye. What does she even mean that he is the answer? Answer to what?

Sa dami ng katanungan ay hindi ko namalayang nawawala na pala ako. Nilocate ko ulit ang daan sa GPS map pero napalayo na ako at nasa kabilang subdivision na. Naalala ko naman ang sinabi ni Matias na short-cut kaya lang ay medyo dadaan pa ako sa tila bukirin. Siguro naman ay maayos ang kalsada roon. Bali sa taas ako dadaan at baba diretso na kila Matias. Nice!

Habang nagmamaneho ay chini-check ko ulit ang mapa nagtataka dahil may kakaiba sa kalsada. Kung short-cut ito ay bakit wala masyadong kalsada ang nakakonek dito? Parang daan na dire-diretso lang siya at kung hindi ka bababa dun sa area pakila Matias ay diretsong bundok na ang kalsada at ilang metro lang ay putol na ito. Siguro mas maiintindihan ko ang daan pag nakarating na ako.

Nadaanan ko na ang malaking simbahan at nakapagtatakang wala masyadong tao. I mean madalas ang simbahan ay may nagpupunta kahit hindi linggo para magdasal at alam ko ang mga ganito kalaking simbahan ay may mga taong nagsisilbi sa simbahan, mga naglilinis at nagbabantay pero nakapagtatakang wala akong nakikitang tao sa labas.

Between our JourneyWhere stories live. Discover now