1

423 17 3
                                    

TRƯỜNG ĐẠI HỌC N
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN

TIỂU LUẬN CUỐI KÌ
Môn: Xã hội học
Tên đề tài: Hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính trong xã hội hiện đại.

SVTH: Na Jaemin - 18000813

___

Thời Hy Lạp - La Mã cổ đại, quan hệ tình dục đồng giới diễn ra phổ biến. Các hoạt động tình dục đồng giới trong thời kỳ này không được xem là "trái với luân lý, tự nhiên", chúng được chấp nhận chỉ với mục đích giải quyết nhu cầu sinh lý và không bao hàm trao đổi tình cảm; đồng thời, nếu người tham gia giao cấu đóng vai trò xâm nhập sẽ không được xem "kém đàn ông" hơn trước khi anh ta tham gia, và người đóng vai trò tiếp nhận thường có địa vị xã hội thấp hơn bạn tình của mình (ví dụ như học trò - thầy giáo, người nhỏ tuổi - lớn tuổi...) và xã hội xem đó là sự trao đổi trong học tập; hành động xâm nhập vào bạn tình thường được hiểu là một biểu hiện của sự thống trị, một phép phô trương quyền lực.

Từ thời kì Trung cổ, Công giáo thịnh trị xã hội phương Tây. Tôn giáo này xem việc quan hệ đồng giới, cả về tình dục và tình cảm là trái với luân thường đạo lý. Người tham gia vào hoạt động quan hệ tình dục đồng giới bị xã hội xem là tội đồ hoặc người mang bệnh.

Đến thập kỷ 70, xã hội phương Tây xuất hiện các phong trào đấu tranh vì quyền lợi và chống phân biệt với người đồng tính. Phong trào diễn ra mạnh mẽ và tác động lên mọi mặt đời sống ngày nay, nhận thức của đại đa số dân chúng trên thế giới, đặc biệt là lớp trẻ, có sự chuyển biến tích cực đối với người đồng tính.

Tại Hàn Quốc, trong bối cảnh xã hội Đông Á, chịu ảnh hưởng bởi tam giáo: Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo, cùng tín ngưỡng truyền thống hình thành nên tư tưởng trọng nam khinh nữ, không đồng tình với quan hệ đồng giới (cả tình cảm lẫn tình dục). Bước vào thế kỷ XXI toàn cầu hoá sâu rộng, Hàn Quốc cũng bị tác động bởi các phong trào chống phân biệt đồng tính, người trẻ ngày nay có phần thoải mái hơn trong việc thể hiện xu hướng tính dục.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, quan hệ đồng giới (bao gồm cả tình dục và tình cảm) vẫn chưa thực sự thoát khỏi cái nhìn tiêu cực của phần lớn xã hội Hàn Quốc, dựa trên kết quả khảo sát 70% người Hàn Quốc không đồng tình với việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới.

Sinh viên cho rằng, để hiểu rõ và đúng bản chất vấn đề của một người đồng tính trong xã hội hiện nay, chính sinh viên phải đặt bản thân vào vị trí của họ để nhận thức và thấu hiểu; từ đó, có thể đưa ra các nhận định cá nhân về vấn đề này. Cụ thể, sinh viên đã thực hiện một chuỗi ba thí nghiệm nhằm trả lời ba câu hỏi sau:
1. Về mặt tình dục, đồng tính nam có sai trái hay không?
2. Trong mối quan hệ đồng tính nam, người xâm nhập có phải là người có quyền, có địa vị cao hơn hay không?
3. Trong mối quan hệ đồng tính nam, ngoài yếu tố tình dục, có thể nảy sinh tình cảm được không?

Đối tượng chuỗi thí nghiệm là chính sinh viên (trong bản ghi chép là nhân vật "em") với mẫu thử là thạc sĩ, giảng viên Lee Jeno. Nhằm bảo vệ kết quả của buổi được khách quan, trong sáng, tránh các tác nhân ngoài tầm kiểm soát của sinh viên, các thí nghiệm đã được thực hiện trong bí mật, không qua thông báo với thầy Lee Jeno hoặc bất kì ai khác.

nomin | Tiểu luận cuối kìNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ