Chapter FOUR

24 4 0
                                    

Louise

Sasabihin ko na nga ba?? Eh pano to? Sige na nga.

"Oh bakit bakit bhestie?" - Shane.

"Kasi bhestie may gusto na ako kay Kurt." - ako.

"Hinde pwede,bhestie pigilan mo ang sarili mong h'wag mahulog ng tuluyan kay Kurt." - bhestie.

"Ha? Bakit?"- ako.

"Baka kasi masasaktan ka lang." - bhestie.

"Hinde yan tara na nga." - ako.

Pumunta na kami sa room. Naghanap ako ng araw na hinde busy si Kurt. Pero parang wala atang araw na hinde siya busy.

Kapag nadadaan ko siya at kapag sinasabihan na kung pwede kaming mag-usap ang sasabihin niy lang ay 'may gagawin pa kasi ako.'

Kailan ba siya hinde magiging busy.? Pano ko to sasabihin sa kaniya?

Ilang araw na ang lumipas, Nag linggo na nga pero hinde ko pa rin nasasabi sa kaniya. ang nararamdaman ko.

Pumunta na ako ng garden. Doon ko nilabas lahat ng sama ng loob ko. Naiinis na talaga ako.

Umiyak na rin ako at si Shane minsan ko na lang siyang nakakasama. Palagi din kasing busy.

"I think kailangan mo to." - may umabot sa akin ng isang panyo.

Pinunasan ko na yung luha ko ng panyo na ibinigay niya. Naku nakakahiya may nakakita pa sa aking nag eemo.

"Thank you." - ako.

Tinignan ko kung sino ang lalaki. Hinde ko siya kilala parang ngayon ko pa lang siya nakita.

"Ngayon lang kita nakita dito ah." - ako.

"Transferee kasi ako."- siya.

"Anong pangalan mo?"- ako.

"Ako si Shaun Lim Hardrict. 4th year high school." - siya.

"Ako naman si Louise Jane Petersen." - ako.

"Bakit ka umiiyak?" - siya.

"Wala lang."- ako.

"Ahh...."- siya.

"Ahmm. Shaun alis na ako."- ako.

"Agad-agad?"- siya.

"May gagawin pa kasi ako. Sige bye."- ako.

Tumakbo na ako,hinde ako makatingin sa dinaraanan ko kasi may ginagawa ako.

- - - -Bogsh!! - - - -

"I'm sorry." - hingi ko ng paumanhin.

Napatingin ako sa nabunggo ko. Parang huminto ang paligid ko at ng oras.

"Louise ngayon lang kita nakita ah."- Kurt.

"Ah..Ikaw rin."- ako.

Parang wala lang.

"Uhmm Kurt Pwede ba tayong mag usap?" - ako.

"Sige." - siya.

Pumayag din siya,salamat naman.

"Kasi Kurt mmn.....Mahal na kita." - paninimula kong sabi sa kaniya..

"Salamat Louise pero may girlfriend na ako. Pero mahal din kita.....bilang kaibigan." -siya.

Ma-may girlfriend na siya.? Talaga lang ha........

"Congrat's sa inyo kung gayon. Ah pwede ko bang malaman kung sino ang girlfriend mo?"- tanong ko sa kaniya.

"Ahmm sure. Siya si.........Shane Mae Salcido yung matalik mong kaibigan." - sagot niya sa akin.

"Kailan pa?" - ako.

"Nung July 12." - siya.

Bigla na lang tumulo ang masaganang luha ko. Kaya pala ganun ang sinabi niya sa akin, na wag ko nang gustuhin si Kurt. Tapos ngayon malalaman kong sila na. Naging magkaibigan pa kami kung maglilihim pa siya sa akin, saan pa nga ba naging magkaibigan kami kung hindi niya sinabi ang totoo.

" Ahh Louise okay ka lang?" - Kurt.

" O-ok lang a-ako." -ako.

Bumaling ako sa ibang direksyon at dali-daling umalis.

Sa dinami rami ng pwedeng maging gf ni Kurt bakit yung kaibigan ko pa. Yung tinuring kong parang tunay na kapatid ay siya palang .

"Aaaaaaaaaaaaahhhhhhh nakakainis kayo" - ako.

Habang naglalakad ako ay tumulo ang luha ko. Ang sakit pala talagang magmahal. Sumugal ako sa pag-ibig ng walang kasiguraduhan. Sana......sana di ko na pang tinry. Pumasok na ako ng room namin na lumuluha.

" Oi Louise ok ka lang ba?"

"Anong nangyare sa'yo?"

"Bhestie bakit ka umiiyak?"- Shane.

Hinawakan niya yung braso ko, tiningnan ko yung kamay niyang nakahawak sa'kin at sumunod kong tiningnan ang mukha niya.

" Bitawan mo ako." -ako.

" Teka bhestie, anong nagyare sayo?" - Shane.

" Honest daw, psh!" - ako.

"Ano bang sinasabi mo?" - ako.

" Hindi mo man lang sinabi sa'kin na kayo na pala ni Kurt. Congrats ha at congrats din dahil ikaw ang nanalo ngayon ng Best Liar Best Friend. Sa Lahat ng taong pwedeng magsinungaling sakin ikaw pa at sa lahat ng taong pwedeng maging girlfriend ni Kurt ikaw pang kaibigan ko. Best wishes para sa inyo. Sana magtagal kayo." - ako.

Tinalikuran ko ma siya. Sa ngayon masakit pa yung ginawa niya kaya hindi ko pa siya magagawa.

" Louise patawarin mo ako." - Shane.

" Wala ng magagawa yan shane, wala na. Tapos na eh, nasaktan na ako at hindi na maibabalik pa ang sorru mo ang kong nasaktan." - ako.

" Louise please."-shane.

" Ano ba hindi ka ba nakakaintindi?" -ako.

Natulak ko siya kaya nasugatan.

" Tama na Loise ano ba!" - Kurt.

Taas noo kong tinignan sa mata si Kurt." Bakit Kurt bakit Kurt nasaktan ba ang taong mahal mo?"- ako.

Kahit umiiyak na ako at parang sinasabi ng puso ko na 'wag mo siyang saktan dahil mahal mo siya.' Pero  hindi ko kaya. Kahit ganito, mataray pa rin ako. Walang gulo na inaatrasan. Kasi ganun ako pinalaki ng Lola at lolo namin. Yeah magpinsan kami ni Shane.

Itutuloy.......

𝐉_𝐀𝐄𝐑𝐈𝐀𝐋𝐄

IF YOU LIKE THIS CHAPTER
PLEASE FOLLOW. VOTE. & COMMENT. ❤️💚

🇽 🇴 🇽 🇴 

Battered Heart ( Short Story ) [COMPLETED]Where stories live. Discover now