Chapter 1 : Painful Past (1)

0 0 0
                                    

I lived with my mother and brother when my father died from liver cancer. That's when our life turn up side down. It was a hellish life for us and for my mother too, since she was the one who would take care of everything my father left behind. She would sell towels in the morning at maglalako sya sa ibat-ibang places somewhere para makabenta, and then kapag wala syang mabenta, she would cry out of frustration, kase alam nyang pag umuwi syang walang kita wala din kaming kakainin.

Mahirap lang kami at kapag nakakauwi si mama galing sa pag titinda sapat na yon para sa pang kain araw araw at kapag wala syang benta kung hindi mag dildil kami ng asin ay toyo naman ang pang tawid gutom namin basta may kanina ayos na.

I'm in the middle of my kindergarten garden, and my mother was able to support my daily needs every day. Then, when I'm in elementary school, that's when I start experiencing a beat after a beat from my mother. Konting pagkakamali ko lang ay makakatikim na ako ng bugbog sakanya. The worst  ever beating I took from my mother when I was grade 3 that time and I couldn't even remembered what I've done.

"Ma, tama na po." humahagulgol kong sambit sakanya habang naka siksik ako sa sulok dahil natatakot na baka hampasin nanaman ako nya.

"Tumigil ka sa kakaiyak mo. Hindi kita pinalaking ganyan. Hindi kana sumusunod sa mga utos ko at sinasabi." sambit ni mama habang hawak ang malaking kahoy na panggatong.

"Sorry na po. Sorry na po, hindi na mauulit." i beg my life na sana hindi na nya ako hampasin pa ulit kase ang dami ko nang latay sa katawan at nahihirapan nadin akong huminga.

"Tumayo ka at mag bihis, pupunta ka sa Christmas Party nyo." sigaw nya habang nanggagaliti parin sya sa galit.

Hindi ako agad naka kilos dahil panay lamang ang iyak sa gilid at inaalala ang mga bawat hampas sakin ni mama. Nong una hanger ito at nong nabali at hindi na kontento kumuha sya ng kawayan at nong nabali ulit iyon kumuha na sya ng mas matigas na kahoy.

Ang sakit sobra...pa ulit ulit ko na binubulong sa isip ko na sana hindi nalang kita naging magulang at sana namatay nalang sya habang masama ang tingin sakanya.

After a couple of minutes I stood up and change my clothes dahil Christmas Party namin sa araw na yon at nong makita ako ni mama na yon ang suot ko sinigawan nya ako at pinalo ulit at pinag bihis. Umiyak ako ng umiyak dahil gusto nya ako papuntahin don na naka pambahay  sa school.

What are you willing to do?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon